X

ทม.เพชรบูรณ์จี้กลุ่มผู้เก็บขยะรีไซเคิล-ร้านค้าของเก่า หยุดรับซื้อ-ขายแมสก์ใช้งานแล้ว เร่งชี้แจงปชช.-ชุมชนทำลายก่อนทิ้ง สกัดเชื้อโควิด-19/กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำไปขาย

เพชรบูรณ์-เทศบาลเมืองฯจี้กลุ่มผู้เก็บขยะรีไซเคิล-ร้านค้าของเก่า หยุดรับซื้อ-ขายแมสก์ใช้งานแล้ว เร่งชี้แจงปชช.-ชุมชนทำลายก่อนทิ้ง สกัดเชื้อโควิด-19/กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำไปขาย

วันที่ 6 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะเจ้าหน้าที่บุกจับกุมแหล่งค้าแมสก์หรือหน้ากากอนามัยรีไซเคิลที่จ.สระบุรี และมีข้อมูลว่ายังมีแมสก์รีไซเคิลเกทอบ 2 แสนชิ้นถูกจำหน่ายออกไป จนส่งผลให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจว่าแมสก์ที่จำหน่ายอยู่ท้องตลาดปัจจุบันนี้มีแมสก์รีไซเคิลหลุดออกมาจำหน่ายหรือไม่ ล่าสุดนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้สั่งการให้กองสาธารณสุขเทศบาลฯ เร่งตรวจสอบร้านค้าของเก่าในเขตเทศบาลฯ พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้รับ-ขายแมสก์ที่ใช้แล้วโดยขอให้ทำลายทิ้ง และยังให้เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับบรรดากลุ่มผู้เก็บของเก่าหรือเก็บหาขยะรีไซเคิลตามถังขยะเทศบาลฯ ให้หยุดหรือละเว้นการเก็บแมสหรือหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่ประชาชนทิ้งลงถังขยะ และยังห้ามไม่ให้นำแมสใช้งานแล้วเหล่านี้มาใช้ต่อ เพื่อป้องก้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และโรคติดต่ออื่นๆ

นายเสกสรร นิยมเพ็ง กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้เป็นอีกแนวทางนอกจากจะสร้างความมั่นใจให้แก่ชาวเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ว่า ไม่มีแมสก์มือสองที่ใช้แล้วถูกนำกลับมาหมุนเวียนใช้อีก ก็ยังเป็นอีกช่องทางในการมาตรการเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ทางเทศบาลฯจะชี้แจงกับทางประชาชนและชุมชนด้วย ถึงการทิ้งแมสก์ที่ใช้งานแล้ว โดยนอกจากนี้จะขอให้มีการทำลายก่อนทิ้งเพื่อป้องกันการนำกลับมาใช้อีกแล้ว ควรคัดแยกขยะเหล่านี้ออกเพื่อง่ายต่อการจัดเก็บและทำลาย ส่วนพนักงานจัดเก็บขยะก็ต้องชี้แจงและทำความเข้าใจเดียวกัน

นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า ในการป้องกันไม่ให้นำแมสก์ใช้งานแล้วกลับมาใช้อีก หากสามารถจัดการได้ตั้งแต่ผู้ใช้ต้นทางและได้รับความร่วมมือประชาชน เชื่อว่าไม่เพียงจะเป็นอีกแนวทางที่ช่วยสกัดไม่ให้โควิด-19 แพร่ระบาดแล้ว ยังเป็นการปิดช่องทางให้กลุ่มคนที่ฉกฉวยโอกาสนำแมสก์มือสองกลับมาหลอกขายให้แก่ประชาชนได้อีก

หมายเหตุ-ภาพข่าวจากแฟ้มข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน