X

กลุ่มต้านเหมืองแร่ร้อง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด บ.เอกชนสำรวจแร่ในเขตป่า ไม่ผ่านมติสภาท้องถิ่น

เพชรบูรณ์-กลุ่มต้านเหมืองแร่ร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด บ.เอกชนสำรวจแร่ในเขตป่า ไม่ผ่านมติสภาท้องถิ่น พบใบเสร็จค่าธรรมเนียมกรมป่าไม้อนุญาต

เวลา 14.00 น.วันที่ 7 สิงหาคม  นางสุทธญาณ์ กุรินทร์ , นางสุกัญญา โพธิ์สาขา, นางเรณู โสดา ตัวแทนกลุ่มคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ “คนหนองไผ่-นาเฉลียง-ยางงาม ไม่เอาเหมืองแร่” อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์พร้อมพวกรวม 6 คน รุดเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบกรณีบริษัทเอกชนเข้าทำการสำรวจแร่ ในเขตพื้นที่ตำบลหนองไผ่และตำบลยางงาม โดยส่อถึงความผิดปกติไม่โปร่งใส เนื่องจากกลุ่มคัดค้านฯได้ตรวจสอบในข้อกฎหมายแล้ว พบว่าการที่บริษัทเอกชนจะเข้าสำรวจแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ จะต้องผ่านความเห็นชอบของสภาท้องถิ่นก่อน แต่เมื่อมีการตรวจสอบไปยังอบต.หนองไผ่และอบต.ยางงามพบว่า ไม่มีมติสภาท้องถิ่นให้ความเห็นชอบการสำรวจแร่ของบริษัทเอกชนเอกชนดังกล่าว

นอกจากนี้ยังพบเอกสารใบเสร็จรับเงินของกรมป่าไม้ ออกโดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก เรื่องโอนค่าธรรมเนียมของบริษัทเอกชน เรื่องขออนุญาตเข้าไปศึกษาวิจัยทางวิชาการในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสองข้างทางสายชัยวิบูลย์ เพื่อทำการสำรวจทรัพยากรแหล่งแร่เหล็ก ทองแดง ตะกั่ว สังกะสี ในท้องที่ตำบลหนองไผ่ และตำบลยางงาม อ.หนองไผ่ เนื้อที่ 352 ไร่ 2 งานและเนื้อที่ 1,869 ไร่ ในอัตราไร่ละ 10 บาท

โดยตัวแทนกลุ่มคัดค้านฯยังแสดงสำเนาเอกสาร การประชุมสภาอบต.หนองไผ่และอบต.ยางงามย้อนหลังไป 2 ปี ซึ่งไม่พบว่าทางสภาอบต.ทั้ง 2 แห่งได้มีมติให้ความเห็นชอบให้บริษัทเอกชน ที่ได้รับอาชญาบัตรพิเศษการสำรวจแร่ดังกล่าว เข้าสำรวจแร่ในเขตพื้นที่ 2 ตำบลแต่อย่างใด ทางแกนนำคัดค้านฯจึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการใช้เอกสารปลอมหรือไม่ จากนั้นยังกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ที่อบต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน โดยมีตัวแทนบริษัทเอกชนใช้เอกสารการประชาคมปลอม เพื่อจะยื่นให้ทางสภาอบต.ซับสมอทอด เปิดประชุมขอความเห็นชอบการอนุญาตเข้าสำรวจแร่แต่ถูกตรวจสอบพบก่อน

นอกจากนี้แกนนำคัดค้านฯยังแจ้งด้วยว่า ในการทำประชาคมก็ดีหรือแม้กระทั่งการประชุมสภาอบต.ทั้งสองตำบลก็ดี ได้มีมติไม่เห็นชอบกับการสำรวจแร่ดังกล่าวไปแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีเรื่องนี้ย้อนกลับมาหลอกหลอนชาวบ้านอีก ทั้งนี้นายพิเชษฐ์ บางณรงค์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯรับหนังสือดังกล่าวไว้ พร้อมรับปากจะประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบต่อไป…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน