X

ทหารขนเครื่องจักร ปรับปรุงถนนสายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก

เพชรบูรณ์-ทหารขนเครื่องจักรปรับปรุงถนนสายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่าเตรียมซักซ้อมยพยพชาวบ้าน 25 ครัวเรือน

เวลา 16.00 น.วันที่ 8 สิงหาคม 2561 ทหารกองพันทหารช่างที่ 8 (ช.พัน 8) กองพลทหารทหารม้าที่ 1 (พล.ม.1) ขนย้ายเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพื่อปรับปรุงถนนลำลองสายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า  ซึ่งก่อนหน้านี้ถนนเส้นนี้เกิดข้อพิพาทจนถูกสั่งระงับทำให้ยังสร้างไม่เสร็จ เหลือระยะทางอีกราวเกือบ 4 กิโลเมตร หลังจากทางจังหวัดเพชรบูรณ์และและอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ได้ประสานงานระหว่างการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อให้ช่วยเหลือ เนื่องจากถนนขึ้นภูทับเบิก ทางหลสงหมายเลข 2331 (โจ๊ะโหวะ-อุทยานฯภูหินร่องกล้า) เกิดการทรุดหนักจนต้องปิดการจราจร โดยพ.ท.จักรพงษ์ เนตรวีระ ผบ. ช.พัน 8 กล่าวว่า เป็นภารกิจที่ทางจังหวัดและทางอุทยานฯขอความอนุเคราะห์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่จำเป็นจงต้องลำเลียงพืชผักลงจากภูทับเบิกและการลำเลียงคนเจ็บป่วย

พ.ท.จักรพงษ์กล่าวว่า เส้นทางลำลองนี้มีระยะ 9 กิโลเมตร โดยต้นทางทั้งสองด้านมีการก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเหลือเพียงช่วงกลางเกือบราว 4 กิโลเมตรที่เป็นถนนดิน จึงวางแผนให้เครื่องจักรปรับเคลียร์เปิดไหล่ถนนให้กว้างขึ้น และปรับผิวถนนช่วงที่เป็นถนนดิน โดยคาดว่าใช้ระยะเวลาราว 10 วันน่าจะเสร็จสิ้นภารกิจเป็นถนนฉุกเฉินหรือถนนชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านใช้สัญจรขึ้นลงภูทับเบิก และสำหรับลำเลียงคนป่วยหรือคนเจ็บโดยใช้เส้นทางนี้

ขณะเดียวกัน ที่ห้องประชุม อบต.บ้านเนิน ว่าที่ร้อยเอกอานนท์ เชื้อเล็ก นายอำเภอหล่มเก่าและนายนพดล คำนึงเนตร ปภ.จังหวัดฯ ประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติระดับอำเภอ(กชปภ.)หล่มเก่า เพื่อพิจารณาบริเวณถนนทรุดเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติและการให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหล่มเก่า นอกจากนี้ยังประชุมเตรียมซักซ้อมแผนอพยพชาวบ้านบ้านภูโปดจำนวน 25 หลังคาเรือนกรณีเกิดดินโคลนถล่ม ในวันพรุ่งนี้(9 ส.ค.) ที่สำนักสงฆ์บ้านภูโปด ต.บ้านเนิน ทั้งนี้นายนพดลกล่าวย้ำว่า การสไลด์ของดินบริเวณถนนที่ทรุด ทางผู้เชี่ยวชาญแจ้งว่าไม่ใช่สไลด์เป็นจุดๆแต่มีแนวโน้มสไลด์ยกทั้งแผง ที่สำคัญไม่รู้ว่าจะเกิดการสไลด์เมื่อไหร่ จึงจำเป็นต้องปิดถนนและมีการซักซ้อมแผนอพยพชาวบ้านในครั้งนี้

 

คลิป-ทหารปรับปรุงถนนเหมืองแบ่ง-ทับเบิก / ข้อมูลจาก @YouTube

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน