X

งดจัด 3 ถนนสงกรานต์ “ถนนข้าวโพด-ถนนข้าวจี่-ถนนคนเดินไทหล่ม” ปล่อยให้ปชช.เล่นน้ำตามวิถีปกติ ผวาไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด 

เพชรบูรณ์-3 เทศบาลฯงดจัดถนนสงกรานต์ “ถนนข้าวโพด-ถนนข้าวจี่-ถนนคนเดินไทหล่ม” ปล่อยให้ปชช.เล่นน้ำตามวิถีปกติ ผวาไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด 

วันที่ 9 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มีคำสั่งให้เพชรบูรณ์งดจัดสงกรานต์ เนื่องจากหวั่นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อ ล่าสุดนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงงานสงกรานต์บนถนนข้าวโพดว่า การงดจัดสงกรานต์ตามนโยบายผู้ว่าฯที่สั่งกำชับนั้น หากเป็นกิจกรรมของรัฐหรือหน่วยงานท้องถิ่น ทางผู้ว่าฯขอให้งดจัด อาทิ พิธีตักบาตรทำบุญตอนเช้า และกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ที่หอโบราณคดีอินทราชัย ซึ่งทางเทศบาลฯจะงดจัดตามนโยบาย ส่วนการเล่นน้ำบนถนนข้าวโพดของประชาชนตามวิถี รวมทั้งถนนสายต่างๆในพื้นทีี่เขตเทศบาล ก็จะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพียงแต่จะไม่มีกิจกรรมสนับสนุนเหมือนทุกปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด ฉะนั้นจึงแค่เป็นการงดหรือเว้นวรรคการจัดสงกรานต์เท่านั้น แต่ไม่ใช่เลิกประเพณีสงกรานต์

“ส่วนงานประเพณีก่อเจดีย์ทรายกลบธาตุที่วัดช้างเผือกและวัดทุ่งสะเดียง ซึ่งจะมีการจัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคมนี้ โดยตรงกับวันแรม 14 ค่ำเดือน 4  เนื่องจากเป็นกิจกรรมเล็กๆและเป็นประเพณีที่มีประชาชนเข้าร่วมไม่มาก ประกอบกับสถานที่จัดงานเป็นที่โล่งแจ้งสภาพอากาศถ่ายเทสะดวก และใช้ระยะเวลาจัดงานราวแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น งานนี้จึงยังคงให้มีการจัดงานต่อไป แต่ทั้งนี้เทศบาลฯก็เตรียมมาตรการคัดกรองและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ไว้รองรับเช่นกัน”นายเสกสรรกล่าว

ด้านนายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก กล่าวว่า สงกรานต์ถนนคนเดินไทหล่มเทศบาลจัดมาทุกปี ในปีนี้มีหลังจากเกเดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับทางจังหวัดมีคำสั่งงดจัดสงกรานต์ ในปีนี้ทางเทศบาลฯจึงจำเป็นต้องงดจัดงานสงกรานต์ถนนคนเดินไทหล่ม และงดกิจกรรมรดน้ำดำหัวรวมทั้งกิจกรรมงานรื่นเริงต่างๆ ส่วนประชาชนหากต้องการเล่นน้ำก็ยังเล่นน้ำได้เป็นปกติ เพียงแต่เทศบาลฯไม่ได้ลงไปสนับสนุนให้บรรยากาศเกิดความคึกคักเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

นางวาสนา ธีรนิติ นายกเทศมนตรีตำบลหล่มเก่า กล่าวว่า เดิมเทศบาลฯจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวจี่ แต่หลังจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯกำชับในที่ประชุมให้งดจัดสงกรานต์ ทางเทศบาลฯจึงตัดสินใจเว้นวรรคการจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ไปก่อน ส่วนประชาชนหากต้องการเล่นน้ำก็คงปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพียงแต่กิจกรรมทุกอย่าง อาทิ การจัดน้ำดำหัวก็งดเช่นเดียวกัน ซึ่งสงกรานต์ปีนี้อาจจะแลดูเงียบเหงาไปบ้าง แต่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เราจำเป็นรวมพลังกันเพื่อสู้ภัยในครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน