X

นอภ.ศรีเทพวอนยุติดราม่า“ต้านผู้ป่วยโควิครักษาหายแล้วกลับบ้าน” ย้ำสถานการณ์ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องให้กำลังใจกัน ฝ่าฟันวิกฤตการณ์ไปด้วยกันให้ได้

เพชรบูรณ์-นอภ.ศรีเทพวอนยุติดราม่า“ต้านผู้ป่วยโควิครักษาหายแล้วกลับบ้าน” ย้ำสถานการณ์ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องให้กำลังใจกัน ฝ่าฟันวิกฤตการณ์ไปด้วยกันให้ได้ ไม่ควรตำหนิกัน

วันที่ 6 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีผู้ป่วยโควิดที่ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ รักษาอาการหายแล้วโดยแพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาลกลับไปพักฟื้น แต่เกิดเสียงคัดค้านจากชุมชนเกรงไม่ปลอดภัย กระทั่งนายอำเภอนำทีมแพทย์และทีมสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ชี้แจงกระทั่งชาวบ้านเกิดความเข้าใจ ไม่คัดค้านผู้ป่วยหายรักษาหายแล้วกลับไปพักฟื้นที่บ้าน แต่ทั้งนี้ได้เกิดกระแสดราม่าบนโลกโซเชียลเมื่อการรุมตำหนิชาวบ้านและผู้ป่วยรายนี้ ขณะเดียวกันยังมีสื่อบางรายนำภาพชาวบ้านการชุมนุมจากจังหวัดอื่นมาประกอบข่าว โดยมิได้ระบุที่มาของภาพอย่างชัดเจน จึงไม่เพียงทำให้เกิดความเข้าใจผิดเท่านั้นแต่ยังเกิดกระแสชาวบ้านต่างแสดงความไม่พอใจขึ้นอีกด้วย

ล่าสุดนายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอศรีเทพ กล่าวชี้แจงถึงการดูแลผู้ป่วยติดโควิดรักษาอาการหายแล้วและกลับไปพักฟื้นที่บ้านพักในหมู่บ้านว่า หลังชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว ทุกคนต่างก็เข้าใจดีเนื่องจากเพื่อความไม่ประมาทจึงจำเป็นต้องให้ผู้ป่วยรายนี้กักตัวเองเพื่อดูอาการไปอีกระยะ ซึ่งเป็นมาตรฐานการรักษาผู้ป่วยโรคติดต่อ ขณะเดียวกันทางทีมแพทย์และทีม สสอ.รวมทั้งทีมรพ.สต.และอสม.ในพื้นที่ก็ยังจะแวะเวียนไปดูแลและเฝ้าระวังเป็นระยะๆ ในขณะที่ผู้ป่วยและครอบครัวก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยสามีและลูกแยกตัวไปอยู่บ้านอีกหลัง โดยให้ผู้ป่วยรายนี้กักตัวเพียงคนเดียวต่อไปอีก 1 เดือน

“ตอนนี้สถานการณ์ในหมู่บ้านทุกฝ่ายต่างเป็นเข้าใจกันดีแล้วโดยต่างเห็นอกเห็นใจรวมทั้งให้กำลังใจกัน เพื่อจะฝ่าฟันวิกฤตการณ์นี้ไปด้วยกันให้ได้ จึงวอนให้ประชาชนและชาวโซเชียลอย่าได้มีอคติหรือรังเกียจหรือซ้ำเติมผู้ป่วยโควิดที่รักษาอาการหายแล้วและคนใกล้ชิด และขอย้ำว่าคนป่วยรักษาอาการหายแล้วเพียงแต่ต้องเฝ้าระวังต่อไปอีกระยะ ในขณะที่ทางโรงพยาบาลมีความจำเป็นต้องเคลียร์ห้องแยกเชื้อเพื่อจะรองรับผู้ป่วยในรายต่อไป ขณะเดียวกันคนเหล่านี้ต่างก็ให้ความร่วมมือพร้อมยอมรับมาตรการต่างๆเพื่อร่วมรับผิดชอบต่อสังคมด้วย จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายช่วยให้กำลังใจกันมากกว่าจะมามัวตำหนิทับถมซ้ำเติมกัน”นายสหชัยกล่าว

ข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้ป่วยรายที่ 2 ที่รักษาอาการหายจิกการติดเชื้อโควิดซึ่งพักฟื้นอยู่ที่บ้านพักในเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์ ตามคำแนะนำของแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ปัจจุบันทีม สสอ.เมืองฯ,รพ.สต.และอสม.ในพื้นที่แวะเวียนเข้าไปดูแลและตรวจวัดไข้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้ป่วยและครอบครัวได้ปฏิบัติตามมาตรการการดูแลคนป่วยติดเชื้อเป็นอย่างดี ส่วนชาวบ้านในชุมชนมีความเข้าใจไม่คัดค้านและพร้อมให้กำลังใจครอบครัวนี้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน