X

รพ.เพชรบูรณ์คัดกรองเข้ม ผู้เข้าอาคาร-ตึกผู้ป่วยทุกราย หลังพบชาวต่างชาติติดโควิด-19 ด้าน นพ.สธ.จังหวัดย้ำผลตรวจคนใกล้ชิดไม่พบเชื้อ

เพชรบูรณ์-รพ.เพชรบูรณ์คัดกรองเข้ม ผู้เข้าอาคาร-ตึกผู้ป่วยทุกราย หลังพบชาวต่างชาติติดโควิด-19 ด้าน นพ.สธ.จังหวัดย้ำผลตรวจคนใกล้ชิดไม่พบเชื้อ

ความคืบหน้ากรณีชาวต่างชาติสัญชาติเบลเยี่ยมที่ ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ล่าสุดในวันนี้(16มีนาคม) โรงพยาบาลเพชรบูรณ์เริ่มเดินทางมาตรการคัดกรองผู้จะเข้าไปภายในอาคารและตึกผู้ป่วยกันอย่างเข้มข้น โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจากกองร้อย อส.จ.เพชรบูรณ์ มาช่วยทำการตัดกรองทั้งผู้ป่วย, ญาติ, แพทย์,พยาบาลและบุคลากรพนักงานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯทุกคน ที่จะเข้าไปภายในอาคารหรือตึกผู้ป่วย โดยมีการใช้เทอร์โมสแกนตรวจวัดอาการไข้ของทุกคน จากนั้นมีการสติ๊กเกอร์ให้กับผู้ที่ผ่านขบวนการคัดกรองเรียบร้อยแล้ว ขณะที่เส้นทางเข้าออกตัวตึกและอาคาร ทางโรงพยาบาลฯมีการจัดระบบใหม่โดยเน้นให้เข้าออกได้เพียงทางเดียว

นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ในเคสนี้คนที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อมีการป้องกันตัวเอง ซึ่งเมื่อรู้ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยไม่สบาย เขาก็ป้องกันตนเองและผลตรวจเบื้องต้นก็ไม่พบเชื้อ แต่อยู่ในเกณฑ์ต้องเฝ้าระวัง 14 วัน ซึ่งทางสาธารณสุขร่วมกับทาง อสม.และผู้ใหญ่บ้านช่วยเป็นหูเป็นตา ในขณะที่คนใกล้ชิดผู้ป่วยเหล่านี้ต่างก็รับปากแล้วว่าจะไม่ออกไปไหน พร้อมยังรับปากจะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เพื่อรับผิดชอบต่อสังคม

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวว่า ส่วนทางโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ล่าสุดได้มีมาตรการเข้มงวดโดยจัดตั้งโซนและจัดระบบทางเข้าออกโรงพยาบาลรวมทั้งตึกอาคารผู้ป่วยใหม่ โดยคนที่มีไข้จะมีการแยกการตรวจออกไป ส่วนผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังหรือโรคประจำตัว ก็จะปรับเปลี่ยนช่องทางการรับยาโดยไม่จำเป็นต้องมารับยาที่โรงพยาบาล แต่จะจัดส่งไปให้ถึงบ้านทางไปรษณีย์แทนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า ในวันนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่น มาช่วยคัดกรองบริเวณทางด้านหน้าโรงพยาบาล ซึ่งจะมีการคัดกรองวัดไข้ทุกคนที่จะเข้าไปในโรงพยาบาลแบะตกอาคารผู้ป่วยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วย,ญาติหรือแม้กระทั่งแพทย์พยาบาล รวมทั้งบุคลากรพนักงานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล โดยทุกคนจะต้องผ่านการตรสจคัดกรองทั้งหมด จึงอาจเกิดความไม่สะดวกจึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

“คนไข้ที่มีอาการต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน ความดัน ฯลฯ ขณะนี้กำลังติดต่อประสานงานทางไปรษณีย์เกี่ยวกับการจัดส่งยาให้ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทางโรงพยาบาลพร้อมจะรับผิดชอบ ไม่เป็นไรเพื่อความสะดวกของคนไข้ จะได้ไม่ขาดยาและอาการกำเริบ ขณะเดียวกันคนไข้หรือผู้ป่วยต่างก็มีโทรศัพท์ทุกคน ก็พยายามแจ้งสอบถามอาการ ซึ่งหากอาการคงที่อาจไม่ต้องมาตรวจทีโรงพยาบาลเป็นต้น” นพ.ชัยวัฒน์กล่าว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า ในส่วนของประชาชนนั้นมาตรการที่ทางส่วนกลางได้แจ้งออกมาซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ เพราะเป็นความรับผิดชอบต่อตนเองก่อนในเบื้องต้น เช่นการหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปในสถานที่ผู้คนพลุกพล่าน หรือสถานที่สาธารณะก็ควรหลีกเลี่ยงการจับโน่นจับนี่ แล้วนำมือมาป้ายหน้าป้ายตา แต่หากจำเป็นต้องไปจริงๆก็ควรต้องใส่หน้ากากป้องกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นมาตรการที่ส่วนกลางแจ้งมาให้เป็นแนวปฏิบัติก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน