X

เหล่ากาชาดฯ​ เพชรบูรณ์ เสริมเกราะนักรบเสื้อกาวน์ มอบเครื่องช่วยหายใจพร้อมเครื่องส่องกล่องเสียง ให้ รพ.เพชรบูรณ์ ผอ.รพ.ชี้เครื่องรุ่นนี้ช่วยเซฟหมอพยาบาลแย่งซื้อกันทั้งโลก งง!​ จัดซื้อได้อย่างไร (มีคลิป) 

เพชรบูรณ์-เหล่ากาชาดจังหวัดฯ เสริมเกราะนักรบเสื้อกาวน์ มอบเครื่องช่วยหายใจพร้อมเครื่องส่องกล่องเสียง มูลค่า 1.45 ล้านบาทให้ รพ.เพชรบูรณ์ผอ.รพ.ชี้เครื่องรุ่นนี้ช่วยเซฟหมอพยาบาลแย่งซื้อกันทั้งโลก งง!​จัดซื้อได้อย่างไร (มีคลิป)

เวลา 10.00 น.วันที่ 9 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนางจรัสนภา เอี่ยมวิจารณ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ทำพิธีมอบเครื่องช่วยหายใจชนิดควบคุมปริมาตรและความดัน 1 เครื่อง พร้อมเครื่องส่องกล่องเสียง เพื่อช่วยในการใส่ท่อช่วยหายใจชนิดวีดีทัศน์จำนวน 2 เครื่อง เพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19 และช่วยเหลือป้องกันบุคลากรทางแพทย์ไม่ให้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีแพทย์หญิงฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯเป็นตัวแทนรับมอบ และมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์และนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ ปลัดจังหวัดฯร่วมด้วย และในโอกาสยังมีกลุ่มภาคธุรกิจบริจาคเงินเพื่อร่วมสู้ภัยโควิด-19 ผ่านเหล่ากาชาดจังหวัดเพิ่มเติมอีกด้วย

นางจรัสนภา กล่าวว่า อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์เหล่านี้ซื้อจากเงินขายสลากกาชาดปี 2563 โดยสภากาชาดไทยที่เห็นถึงความสำคัญเรื่องไวรัสโควิดจึงได้อนุญาตและอนุมัติให้เหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์จัดซื่อเครื่องช่วยหายใจและเครื่องส่องกล่องเสียงรวมเป็นเงิน 1,450,000 บาท จึงขอขอบคุณสภากาชาดไทยและประชาชนทั่วไปรวมทั้งชาวเพชรบูรณ์ เพราะเครื่องช่วยหายใจเครื่องนี้จะอยู่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์หลายสิบปีและจะเป็นประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยต่อไป

แพทย์หญิงฤทัยกล่าวว่า ยอมรับว่างงและทึ่งมากที่เหล่ากาชาดฯจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจนี้ได้อย่างไร เพราะขณะนี้ทั้งโลกแย่งซื้อกันไม่ว่าจะเป็นเครื่องช่วยหายใจและหน้ากาก N95 ซึ่งตรงนี้ต้องชื่นชมทางจังหวัดและเหล่ากาชาดจังหวัดที่มีวิสัยทัศน์ เร่งคว้าเครื่องช่วยหายใจนี้มาได้ ในการสั่งจองเครื่องช่วยหายใจตอนนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน ที่สำคัญจอมอนิเตอร์สามารถแยกออกตัวเครื่องได้ ทำให้แพทย์หรือบุคลากรแพทย์ที่จะควบคุมคอนโทรลเครื่องนี้ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากผู้ป่วย

“สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดหัวใจสำคัญมี 2 ระยะ​ ระยะแรกคือการกักกันตัวเองเพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ เมื่อติดเชื้อแล้วเครื่องช่วยหายใจ​ จะเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาและพยุงชีวิตของผู้ป่วยให้รอด ต้องขอบคุณแทนทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ทางโรงพยาบาลฯ​ จะนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับการบริจาคไปช่วยพยุงชีวิตคนไข้ไม่ว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือเป็นคนไข้ที่ต้องการใช้เครื่องนี้”  ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์กล่าวย้ำ

แพทย์หญิงฤทัยยังกล่าวถึงผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ชาวเบลเยี่ยมที่ปัจจุบันยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ว่า ผู้ป่วยรายนี้อายุ 67 ปี เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมและต้องใส่ท่อจากเครื่องช่วยหายใจแบบเดียวกันนี้ ปัจจุบันได้ถอดท่อช่วยหายใจแล้ว อาการทุกอย่างเริ่มดีขึ้นแต่จากการนอนรักษาอยู่ราว 1 เดือนทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า ตอนนี้จึงต้องทำกายภาพ เพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ คนไข้พูดคุยได้แต่ยังเหนื่อยอยู่

“เวลานี้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดของ​ จ.เพชรบูรณ์เสมือนว่าไม่มีผู้ป่วยโควิดแล้ว เพราะตรวจไม่พบเชื้อ เพราะฉะนั้นตอนนี้หน้าที่ของชาวเพชรบูรณ์ต้องทำให้เพชรบูรณ์ปลอดการติดเชื้อโควิด ต้องช่วยกันและต้องชื่นชมกับทีมที่ทำงานทุกฝ่ายเพราะกว่า 2 สัปดาห์แล้วที่เพชรบูรณ์ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น”แพทย์หญิงฤทัยกล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน