X

ผู้ว่าเพชรบูรณ์สั่งอพยพชาวบ้าน 3 หลังคาเรือน หลังพบมวลดินใต้ถนนภูทับเบิก มีแนวโน้มเกิดการลื่นสไลด์

ผู้ว่าเพชรบูรณ์สั่งอพยพชาวบ้าน 3 หลังคาเรือน หลังพบมวลดินรองรับถนนภูทับเบิก มีแนวโน้มเกิดการลื่นสไลด์

เวลา 13.00 น.วันที่ 6 สิงหาคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นประธานประชุม หารือในการแก้ไขปัญหาผิวทางถนนทรุดตัวทางขึ้นภูทับเบิก ทางหลวงหมายเลข 2331 โจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ช่วง กม.9+300 ถึง 10+650 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์  โดยมีแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1,  ผู้แทนกรมทรัพยากรธรณี,  ทหาร, ตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  ทั้งนี้นายสืบศักดิ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า พื้นที่ปัญหาผิวทางถนนทรุดตัวทางขึ้นภูทับเบิกมีโอกาสเกิดดินสไลด์มาก  เพราะพบลักษณะขั้นบันไดของชั้นดิน 3 ขั้น ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนเริ่มต้นก่อนจะถล่ม   ตอนนี้ได้ให้ประชาชน 3 หลังคาเรือนที่อยู่ในแนวถนนทรุดตัวต้องย้ายออกทันที และได้มอบให้นายอำเภอหล่มเก่าไปซักซ้อมการอพยพอีก 25 หลังคาเรือนด้านล่างที่ตั้งอยู่ในหุบเขาเดียวกัน

นายสืบศักดิ์ยังกล่าวถึงการปิดถนนภูทับเบิกไม่สามารถทำได้ 100% โดยยังมีชาวบ้านแอบใช้เส้นทางดังกล่าวขึ้นลงอยู่ เพราะเส้นทางเลี่ยงค่อนช่างไกล ฉะนั้นทางจังหวัดได้เตรียมประสานงานไปยัง  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่าจะมีกฎหมายใด ที่จะเปิดใช้เส้นทางภูทับเบิก-เหมืองแบ่งที่ยังมีข้อพิพาทอยู่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ราษฎรได้ใช้ชั่วคราวหรือไม่ และเพ่อความปลอดภัยให้เตรียมเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรลงจากเขาภูทับเบิก

นายนิวัติ บุญนพ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ทรัพยากรธรณี เขต 1  กล่าวว่า จากการสำรวจพบความเสียหายด้วยกันหลายจุด ตั้งแต่ถนนทรุดตัวและถนนมีรอยแยกหลายแนวอยู่ในเกณฑ์อันตราย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนเริ่มต้นก่อนจะถล่ม  และยังพบ  palaeo  landslide (กองดินสไลด์โบราณ) ขนาดใหญ่รองรับถนน  มีพื้นที่ครอบคลุมช่วงของถนนที่มีปัญหา จึงสรุปได้ว่ามวลดินในพื้นที่ที่รองรับถนนอยู่ในสภาวะอ่อนแอ พร้อมจะเสียสมดุลและมีแนวโน้มที่จะเกิดการลื่นไถลแบบ  Rotational Slide  จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะปริมาณฝนตกหากตก 100 มม. ให้ชาวบ้านเตรียมเก็บของและหาก 150 มม. ให้อพยพและหากถึง 180 มม.จะมีโอกาสเกิดการถล่มได้  นอกจากนี้ทีมงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะมาติดตั้งกล่องเตือนภัยดินถล่มประจำหมู่บ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน