X

รวบ 41 แรงงานม้งลาวพร้อม 2 นายจ้างม้งไทย ถือพาสปอร์ตท่องเที่ยว แอบฝังตัวในหมู่บ้านที่เข็กน้อย รอนายจ้างรับไปทำงาน

เพชรบูรณ์-รวบ 41 แรงงานม้งลาวพร้อม 2 นายจ้างม้งไทย พบถือพาสปอร์ตท่องเที่ยว แอบเข้ามาฝังตัวในหมู่บ้านชาวม้งเข็กน้อย รอนายจ้างรับไปทำงาน

เวลา 07.30 น.วันที่ 16 ส.ค.61 คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)จังหวัดเพชรบูรณ์, ฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ, ตำรวจ สภ.เขาค้อ, , จัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์, ชุดปฎิบัติการตำรวจท่องเที่ยวเพชรบูรณ์, ทหาร ร้อย รส.ที่ 1 อ.เขาค้อ ม.พัน 28 พล.ม.1 จำนวนราว 30 คน นำโดยร.ต.อ.ศักย์ศรณ์ ชัยธรรมาภรณ์ รองสว.ตม.จ.เพชรบูรณ์ และนายกนกศักดิ์ หมื่นจันทร์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเขาค้อ ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี  ผบก.ตม.5,  พ.ต.อ.ณพัฒน์ศักย์ ธรรมรักษ์  รอง ผบก.ตม.5(2),  พ.ต.อ.ชูศักดิ์   พนัสอัมพร รอง ผบก.ตม.5(3) และ พ.ต.ต.ณวิภาส เทศแย้ม สว.ตม.จ.เพชรบูรณ์ เปิดปฏิบัติการจับกุมแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กระทั่งสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวเป็นชาวม้งลาวได้จำนวน 41 คน พร้อม นางเจี้ย แซ่เฮ้อ อายุ 39 ปี และนายหล้า แซ่หลอ อายุ 55 ปี สองนายจ้างคนไทยเป็นชาวม้งเข็กน้อย โดยควบคุมตัวไปสอบสวนที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเขาค้อ

จากการตรวจสอบและคัดแยกแรงงานชาวม้งลาวเหล่านี้พบเป็นผู้ชาย 15 คน ผู้หญิง 26 คน ทุกคนต่างถือหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)ท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน(สปป.)ลาว ซึ่งเข้ามาทางด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าลี่และหนองคาย โดยจะรวมกลุ่มกันกันเข้ามาเช่าบ้านพักและฝังตัวอยู่ในหมู่บ้านชาวม้งที่ตำบลเข็กน้อย จากนั้นจะพากันไปยืนหรือนั่งรอบริเวณริมถนน เพื่อให้นายจ้างซึ่งเป็นชาวม้งมาคัดเลือกและรับไปทำงาน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานภายในไร่โดยได้ค่าแรงวันละ 300 บาท ส่วนรายไหนที่ไม่ได้การเลือกก็จะกลับไปหลบไปอยู่ในบ้านพัก

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงนำแรงงานม้งลาวทั้งหมดพร้อม 2 นายจ้างม้งไทย ส่งมอบให้ตำรวจสภ.เขาค้อดำเนินคดี ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 37(1)ฐานเป็นคนต่างด้าวประกอบอาชีพหรือรับจ้างทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และพ.ร.ก.การบริหารจัดการและการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ฐานเป็นคนต่างด้าวทำงานไม่มีใบอนุญาตทำงาน ส่วนนายจ้างคนไทย 2 คนทำผิดพ.ร.ก.การบริหารจัดการและการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มาตรา 9 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2561 ฐานรับคนต่างด้าวที่ไม่มีอนุญาตทำงานเข้าทำงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน