X

น้ำป่าไหลหลากหนุนคลอง เอ่อทะลัก ท่วมถนน-บ้านเรือนราษฎร-นาข้าวจมน้ำ

เพชรบูรณ์-น้ำป่าไหลหลากหนุนคลองเอ่อทะลัก ท่วมถนน-บ้านเรือนราษฎร-นาข้าวจมน้ำ

วันที่ 20 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เมื่อเวลาราว 03.00 น.มีน้ำป่าไหลหลากลงจากเขาวังชมภูเป็นจำนวนมาก จนทำให้คลองหนองผักบุ้ง หมู่ 1 บ้านหนองผักบุ้ง ต.นายม อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งรับมวลน้ำดังกล่าวลงมาเกิดการเอ่อทะลักล้นออกจากตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนบริเวณริมคลองจำนวนหลายสิบหลังคาเรือน จนชาวบ้านต้อวเร่งขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำขึ้นที่สูงแต่เช้ามืดจนได้รับความเสียหายบางส่วน

ขณะเดียวกันถนนสายนายม-ถ้ำน้ำบัง มีน้ำจากคลองเอ่อล้นและไหลข้ามผ่านถนนระดับสูงราว 50 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวเกือบ 100 เมตร และเนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวทำให้รถเล็กสัญจรผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์หลายสิบคันที่ขับลุยฝ่ากระแสน้ำถึงกับดับกลางคัน ต่อมาในช่วงเช้าทางหมวดการทางระวิง ต้องนำอุปกรณ์ไม้แจ้งเตือนมาวางตลอดชี้แนวถนนของฝั่ง เพื่อป้องกันรถเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ข่าวแจ้งว่า ที่อ.หนองไผ่ เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ม.1 และ10 ต.บ่อไทย อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ มีบ้านเรือนกว่า 10 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรราว  300 ไร่ ถูกท่วมเช่นกัน นอกจากนี้ถนนสายเพชรบูรณ์-วิเชียรบุรี(สายเก่า) ช่วงบริเวณคลองตาเป้า บ้านโคกสำโรง ถูกน้ำท่วมกินพื้นที่ราว 300 เมตร ช่วงคอสะพานระดับน้ำสูง  30เซนติเมตร ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างลำบาก โดยเฉพาะรถเล็ก ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

สอบถามชาวบ้านโคกสำโรง บอกว่า พื้นที่หมู่ 1 บ้านโคกสำโรง อยู่ติดเทือกเขาบ่อไทย เวลาที่เกิดฝนตกหนักและต่อเนื่อง มักจะเกิดน้ำป่าไหลหลากจากบนเขา เข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาการเกษตร โดยจะไหลผ่านคลองตาเป้า ทะลุไปยังหมู่10ที่อยู่ถัดไป และมาในระยะหลังคลองแห่งนี้ขาดการขุดลอก มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ อีกทั้งคลองมีความตื้นเขิน ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ในครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่น้ำหลากมาในช่วงเช้า ทำให้สามารถเก็บข้าวของที่จำเป็นได้ทัน อย่างไรก็ตาม เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาทางลอกคลองตาเป้าให้กว้าและลึกมากขึ้น เชื่อว่า จะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่

ส่วนที่ อ.ชนแดน หลังมีฝนตกหนักบริเวณเทือกเขารัง ทำให้มีน้ำป่าไหลเข้าหนุนน้ำในคลองบุษบง และเนื่องจากมีปนิมาณน้ำมากจึงทำให้เกิดการเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร.โดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังออกรวงข้าว ถนนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ และชาวบ้านที่อยู่อาศัยบริเวณริมคลองในนเขตพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.ท่าข้าม ,หมู่ที่ 14 ต.ดงขุย และหมู่ที่ 2,3,4 ต.ศาลาลาย ได้รับผลกระทบกว่าร้อยหลังคาเรือนเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน