X

เพชรบูรณ์เร่งปรับปรุง รพ.สนาม คาด 10 วันเปิดรับผู้ป่วยติดโควิดได้ บสก.ใจป้ำให้ใช้อาคารยกเว้นค่าใช้จ่าย ยังควักกระเป๋าบริจาคอีก​ 5 แสน (มีคลิป)

เพชรบูรณ์-เร่งปรับปรุง รพ.สนาม คาด 10 วันเปิดรับผู้ป่วยติดโควิดได้ บสก.ใจป้ำให้ใช้อาคารยกเว้นค่าใช้จ่าย ยังควักกระเป๋าบริจาคอีก 500,000 บาท (มีคลิป)

เวลา 10.00 น.วันที่ 7 เมษายน ที่บริเวณโรงพยาบาลเมืองเพชรเก่า บริเวณถนนเพชรรัตน์ เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ, นายอัครเดช ทองใจสด นายกอบจ.เพชรบูรณ์, นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าฯ​ เพชรบูรณ์ พร้อมนายวุฒิพงษ์ บุญยะสิทธิ์ ผอ.ฝ่ายพัฒนาสินทรัพย์และจำหน่ายทรัพย์ภาคเหนือตอนล่าง บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์จำกัดมหาชน​ (บสก.)  หรือ​ “BEM” นำคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ลงพื้นที่สำรวจโรงพยาบาลเมืองเพชรซึ่งเป็นอาคารที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เพื่อเตรียมจะปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลสนาม (Cohort ward)  สืบเนื่องจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้ขออาคารดังกล่าวซึ่งเป็นสินทรัพย์ของบสก.ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลังพร้อมขอยกเว้นค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้เพื่อต้องการปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลสนาม หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่กระจายกระจายอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับก่อนหน้านี้จังหวัดเพชรบูรณ์มีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 3 ราย และมีผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง​ (PUI) เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น ทั้งนี้จากการประสานของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ทาง บกส.จึงอนุญาตให้จังหวัดเพชรบูรณ์ใช้อาคารดังกล่าวพร้อมยังบริจาคเงินให้อีก 500,000 บาท

อย่างไรก็ตามหลังจากนายสืบศักดิ์นำคณะ เข้าทำการสำรวจพบว่า​ สภาพภายในอาคารมีทั้งหมด 5 ชั้น โดยมีการแบ่งแยกห้องตรวจและห้องผู้ป่วยอย่างเป็นสัดส่วนอยู่แล้วเนื่องจากเป็นโรงพยาบาลเก่า เพียงแต่ต้องเคลียร์พื้นที่และเก็บกวาดทำความสะอาด และปรับปรุงระบบไฟฟ้าและทำประปาเพื่อให้ใช้การได้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯ​ มอบให้​ อบจ.​ เพชรบูรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการเคลียร์พื้นที่และฟื้นฟูปรับปรับภายในตัวอาคาร และมีให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพชรบูรณ์เร่งกู้ระบบไฟฟ้าทั้งตึก และมอบให้การประปาเพชรบูรณ์เร่งติดตั้งเดินระบบน้ำประปาภายในตัวอาคารดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน หลังจากนั้นให้เร่งติดตั้งเตียงผู้ป่วยในชั้น 4 ก่อนในเบื้องต้น เพื่อให้เร่งเปิดให้บริการรองรับผู้ป่วยให้ได้ภายใน 10 วัน

โดยนพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะรองรับผู้ป่วยด้วยกัน 2 กลุ่ม​  กลุ่มแรกเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่อาการไม่รุนแรง และอีกกลุ่มเป็นผู้ป่วยที่รักษาอาการดีขึ้นแล้ว โดยต้องรอพักฟื้นให้ครบกำหนด​  แต่ไม่สามารถจะกลับบ้านได้ก็จะมาพักฟื้นที่นี่ ส่วนโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะมีเตียงผู้ป่วยจำนวน 48 เตียง โดยใช้อาคาร 2 ชั้นเพื่อวางเตียงผู้ป่วย แต่เนื่องด้วยสถานการณ์เร่งด่วนในเบื้องต้นจึงเร่งปรับปรุงชั้น 4 เพียงชั้นเดียวราว 22 เตียงก่อน ซึ่งคาดว่าใช้เวลาราว 10 วันน่าจะเปิดดำเนินการ ทั้งนี้ตามที่ทางส่วนกลางคาดการณ์ผู้ป่วยของประเทศไทยจะพีคสูงสุดในราววันที่ 25 เมษายนนี้ เราจึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน