X

อ้างมติที่ประชุมฯให้จัดระเบียบถนน บริเวณหน้าตลาดสดท่าพล ลั่นหากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมายทางหลวง

เพชรบูรณ์-ผอ.แขวงฯอ้างมติที่ประชุมให้จัดระเบียบถนนบริเวณหน้าตลาดสดท่าพล ย้ำต้องทำตามพ.ร.บ.ทางหลวง ลั่นหากใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก/ปรับ/ทั้งจำและปรับ

จากกรณีเจ้าของตลาดสดไทยพัฒนาท่าพล ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ สุดเซ็งจนต้องติดป้ายขายด่วนตลาดสด หลังถูกมาตรการจัดระเบียบห้ามจอดรถ(ตีเส้นขาวแดง)ริมถนนสายหลักบริเวณหน้าตลาด แม้จะต่อรองขอให้กำหนดเป็นจุดหยุดรถแทน(ตีเส้นขาวเหลือง)แต่ทางแขวงไม่ยินยอม จนทำให้ตลาดสดเริ่มซบเซาและแม่ค้าพ่อค้ารวมทั้งประชาชนเริ่มโวยวายหลังได้รับผลกระทบ ล่าสุดวันนี้ (19 ส.ค.61) นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 กล่าวชี้แจงว่า ก่อนจะมีมาตรการจัดระเบียบถนนบริเวณหน้าตลาดสดท่าพลนั้น มีการร้องเรียนถึงการจำหน่ายสินค้าบนช่องจราจร บริเวณหน้าตลาดท่าพล ทางแขวงฯจึงได้ร่วมประชุมกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งหลังสุดนอกจากจะมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแล้วยังมีผู้ค้าในตลาดสดอีกราว 50 คนเข้าร่วมประชุมด้วย

ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ชี้แจงว่า โดยที่ประชุมมีมติให้จัดระเบียบผู้ค้าขายบริเวณฟุตบาทและบริเวณผิวจราจรหน้าตลาดท่าพล ให้ย้ายเข้าไปขายในบริเวณตลาดท่าพลให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 กรณีขายของบริเวณฟุตบาท มีความผิดตามมาตรา 38 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีขายของบริเวณผิวจราจรในทางคู่ขนาน มีความผิดตามมาตรา 44 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินห้าพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ให้เชิญเจ้าของตลาดมาหารือเรื่องให้ผู้ค้าเข้าไปขายของในตลาดอีกครั้ง

นายอลงกรณ์ชี้แจงอีกว่า ทางแขวงฯทำเครื่องหมายจราจรตีเส้น (ขาว–แดง)บริเวณขอบทาง โดยห้ามจอดรถบริเวณริมถนนสายหลักบริเวณหน้าตลาดท่าพล หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตร 41 ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 73/1 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินห้าพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับทางคู่ขนานด้านในจะดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนจัดระเบียบต่อไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน

นายอลงกรณ์ย้ำด้วยว่า แขวงฯขอเรียนว่าได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติทางหลวง(ฉบับที่2)พ.ศ. 2549 และไม่สามารถดำเนินการในส่วนที่ขัดกับกฎหมายได้ รวมทั้งได้ดำเนินการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและผู้ใช้เส้นทางหลักเป็นสำคัญ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ(ชนท้าย) ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนไม่มีเจตนากลั่นแกล้งแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากมีปัญหาข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1

ข่าวแจ้งว่า ทางแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้ทำเอกสารชี้แจงสรุปความเป็นมาของการจัดระเบียบถนนบริเวณหน้าตลาดสดท่าพล เผยแพร่ทางเฟสบุ๊กของแขวงทางหลวงฯ นอกจากนี้ยังส่งประชาสัมพันธ์ตามเพจข่าวในท้องถิ่นอีกด้วย กระทั่งเริ่มส่อเป็นกระแสกระดรามาเกิดขึ้น เมื่อหลายฝ่ายเริ่มแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยมีทั้งฝ่ายที่แสดงความเห็นใจผู้ค้าในตลาดสดและประชาชน ที่ต้องไปจับจ่ายซื้อกับข้าวและอาหารกินในตลาดสดแห่งนี้ เนื่องจากเป็นวิถีชีวิตของชุมชนก่อนจะมีการก่อสร้างปรับปรุงถนนบริเวณนี้ กับอีกฝ่ายที่เห็นด้วยให้มีการจัดระเบียบและไม่ต้องการให้จอดรถริมถนนทางหลวง เพราะเป็นช่วงโค้งไม่ปลอดภัยและให้ผู้ค้าและประชาชนต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน