X

สุดเจ๋ง! รร.วิทยานุกุลนารีฯ สอนนร.ผลิตเจลล้างมือใช้เอง เพื่อป้องกันครูอจ.-นร.และบุคลากรเกือบ 3,000 คนติดไวรัสโควิค-19 (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-สุดเจ๋ง! รร.วิทยานุกุลนารีฯ สอนนักเรียนผลิตเจลล้างมือใช้เอง เพื่อป้องกันนักเรียน-ครูอาจารย์และบุคลากรเกือบ 3,000 คนติดเชื้อไวรัสโควิค-19 (ชมคลิป)

วันที่ 4 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางความตื่นตัวเกี่ยวกับแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทั่งประชาชนทุกหมู่เหล่าพากันขวนขวายหาวิธีป้องการการติดเชื้อดังกล่าว ล่าสุดที่โรงเรียนวิทยานุกุลนารี อ.เมืองเพชรบูรณ์ คณะครูอาจารย์ซึ่งสอนวิชาเคมีภายใต้การนำของนายไพโรจน์ กระจ่างพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ มีการสาธิตการทำเจลล้างมืออย่างง่าย ไว้สำหรับบริการนักเรียนรวมทั้งครูอาจารย์และบุคลากรของโรงเรียนจำนวนเกือบ 3,000 คน ให้ได้ใช้สำหรับทำความสะอาดมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและนักเรียน ที่ต้องขวนขวายจัดหาเจลล้างมือเองท่ามกลางการขาดแคลนจนมีการปรับราคาสูงขึ้น

นายไพโรจน์ กระจ่างพันธ์ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ขณะนี้เพื่อความไม่ประมาทและป้องกันการติดและแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ทางคณะครูผู้สอนวิชาเคมีจึงลงมือทำเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างทำความสะอาดมือขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการสาธิตหรือเป็นการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน ซึ่งปกติในวิชาการเคมีการเรียนการสอนอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วงขณะนี้เจลล้างมือในท้องตลาดเกิดภาวะขาดแคลนและมีราคาแพงขึ้น ทางโรงเรียนฯจึงฉวยโอกาสผลิตหรือทำเจลล้างมือในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อให้บริการนักเรียน-ครูอาจารย์และบุคลากรภายในโรงเรียนอย่างพอเพียง ขณะเดียวกันหลังทำเสร็จจะนำไปวางให้บริการ 3 จุด ได้แก่ ทางเข้าโรงเรียนทั้ง 3 ประตู,จุดเข้าแถวเคารพธงชาติและหน้าห้องเรียนทุกห้อง

นายไพโรจน์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้ฝึกอบรมโครงการ“หมอน้อย” โดยนำนักเรียนมาเรียนรู้ด้านพยาบาลเบื้องต้น เพื่อคอยช่วยเหลือนักเรียนคนอื่นๆพร้อมทั้งจัดซื้อชุดตรวจวัดอุณหภูมิ คอยตรวจคัดกรองนักเรียนทุกวันด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่และโรงเรียนอื่นๆสนใจ ต้องการให้ครูที่ผลิตเจลล้างมือนี้ไปช่วยอบรมสอนวิธีทำ

ผอ.โรงเรียนวิทยานุกูลนารีฯกล่าวอีกว่า สำหรับการทำเจลล้างมืออย่างง่ายตามสูตรโรงเรียนวิทยานุกุลนารี ประกอบด้วยเอทานอล 95 % (แอลกอฮอล์), น้ำกลั่นหรือน้ำสะอาด,คาร์โบพอล(ตัวสร้างเจล) และไททาโนมามายด์(ตัวทำให้เป็นเจลมากขึ้น) จากนั้นจะผสมสีหรือหัวน้ำหอมตามกลิ่นที่ชอบ โดยผสมทุกอย่างให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำเจลที่ได้ บรรจุลงขวดแบบพกพาสะดวกและทิ้งไว้ 1 คืน ก็จะเป็นเจลล้างมือแบบแห้ง ที่ไม่ต้องใช้น้ำ แต่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ 70-90% อีกทั้งยังนุ่มมือมีกลิ่นหอมที่สำคัญราคาประหยัดด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน