X

ต้านผู้ป่วยติดโควิดรายที่ 3 เพชรบูรณ์ กลับไปพักฟื้นที่บ้านพัก เกรงยังไม่ปลอดเชื้อ ทีมแพทย์-สสอ.ศรีเทพ จ่อลงพื้นที่แจงชาวบ้าน งัดแผนสำรองหากยังถูกต้าน จัดที่พักพิงชั่วคราวให้แทน

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านต้านผู้ป่วยติดโควิดรายที่ 3 เพชรบูรณ์ กลับไปพักฟื้นที่บ้านพัก เกรงยังไม่ปลอดเชื้อ ทีมแพทย์-สสอ.ศรีเทพ จ่อลงพื้นที่แจงชาวบ้าน-งัดแผนสำรองหากยังถูกต้านจัดที่พักพิงชั่วคราวให้แทน

วันที่ 4 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เว็บเพจโรงพยาบาลศรีทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา แจ้งถึงสถานะผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 3 ของจ.เพชรบูรณ์ โดยแพทย์ได้จำหน่ายผู้ป่วยรายนี้ออกจากโรงพยาบาล หลังได้รับการรักษาตามแผนมาเป็นระยะเวลาครบ 14 วัน ไม่มีไข้,ไม่มีอาการไอ,ไม่มีอาการหอบเหนื่อย,ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด,อาการปกติดี โดยยังให้คำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยและให้ระมัดระวังสุขภาพในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นจนครบ 1 เดือนนับจากวันเริ่มป่วย แต่ทั้งนี้ปรากฎว่าเกิดเสียงคัดค้านจากชุมชนและชาวบ้านที่ผู้ป่วยรายนี้จะกลับบ้านไปพักฟื้น โดยเกิดความกังวลเกรงผู้ป่วยยังมีเชื้อ ประกอบมีผู้สูงอายุอยู่ใกล้เคียงเกรงไม่ปลอดภัย จึงเสนอให้พักฟื้นที่โรงพยาบาลต่อไปจนครบกำหนดเวลา

กระทั่งทำให้แผนการส่งกลับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายนี้ไปพักฟื้นที่บ้านพักต้องติดขัดและชะลอออกไป จากนั้นทางอำเภอศรีเทพได้ประชุมร่วมกับทางโรงพยาบาลศรีเทพ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางแก้ไข กระทั่งได้ข้อสรุปโดยทีมแพทย์และทีมสาธารณสุขอำเภอ​ (สสอ.) ศรีเทพ จะลงพื้นที่ชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับชุมชนและชาวบ้าน ที่ผู้ป่วยจะกลับบ้านไปพักฟื้นในเย็นวันเดียวกัน แต่หากยังถูกต่อต้านก็จะจัดเตรียมสถานที่พักพิงชั่วคราวให้ผู้ป่วยรายนี้พักฟื้นแทนจนกว่าจะครบกำหนดเวลา แต่ทั้งนี้เนื่องจากได้เกิดวาตภัยขึ้นในหลายหมู่บ้าน ทำให้ทีมแพทย์และทีมสสอ.ศรีเทพต้องเลื่อนการลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้านเป็นช่วงบ่ายของวันนี้​  (4เม.ย.) แทน ส่วนผู้ป่วยก็ยังต้องให้พักฟื้นที่โรงพยาบาลศรีเทพเป็นการชั่วคราวก่อน

สำหรับจ.เพชรบูรณ์เดิมมีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันรวม 3 ราย ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยรายที่ 2 แพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว หลังจากผลตรวจครั้งสุดท้ายยืนยันไม่พบเชื้อ ส่วนล่าสุดผู้ป่วยซึ่งเป็นรายที่ 3 ของเพชรบูรณ์ ซึ่ง้ข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีเทพ แพทย์ได้จำหน่ายให้ผู้ป่วยรายนี้ออกจากโรงพยาบาลฯหลังอาการป่วยดีขึ้น แต่ยังติดปัญหาชุมชนคัดค้านผู้ป่วยรายนี้กลับมาพักฟื้นที่บ้านพักในชุมชน ทำให้ปัจจุบันยังเหลือผู้ป่วยชาวเบลเยี่ยมที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นรายแรกของเพชรบูรณ์เพียงรายเดียว ที่ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งแม้ผลการตรวจจะไม่พบเชื้อแล้วก็ตาม เพียงเนื่องจากผู้ป่วยต่างชาติรายนี้มีโรคประจำตัวแทรกซ้อน แพทย์จึงวางแผนที่จะลดเครื่องช่วยหายใจ

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเพชรบูรณ์ ณ วันที่ 3 เมษายน 2563 ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค​ (PUI)  จำนวน 112 ราย ผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย โดยรักษาหายแล้ว 2 ราย, ยังอยู่ รพ. 1 ราย ไม่พบเชื้อ 103 ราย รอผลการตรวจ 6 ราย, เฝ้าระวังผู้ใกล้ชิดจำนวน 68 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 29 ราย, กำลังเฝ้าติดตาม 39 ราย, เฝ้าระวังคนไทยจากต่างประเทศ 584 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 456 ราย กำลังเฝ้าติดตาม 128 ราย, เฝ้าระวังชาวต่างชาติที่เข้ามาในจังหวัด 260 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 155 ราย กำลังเฝ้าติดตาม 105ราย, เฝ้าระวังประชาชนมาจาก กทม.และจังหวัดอื่นๆจำนวน 16,627 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วัน 1497 ราย กำลังเฝ้าติดตาม 15,130 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน