X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สั่งเดินหน้า ดันให้ชาวเพชรบูรณ์ทำแมสก์ผ้าใช้เอง 1 คน/ชิ้น ลั่น!ไม่ง้อแมสก์กระดาษใช้ครั้งเดียวทิ้ง

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯสั่งเดินหน้า ดันชาวเพชรบูรณ์ทำแมสก์ผ้าใช้เอง 1 คน/ชิ้น ลั่น!ไม่ง้อแมสก์กระดาษใช้ครั้งเดียวทิ้ง

วันที่ 6 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถารนการณ์การการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้แมสก์หรือหน้ากากอนามัยขาดแคลนทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์ กระทั่งกลายเป็นของหายากและต้องแย่งก้นซื้อหาสำหรับชาวเพชรบูรณ์ ที่สำคัญมีร้านค้าบางส่วนฉกฉวยโอกาสขายราคาแพงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ล่าสุดนายสืบศักดิ์ศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นและสถานศึกษาต่างๆ ทำการสำรวจกลุ่มแม่บ้านและกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า ที่มีศักยภาพและมีอุปกรณ์เครื่องมือในการตัดเย็บแมสก์หรือหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนหรือจำหน่ายในราคาถูก โดยไม่ต้องรอแมสก์หรือหน้ากากอนามัยกระดาษ ที่กำลังขาดแคลนและแทบไม่มีจำหน่ายตามท้องตลาด

นอกจากนี้นายสืบศักดิ์ยังมอบนโยบายให้กับทางอำเภอและส่วนราชการ รวมทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นทั้งจังหวัด ให้หาแนวทางทำอย่างไรให้ประชาชนชาวเพชรบูรณ์สามารถตัดเย็บแมสก์ผ้าแบบทำเองใช้เองได้ โดยวางเป้าหมายชาวเพชรบูรณ์อย่างน้อยควรมีแมสก์ผ้าติดตัวไว้ใช้เองอย่างน้อย 1ชิ้นต่อคน โดยไม่จำเป็นต้องง้อแมสก์หน้ากากอนามัยแบบกระดาษ ที่ใช้ได้ครั้งเดียวแล้วทิ้งและปัจุบันมีราคาแพงด้วย รวมทั้งยังให้มอบนโยบายให้มีการผลิตเจลล้างมือใช้เองอีกด้วย โดยมอบหมายให้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯและทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯ รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจวัตถุดิบ อาทิ ผ้าสารูและผ้าฝ้ายที่ใช้สำหรับใช้ตัดเย็บแมสก์ และวัสดุดิบสำหรับผลิตเจลล้างมือไว้รองรับให้พอเพียงอีกด้วย

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาดต่อเนื่องและยังไม่การผลิตวัคซีนป้องกันเขื้อไวรัสชนิดนี้ ฉะนั้นการป้องกันจึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในเวลานี้ ที่สำคัญแมสก์หรือหน้ากากอนามัยแบบปกติ ปัจจุบันแม้กระทั่งในโรงพยาบาลยังขาดแคลนแทบไม่พอใช้ ฉะนั้นพวกเราจึงไม่สมควรจะไปแย่งใช้งาน การทำหรือตัดเย็บแมสก์ผ้าเพื่อใช้เองจึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ ทั้งนี้ในการตัดเย็บแมสก์ผ้าก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร นอกจากนี้ยังสามารถซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ได้อีก ซึ่งช่วยประหยัดเงินโดยไม่จำเป็นต้องง้อแมสก์กระดาษ เวลานี้มีร้านค้าที่ฉกฉวยโอกาสขายราคาแพง ขณะเดียวกันการตัดเย็บแมสก์ผ้าใช้เองยังวางใจไม่ต้องกังวลว่า จะพลาดไปซื้อแมสก์รีไซเคิลหรือแมสก์มือสองมาใช้

ข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการจัดอบรมจิตอาสาจำนวนหลายร้อยคน เพื่อสอนวิธีการตัดเย็บแมสก์ผ้า โดยวางเป้าหมายแมสก์ผ้าหรือหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ตัดเย็บ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดฯจะรับมอบนำไปแจกจ่ายและกระจายให้แก่ประชาชนในกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวสถานศึกษาหลายแห่งเริ่มต้นตัวในการจัดทำแมสก์ผ้าและการทำเจลล้างมือไว้ใช้กันเอง โดยเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ซึ่งเตรียมมอบนโยบายให้ผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลฯในสังกัด รณรงค์แนะนำเด็กนักเรียนและครูอาจารย์ ป้องกันตัวเองจากภัยเชื้อโควิด-19 รวมทั้งการทำเจลล้างมือหรือตัดเย็บแมสก์ผ้าไว้ใช้กันเองภายในโรงเรียน ด้านกลุ่มพัฒนาสตรีเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เดินหน้าเร่งผลิตแมสก์ผ้าเบื้องต้นผลิต 1,000 ชิ้นไว้แจกจ่ายให้แก่ประชาชนตามเป้าหมายเช่นเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน