X

กลุ่มต้านสำรวจแร่-ค้านโรงงานน้ำตาล ยื่นหนังสือร้องรัฐบาลผ่านหอการค้าจังหวัดฯ จี้ยกเลิกสำรวจแร่-ขัดแย้งยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด

เพชรบูรณ์-กลุ่มต้านสำรวจแร่-ค้านโรงงานน้ำตาล ยื่นหนังสือร้องรัฐบาลผ่านหอการค้าจังหวัดฯ จี้ยกเลิกสำรวจแร่ หลังพบกรมป่าไม้ออกใบอนุญาตไม่ผ่านความเห็นสภาท้องถิ่น ขัดแย้งยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดมุ่งเป็นเมืองเกษตรปลอดภัย-ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

เวลา 10.30 น.วันที่ 10 กันยายน ที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ ก่อนหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเวทีเสวนารับฟังข้อเสนอจากภาคประชาชนและภาคประชาสังคม เพื่อจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจรที่จ.เพชรบูรณ์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 กันยายนที่จะถึงนี้ โดยทางตัวแทนกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ นำโดยนางสุภาพร อร่ามทิพย์ ได้รุดเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนรัฐบาลผ่านหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดฯรับมอบหนังสือดังกล่าว ทั้งนี้ทางกลุ่มฯได้แสดงเจตนารมณ์คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการทำเหมืองแร่ในจ.เพชรบูรณ์ พร้อมจี้ให้มีการยกเลิกการสำรวจแร่ของบริษัทเอกชน ที่ได้รับอาชญาพิเศษสำรวจแร่ทองแดง ตะกั่ว สังกะสี เหล็กเนื้อที่หลายหมื่นไร่ในเขตพื้นที่ ต.หนองไผ่ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่และต.ซับพุทธา อ.ชนแดน

เนื่องจากพบสิ่งผิดปกติโดยกรมป่าไม้ออกใบอนุญาตให้บริษัทเอกชน เข้าสำรวจแร่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนฯบริเวณพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)  ตามระเบียบของกรมป่าไม้ ออกตามความในมาตรา 17 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ซึ่งกำหนดให้ผู้ยื่นคำขอจะต้องแนบหลักฐานที่แสดงผลการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากสภาอปท.แห่งท้องที่ที่ป่าสงวนฯนั้นตั้งอยู่

ทั้งนี้ทางกลุ่มฯจึงเรียกร้องและร้องทุกข์ผ่านหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ไปยังรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กระทรวงอุตสาหกรรม สื่อมวลชนและสังคมส่วนรวม เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวว่ามีการกระทำผิดระเบียบ กฎหมายหรือไม่หรืออาจมีการใช้เอกสารใดๆอันเป็นเท็จหรือไม่  ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มฯได้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯและมอบเอกสารรายละเอียดไว้แล้ว จึงให้เร่งตรวจสอบเพื่อให้เกิดความกระจ่างโดยเร็ว หากพบมีการกระทำผิดกฎหมายขอให้ดำเนินการโดยเฉียบขาด

นอกจากนี้ทางกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นำโดยนายปัณณฑัต ปานเงิน ยังได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อรัฐบาลผ่านหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์เช่นเดียวกัน โดยระบุว่าโครงการดังกล่าวนอกจากจะสร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน ยังขัดแย้งแผนพัฒนาจังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ให้เพชรบูรณ์เป็นดินแดนแห่งความสุขของคนอยู่และผู้มาเยือน มุ่งส่งเสริมเกษตรปลอดภัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอตอนบนของจังหวัดเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ไม่เหมาะสมต่อการมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตามระหว่างเปิดเวทีเสวนาฯ นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นวิทยากรร่วมเสวนาฯระบุว่า เป็นที่น่ายินดีที่ทางหอการค้าฯรับปากจะนำข้อเสนอจากภาคประชาชนและภาคประชาสังคม เรื่องการคัดค้านของกลุ่มเหมืองแร่ ทั้งเรื่องความไม่ชอบมาพากลการเข้าไปขุดเจาะสำรวจแร่ในเขตป่าสงวนฯ และในแง่นโยบายไม่ควรมีการออกใบอนุญาตอีกและที่มีอยู่ก็ควรจะยกเลิก เพราะเพชรบูรณ์เป็นดินแดนแห่งความสุขทั้งเรื่องการเกษตร-การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ขณะเดียวกันนายวิศัลย์ยังระบุถึงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลฯที่ตำบลห้วยใหญ่ ซึ่งยุทธศาสตร์ของจังหวัดวางไว้ให้ เพชรบูรณ์ตอนบนเป็นพื้นที่อนุรักษ์เพื่อการท่องเที่ยวและเกษตรปลอดภัย ส่วนจะเป็นเกษตรอุตสาหกรรมอยู่ในพื้นที่เพชรบูรณ์ตอนล่าง ฉะนั้นการที่โรงงานน้ำตาลจะมาผุดขึ้นในพื้นที่ตอนบนหรือตอนเหนือของจังหวัด จะขัดแย้งกับยุทธศาสตร์ของจังหวัด โดยเฉพาะเขตพื้นที่ต.ห้วยใหญ่เป็นพื้นที่ต้นน้ำที่สำคัญด้วย จึงเป็นที่เรื่องที่จะต้องสื่อสารถึงทางนายกรัฐมนตรีและครม.ให้ได้

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน