X

เพชรบูรณ์ซ้อมแผนปฏิบัติการ รับมือสกัดโควิด-19 หลังรัฐบาลปิดศูนย์กักกัน ส่งกลุ่มเสี่ยงกักที่บ้าน

เพชรบูรณ์ซ้อมแผนปฏิบัติการ รับมือสกัดโควิด-19 หลังรัฐบาลปิดศูนย์กักกัน ส่งกลุ่มเสี่ยงกักที่บ้าน

วันที่ 12 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวาระยามเช้า ซึ่งมีนายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานฯเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา โดย นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงสถานการณ์การป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวร้สโควิด-19 ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ว่า ที่ผ่านมามีผู้ป่วยมีไข้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศในกลุ่มเสี่ยงจำนวน 16 ราย แต่จากผลการตรวจไม่พบการติดเชื้อไวรัสโควัด-19 และขณะนี้หายเป็นปกติรวมทั้งกลับบ้านไปเรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า ส่วนที่จะต้องเฝ้าระวังต่อได้แก่กลุ่มที่มาจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งสามารถติดตามได้และทุกคนต่างให้ความมือเป็นอย่างดี โดยมีการกักตัวเอง 14 วันซึ่งเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม โดยจะมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.ติดตามเฝ้าดูอาการทุกวันว่า มีอาการผิดปกติอะไรหรือไม่ ตามหากพบมีไข้หรือส่ออาการติดเชื้อก็จะเข้ามาตรการนำตัวเข้าห้องแยกโรคที่โรงพยาบาล ซึ่งทุกโรงพยาบาลขณะนี้มีห้องแยกโรคอย่างน้อยแห่งละ 1 ห้อง

“ส่วนการรองรับสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อในวันนี้(11มี.ค.)จะมีการซ้อมแผนปฏิบัติการบนโต๊ะ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยมีการทุกภาคส่วนเข้าร่วมและจะมีการซักซ้อมความเข้าใจหากเกิดการติดเชื้อถึงขั้นการระบาด รวมทั้งการคุมตัวกักกันญาติหรือผู้สัมผัสผู้ป่วยทุกคน ส่วนมาตรการดำเนินการกับกลุ่มแรงงานนอกระบบที่กลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ ตอนนี้ตามตัวได้ทุกคน แต่ล่าสุดได้รับทราบจากทางส่วนกลางว่า ทางรัฐจะไม่มีการกักตัวแรงงานที่กลับมาแต่จะให้กลับไปกักตัวที่บ้าน ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะต้องเข้มข้นมากขึ้นฉะนั้นหากกำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่พอ คงจะต้องขอสนับสนุนจากท้องถิ่นและกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเหลือ

ในขณะที่นางนันทยา ใฝ่เมตตา ขนส่งจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางขนส่งบุรีรัมย์ได้รับมอบหมายจากทางกรมขนส่งให้จัดส่ง 186 แรงงานที่กลับมาจากประเทศเสี่ยง กลับภูมิลำเนาใน 43 จังหวัด ซึ่งเพชรบูรณ์อยู่ในจำนวนนี้เช่นกัน ในวันนี้จึงจะมีการซักซ้อมแผนการจัดส่งแรงงานเหล่านี้กลับ จนทำให้นายพงษ์พิทยาจี้ให้มีการเร่งประสานไปยังขนส่งจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อขอทราบจำนวนแรงงานที่จะถูกส่งมาที่จ.เพชรบูรณ์มีกี่รายและมีการตรวจคัดกรองอย่างไร เพื่อจะเตรียมสถานที่รองรับหรือจะให้ไปกักตัวที่บ้าน

ข่าวแจ้งว่า ทางคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดฯมีการคัดกรองผู้เข้าร่วมประชุม โดยมีการนำเทอร์โมมิเตอร์มาทำการตรวจวัดอุณหภูมิและมีการนำเจลล้างมือมาให้บริการอีกด้วย ในขณะที่หัวหน้าส่วนราชการและตัวแทนที่เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่จะนำแมสก์หรือกากอนามัยติดตัวมาสวมใส่ในระหว่างร่วมประชุมด้วย

นอกจากนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุม ร.ต.อ.ศักย์ศรณ์ ชัยธรรมาภรณ์ รอง สว.ตม.เพชรบูรณ์ได้แจ้งต่อนายพงษ์พิทยาว่า เนื่องจากมีแรงงานที่เดินทางกลับมาจากเกาหลี 1 ราย ได้ประสานงานมาว่าเนื่องจากสถานที่กักตัวเองที่บ้านพักไม่สะดวก เพราะมีคนแก่และเด็กจึงประสงค์ขอเข้ากักตัวเองตามที่ทางภาคราชการได้จัดเตรียมไว้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน