X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สั่ง! เร่งกระจายหน้ากากอนามัยลอตแรก 14,000 ชิ้น ให้ 4 กลุ่มเสี่ยง-อาสากู้ภัยได้รับด้วย ย้ำอย่าน้อยใจให้กำลังใจช่วยผนึกกำลังต้านโควิด-19

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯสั่ง! เร่งกระจายหน้ากากอนามัยลอตแรก 14,000 ชิ้น ให้ 4 กลุ่มเสี่ยง-อาสากู้ภัยได้รับด้วย ย้ำอย่าน้อยใจให้กำลังใจช่วยผนึกกำลังต้านโควิด-19

วันที่ 1 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลปรับแผนกระจายหน้ากากอนามัยใหม่ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยกระจายหน้ากากฯ ไปให้ทางจังหวัดเพื่อบริหารจัดการ ล่าสุดเวลา 11.30 น.วันนี้ (1เม.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ หน้ากากอนามัยล็อตแรกจากกระทรวงมหาดไทย(มท.)ตามโควตา 14,000 ชิ้น ได้ถูกส่งมาถึงมือนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งภายหลังนายสืบศักดิ์ทำการตรวจสอบด้วยตนเองเรียบร้อยแล้ว จึงได้สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งมารับไปบริหารจัดการเพื่อกระจายหน้ากากให้กับ 4 กลุ่มเสี่ยง ตามสัดส่วนที่ก่อนหน้านี้ได้มีการพิจารณาจัดสรรแบ่งปันตามความจำเป็นให้ในแต่ละอำเภอ สำหรับหน้ากากอนามัยในส่วนนี้ทางจังหวัดเพชรบูรณ์จะได้รับการจัดสรรส่งมาให้ตามโควตาวันละ 14,000 ชิ้นทุกวัน

นอกจากนี้นายสืบศักดิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่อาสากู้ภัยน้อยใจ เรื่องขาดแคลนอุปกรณ์เวชภัณฑ์ป้องก้นการติดเชื้อ ทั้งที่เป็นด่านแรกที่สุ่มเสี่ยงมาก จนออกมาร้องขอให้ช่วย #saveอาสากู้ภัยว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอนำรายชื่อกลุ่มอาสากู้ภัยจัดเข้าไปในกลุ่มเสี่ยง เพื่อจะจัดสรรหน้ากากอนามัยให้แล้ว จึงขอให้ทางตัวแทนอาสากู้ภัยทุกกลุ่มไปติดต่อประสานงานทางอำเภอได้เลยเพราะได้สั่งกำชับไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ขออย่าได้น้อยใจและขอเป็นกำลังใจให้อาสากู้ภัยทุกกลุ่มทุกคนที่ได้ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเวลานี้ทุกฝ่ายต้องผนึกกำลังช่วยกัน เพื่อให้สามารถฝ่าฟันวิกฤตการณ์นี้ไปได้ และขอฝากไปยังกลุ่มเสี่ยงกลุ่มอื่นๆ ที่ยังตกหล่นและต้องการขอรับการสนับสุนนหน้ากากอนามัย ก็ขอให้ติดต่อแจ้งทางนายอำเภอได้เลย ส่วนประชาชนทั่วไปนั้นขอให้ใช้มาสก์ผ้าที่ทางองค์กรท้องถิ่นทำแจกจ่ายให้ไปก่อน

ในขณะที่นายอำนาจ ปลัดอำเภอเขาค้อ กล่าวชี้แจงว่า ทางผู้ว่าฯสั่งการให้เพิ่มกลุ่มอาสากู้ภัยเข้าไปในกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้รับการจัดสรรหน้ากากอนามัยให้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากทางตัวแทนกลุ่มกู้ภัยแต่อย่างใด สำหรับหน้ากากอนามัยที่อำเภอเขาค้อยื่นขอรับการจัดสรรจากทางจังหวัดไปจำนวน 1,500 ชิ้น แต่ได้รับการเกลี่ยให้เหลือ 800 ชิ้นเพราะอำเภออื่นมีความจำเป็นมากกว่า ฉะนั้นในรอบแรกจึงจำเป็นต้องแจกจ่ายหรือกระจายให้กับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเป็นอันดับต้นๆ ก่อน

สำหรับแผนการกระจายหน้ากากอนามัยประกอบด้วย  4 กลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับหน้ากากอนามัยในส่วนนี้ ได้แก่ กลุ่ม 1 ผู้ปฏิบัติหน้าที่สัมผัสผู้ป่วย, กลุ่ม 2 เจ้าหน้าที่ผู้ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง, กลุ่ม 3 ผู้ปฏิบัติงานความเสี่ยง และกลุ่ม 4 กลุ่มเสี่ยง-กลุ่มเปราะบาง ส่วนการกระจายหน้ากากตามสัดส่วนได้แก่  จังหวัดเพชรบูรณ์ 100 ชิ้น, อ.เมือง 1900 ชิ้น, อ.หล่มสัก 2000 ชิ้น, อ.หล่มเก่า 1200 ชิ้น, อ.น้ำหนาว 600 ชิ้น, อ.เขาค้อ 800 ชิ้น, อ.วังโป่ง 600 ชิ้น, อ.ชนแดน 1200 ชิ้น, อ.หนองไผ่ 1300 ชิ้น, อ.บึงสามพัน 1200 ชิ้น, อ.วิเชียรบุรี 1800 ชิ้น, อ.ศรีเทพ 1300 ชิ้น รวม 14,000 ชิ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า  นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพรบูรณ์ นำหน้ากากอนามัยแบบผ้าจำนวน 50 ชิ้น พร้อมหน้ากาก Face shield ป้องกันละอองเชื้อโรคไปมอบให้ทางอาสากู้มูลนิธิร่มโพธิ์เพชรบูรณ์ พร้อมแสดงความขอบคุณที่ช่วยเหลือประชาชน ในขณะที่ทางตัวแทนกู้ภัยร่มโพธิ์แจ้งว่า ยังขาดแคลนแอลกอฮอล์ เจลล้างมือและถุงมือ เพราะปัจจุบันหลังเสร็จสิ้นภารกิจรับคนเจ็บคนป่วยหรือเคสอุบัติเหตุจำเป็นต้องเช็ดล้างทำความสะอาดอุปกรณ์และรถ ในขณะที่ถุงมือปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ทุกเคสทำให้สิ้นเปลืองมาก ที่ผ่านมาต้องจัดหากันมาเองแต่ราคาแพงมากและหายากอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน