X

วัดดังเมืองเพชรบูรณ์ งัดอาคมสู้โควิด​ – 19 เสกยันต์สกัด​ – ปิดหน้าประตูเข้าวัด

เพชรบูรณ์​  วัดดังเมืองเพชรบูรณ์ งัดวิชาอาคมสู้โควิด​-19 เสกยันต์สกัด​ – ปิดหน้าประตูเข้าวัด

วันที่ 14 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายวานว่า ท่ามกลางสถานการณ์กาคแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ที่ จ.เพชรบูรณ์ ทำให้วัดวาอารามต่างๆต้องมีมาตรการสกัดกั้นเชื้อไวรัสโควิดกันหลากหลายรูปแบบ แต่สำหรับที่วัดโพธิ์เย็น ชุมชน 8 วัดโพธิ์เย็น เขตเทศบาลเมืองเพขรบูรณ์ แค่มาตรการที่ภาครัฐประกาศใช้ ดูเหมือนว่าน่าจะยังไม่เพียงพอ ทำให้ทางวัด​ ฯ​ ต้องทำยันต์ป้องกันโควิด-19 ขึ้นมา พร้อมกับนำแผ่นยันต์ขนาดใหญ่ขนาดกว้างและยาวราว 1 เมตร ซึ่งมีการลงอักขระเลขยันต์ดังกล่าวไปปิดไว้ที่กำแพงรั้ว บริเวณหน้าปากประตูทางเข้าวัด และอีกแห่งที่บริเวณหน้าศาลาการเปรียญวัด จนทำให้ประชาชนที่ผ่านไปพบเห็นถึงกับพากันแปลกใจว่า ยันต์ดังกล่าวจะสามารถป้องกันเชื้อโรคร้ายชนิดนี้ได้จริงหรือไม่?

พระอาจารย์อุตตะมัง ราหิ พระภิกษุวัดโพธิ์เย็น กล่าวชี้แจงว่า ในสมัยโบราณก็มีการบันทึกไว้โดยในช่วงที่บ้านเมืองเกิดโรคระบาดขึ้น ตามศาสตร์โบราณ​ ทั้งพระเกจิอาจารย์และพราหณ์ในยุคสมัยนั้น ก็จัดทำยันต์เหล่านี้ขึ้นมาป้องกันภัยพิบัติที่เกิดจากเชื้อโรคร้ายเหล่านี้ติดไว้ตาม 4 มุมเมือง ส่วนสถานการณ์โควิดในขณะนี้อาตมาก็ทำยันต์ไว้เพื่อสกัดไม่ให้เข้ามาในวัด นอกจากนี้ยังเป็นขวัญกำลังใจให้แก่พระภิกษุสงฆ์ภายในวัดและญาติโยม แต่ทั้งนี้มาตรการเว้นระยะทางสังคม​ (Social Distancing) หรือการใส่หน้ากากอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ทางวัดฯก็ยังต้องยึดเป็นแนวปฏิบัติเป็นหลักเหมือนเดิม

“สำหรับยันต์นี้เป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งในตำราโหราศาสตร์ถือว่าป้องกันได้อยู่ และที่อาตมามีความเชื่อแบบนั้น​ เ​พราะปู่อาตมาซึ่งเป็นนายห้อยช้าง​ ข้ามมาจากเวียงจันทร์ กระทั่งมาปักหลักที่เพชรบูรณ์ และเป็นผู้นำหรือผู้ใหญ่บ้านซึ่งในสมัยนั้น ต้องมีวิชาอาคมของดีถึงจะปกครองลูกบ้านได้ ต่อมาวิชาอาคมเหล่านี้ก็ได้รับการถ่ายทอดกันต่อ​ ๆ​ มา ส่วนอาตมามีโอกาสได้เรียนรู้และเห็นว่าโรคระบาดนี้​ เป็นภัยพิบัติที่คุกคามไม่ใช่แต่ชาวบ้านเท่านั้น แม้แต่วัดและพระภิกษุสงฆ์ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน จึงตั้งใจทำยันต์นี้ออกมาและเพิ่งนำมาติดที่ประตูทางเข้าวัดและที่หน้าศาลารวม 2 แห่งเมื่อราวต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานี่เอง นอกจากนี้ยันต์นี้ก็ยังเป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนให้ทุกคน ได้ฉุกคิดและต้องระมัดระวังป้องกันตัวเองอีกทางด้วย”พระอาจารย์อุตตะมัง ราหิกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน