X

เพชรบูรณ์เตรียมจัดงาน ‘ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ’ ปี 2561 วันที่ 7-12 ต.ค.นี้ อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

เพชรบูรณ์เตรียมจัดงาน ‘ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ’ ปี 2561 วันที่ 7-12 ต.ค.นี้ อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์,นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นางจิรารัตน์ มีงาม ผอ.ททท.สำนักงานพิษณุโลกและนายบรรทูล อิ่มสุขศรี วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกันแถลงเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 ก.ย.2561 ที่ผ่านมา ที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ถึงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2561 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 7-12 ตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันทรงคุณค่าที่มีเพียงแห่งเดียวในโลกของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ให้คงอยู่สืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์กล่าวว่า เป็นความภูมิใจของชาวเพชรบูรณ์ที่มีประเพณีวัฒนธรรมที่เก่าแก่หลายร้อยปีและยังแฝงไปด้วยภูมิปัญญาอีกด้วย

นายเสกสรร นิยมเพ็ง กล่าวว่า ขบวนแห่ทางบกในปีนี้ยังมีความยิ่งใหญ่อลังการและมีความแปลกใหม่ โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รอง หน.คสช.จะมาเป็นประธานพิธีเปิดงานฯในช่วงค่ำของวันที่ 8 ต.ค.  ส่วนขบวนแห่ทางน้ำในปีนี้มีการเปลี่ยนโขนเรือใหม่เป็นกุญชรวารีสัตว์ในตำนานป่าหิมพานต์ สัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ทางน้ำ สำหรับการประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำยังคงเป็นแบบโบราณประเพณี โดยพ่อเมืองจะอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีดำน้ำกลางแม่น้ำป่าสักร่วมกับกรมการเมืองทั้ง 4 ฝ่ายในช่วงเช้าวันที่ 9 ต.ค.นี้

นางจิรารัตน์ มีงาม ผอ.ททท.สำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีบริษัททัวร์จัดแพ็กเก็ตทัวร์นำนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำอย่างคับคั่ง ในขณะที่นายบรรทูล อิ่มสุขศรี วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำนักงานฯได้ขึ้นทะเบียนประเพณีอุ้มพระดำน้ำเป็นมรดกวัฒนธรรมระดับประเทศ และยังจะมีการจัดเวทีเสวนาทางวิชาการเพื่อสร้างการรับรู้ถึงความเป็นมาของประเพณีอุ้มพระดำน้ำอีกด้วย

อนึ่ง สำหรับกรมการเมืองทั้ง 4 ฝ่ายที่จะร่วมประกอบพิธีดำน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ในช่วงเช้าของวันที่ 9 ต.ค.นี้ จำนวน 4 คน โดยกรมการฝ่ายเวียง ได้แก่ นายประเสริฐ เผือดโพธิ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเพชรบูรณ์, กรมการฝ่ายวัง ได้แก่ นายอดิเทพ กมลเวชช์ ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ , กรมการฝ่ายคลังได้แก่ นายโกวิท กุลเศษฐโสภณ  และกรมการฝ่ายนา ได้แก่ ผศ.ดร.ประยูร ลิ้มสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)เพชรบูรณ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน