X

ชาวม้งฯ​ เพชรบูรณ์ ทำพิธีปลุก​ “ไจ๋” สู้โควิด-19 เชื่อป้องกันวิญญาณร้าย-เป็นสัญลักษณ์ห้ามคนเข้าบ้าน (มีคลิป)

เพชรบูรณ์-ชาวม้ง​ ฯ​ เพชรบูรณ์ ทำพิธีปลุก”ไจ๋”สู้โควิด-19 เชื่อเป็นของขลังปกป้องวิญญาณร้ายกล้ำกรายคนในครอบครัว และยังเป็นสัญลักษณ์ห้ามคนอื่นเข้าบ้าน (มีคลิป)

วันที่ 8 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชุมชนชาวเขาเผ่าม้งทั้งที่​ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ และที่บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีความตื่นตัวเกรงจะติดเชื้อโควิดด้วยเช่นกัน จึงมีการทำพิธี”ไจ๋”โดยผู้นำทางจิตวิญญาณในหมู่บ้าน​ (หมอผี) จากนั้นให้นำสัญลักษณ์เป็นไม้ไผ่สานขัดแตะกว้างราว 50 เซนติเมตร มีใบไม้เสียบติดไว้ รวมทั้งมีผ้าแดงเป็นริ้ว ซึ่งเรียกว่า​ “ไจ๋” ผูกติดไว้มาแขวนไว้ที่บริเวณหน้าบ้าน โดยมีความเชื่อว่าสัญลักษณ์ดังกล่าวนี้สามารถปกป้องคนในครอบครัวไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ผู้คนในครอบครัวตั้งแต่เด็กทารกและคนชรายังจะมีผ้าแดงผูกติดข้อมือไว้อีกด้วย

นายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 16 บ้านทับเบิก กล่าวว่า เป็นความเชื่อของชาวม้งที่มีมายาวนานแล้วว่า สัญลักษณ์นี้หากครอบครัวไหนติดตั้งไว้หน้าบ้าน คนในครอบครัวนั้นก็จะได้รับการปกป้องจากผีบรรพบุรุษ ไม่ให้วิญญานที่ไม่ดีหรือเชื้อโรคร้ายเข้ามากล้ำกรายคนในครอบครัวได้ เวลานี้เกิดโรคร้ายจากเชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในเวลานี้ ในขณะที่เพื่อนบ้านหรือใครก็ตามหากเป็นชาวม้ง เมื่อเห็นสัญลักษณ์ก็จะเข้าใจได้ทันทีว่า ครอบครัวนี้ปิดบ้านไม่ต้อนรับแขกหรือใครก็ตามที่จะมาเยือน ซึ่งเวลานี้ที่บ้านทับเบิกชาวบ้านส่วนใหญ่ แขวนหรือวางสัญลักษณ์นี้ไว้บริเวณหน้าบ้านแทบทุกครัวเรือน โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้ว

ด้านนายสุวิทย์ แสนยากุล นายก อบต.เข็กน้อย กล่าวว่า สัญลักษณ์นี้เปรียบเสมือนของขลังที่ชาวม้งนับถือ เมื่อเจ้าของบ้านหรือคนในครอบครัวเกิดไม่สบายขึ้น ก็จะให้หมอผีในหมู่บ้านช่วยทำพิธี​ “ไจ๋”หรือ​ “อยู่กรรม” เพราะถือว่าขวัญหรือปลี่อยู่ไม่ครบ ดังนั้นจึงต้องมีการทำผีหรืออั๊วเน้ง เพื่อรักษาคนป่วยและป้องกันไม่ให้วิญญาณที่ไม่ดี มาเอาขวัญของคนป่วยหรือคนในครอบครัวไป หลังทำพิธีแล้วหมอผีจะให้อยู่กรรมโดยจะมีไม้หรือกิ่งไม้แขวนไว้ที่หน้าประตู เพื่อเป็นการเตือนหรือบอกให้ผู้อื่นหรือแขกที่จะมาเยี่ยมรับรู้ เพราะหากเกิดไปตะโกนถามคนในบ้านนั้น จะทำให้ผีเอาขวัญของคนป่วยในบ้านนั้นไป ฉะนั้นเจ้าของบ้านต้องแก้ไขด้วยการทำผีหรืออั๊วเน้งใหม่อีกครั้ง ซึ่งแขกที่มาเยี่ยมทำผิดผีจะต้องเสียค่าปรับเป็นสัตว์เพื่อจะทำพิธีอีกครั้ง ซึ่งคำว่า”ไจ๋”หากแปลตรงๆก็คือการห้ามนั่นเอง

“ชาวม้งที่จะไปมาหาสู่กันเมื่อเห็นสัญลักษณ์นี้ก็จะรับรู้โดยทันทีว่า ครอบครัวนี้ไม่ต้อนรับบุคคลภายนอกให้เข้าไปในบ้าน ซึ่งเป็นการปิดบ้านไม่ต้อนรับแขกเหรื่อที่จะไปเยี่ยมเยือนหรือไปมาหาสู่โดยทันที จึงนับว่าพิธีไจ๋หรืออยู่กรรมนี้ ค่อนข้างสอดคล้องกับมาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ”นายสุวิทย์กล่าว

ขอขอบคุณ :  ผญบ.โล่ง วรฉัตรคีรี ม.3 เข็กน้อย / แบงค์หน่วยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวภูทับเบิก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน