X

เพชรบูรณ์จับมือสสจ. จัดอบรมจิตอาสา สอนวิธีจัดทำแมสก์ผ้าแจกประชาชน

เพชรบูรณ์จับมือสสจ.จัดอบรมจิตอาสา สอนวิธีจัดทำแมสก์ผ้าแจกประชาชน

วันที่ 4 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทั่งทำให้แมสก์หรือหน้ากากอนามัยขาดแคลน ขณะเดียวกันยังมีราคาเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัวอีกด้วย ซึ่งพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ทั้ง 11 อำเภอต่างก็ประสบปัญหาแมสก์หรือหน้ากากอนามัยขาดตลาด ในขณะที่ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ต่างมีความต้องการสูงเช่นเดียวกัน ล่าสุดทางจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ และสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ, เหล่ากาชาดจังหวัดฯ เตรียมจัดอบรมจิตอาสาจากอำเภอต่างๆ จำนวนราว 150 คน เพื่อสอนวีธีการจัดทำแมสก์หรือหน้ากากอนามัยแบบผ้าในวันที่ 5 มีนาคมที่จะถึงนี้

นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการจัดอบรมจิตอาสาครั้งนี้ทางวิทยากรซึ่งมีความรู้และความเข้าใจเรื่องแมสก์หรือหน้ากากอนามัย จะสอนถึงวิธีการจัดทำเพื่อให้จิตอาสาเหล่านี้นำไปขยายผลโดยสอนวิธีการทำหน้ากากอนามัยให้แก่กลุ่มมวลชนต่างๆในท้องถิ่นต่อไป โดยแมสก์หรือหน้ากากอนามัยผ้าที่จะจัดทำนั้นใช้ผ้าฝ้าย ซึ่งสามารถซักและความสะอาดได้และคาดว่า ในวันอบรมทางจิตอาสาจะจัดทำได้ราว 3000 ชิ้น ซึ่งทางเหล่ากาชาดจังหวัดฯจะรับไปแจกจ่ายและกระจายให้แก่ประชาชนต่อไป ส่วนหน้ากากอนามัยผ้าที่จัดทำขึ้นสามารถป้องกันในระดับหนึ่งเท่านั้น โดยป้องกันการไอหรือจามหรือฝุ่นละออง แต่ในการป้องกันที่ดีควรหลีกเลี่ยงไปในที่มีผู้คนแออัด,กินร้อนใช้ช้อนกลาง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้มือมาสัมผัสใบหน้า,จมูกและปาก ขณะเดียวกันควรล้างมือบ่อยๆด้วย

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า ส่วนโรงพยาบาลต่างๆขณะนี้มีแมสก์หรือหน้ากากอนามัยมีการเตรียมสำรองไว้ เพียงพอให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งผู้ป่วยที่มีอาการในกลุ่มเสี่ยงใช้งานไปได้ราว 1 เดือนเศษ และล่าสุดอยู่ระหว่างติดต่อเพื่อซื้อเพิ่มเติมจากองค์กรเภสัช แต่ราคามีการปรับสูงขึ้น ส่วนผู้ป่วยที่ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จะมีการคัดกรองและตรวจสอบประวัติก่อน และหากมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจก็จะมีการแยกตรวจต่างหาก ส่วนผู้ที่เดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยงนอกจากมีการติดตามเฝ้าระวังแล้ว ยังขอความร่วมมือให้กักตัวเองในบ้านไม่ต่ำกว่า 14 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน