X

จี้บ.เขาค้อวินเพาเวอร์ขอใช้พื้นที่ป่าให้ถูกต้อง อึ้ง!นายทุนแอบทำรีสอร์ท บนที่ดินทำเลทองติดทุ่งกังหันลม

เพชรบูรณ์-คณะจนท.จี้ บ.เขาค้อวินเพาเวอร์ขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าตามกฎกระทรวงฯปี 2558 ให้ถูกต้อง กำชับให้ทำตามเงื่อนไขการยื่นขออนุญาต ห้ามทำธุรกิจอื่นนอกจากผลิตกระแสไฟฟ้า อึ้ง!นายทุนแอบทำรีสอร์ท-ลานกางเต้นท์ บนที่ดินทำเลทองติดทุ่งกังหันลม

วันที่ 6 สิงหาคม เวลา 10.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้, กอ.รมน., ทหาร, ตชด.ที่ 31,บก.ปทส., พยัคฆ์ไพร และฝ่ายปกครองในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นำโดยนายบุญลาภ สุกใส ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก, พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน., พ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28,นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย ปลัดอำเภอเขาค้อ และนายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมที่ห้องประชุมสำนักงานบริษัทเขาค้อวินเพาเวอร์ หมู่ 7 ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาบริษัทเขาค้อวินเพาเวอร์ขออนุญาตในพื้นที่ป่า และมีนายทุนเริ่มบุกรุกเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่อนุญาตและพื้นที่รอบบริเวณกังหันลม

โดยมีนายธวัชชัย ทองโคตร ผู้จัดการบริษัทฯนำหลักฐานมาชี้แจง โดยระบุว่าพื้นที่บริษัทฯขออนุญาต 254 ไร่ตั้งแต่ปี 2552 ระยะเวลา 25 ปี พร้อมยืนยันว่าร้านค้าหรือรถรางท่องเที่ยวที่ดำเนินอยู่ทั้งภายในและนอกพื้นที่ไม่ใช่ของบริษัทฯ และไม่เคยอนุญาตแต่อย่างใด ซึ่งนายบุญลาภโต้แย้งว่า ตามกฎกระทรวงการขออนุญาตทำประโยชน์ในเขตป่า พ.ศ.2558 ทางบริษัทฯต้องยื่นขออนุญาตใหม่ โดยทางกรมป่าไม้ได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบตั้งแต่ปี 2560 แล้ว แต่บริษัทฯเพิกเฉยและยังปล่อยให้มีผู้เข้ามาทำธุรกิจหรือหรือประโยชน์ในพื้นที่อนุญาตถือเป็นการทำผิดเงื่อนไขการขออนุญาต

ในขณะที่นายชิตแจ้งว่า เดิมบริษัทฯขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าถาวรและป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 450 ไร่ การลดพื้นที่ขออนุญาตเหลือ 250 ไร่ ต้องแจ้งให้กรมป่าไม้รับทราบพร้อมและต้องทำเรื่องส่งคืนพื้นที่ป่าที่ไม่ได้ใช้ อย่างไรก็ตามนายธวัธชัยฯเข้าใจว่า บริษัทฯอาศัยบทเฉพาะกาลไม่จำเป็นต้องยื่นขออนุญาตใหม่ นอกจากนี้ยังรับปากจะเร่งดำเนินการรวบรวมเอกสารเพื่อยื่นขออนุญาตภายใน 15 วัน นอกจากนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่ยังกำชับให้ทางบริษัทฯทำตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกรณีที่มีนายทุนแอบแฝงเข้าทำรีสอร์ทในพื้นที่ป่าที่ขออนุญาตและบริเวณรอบๆ

นอกจากนี้ยังกำชับให้ผู้ใหญ่บ้าน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2,10  ต.ทุ่งสมอ ในฐานะประธานกลุ่มวิสาหกิจทำธุรกิจรถรางรับนักท่องเที่ยวให้หยุดดำเนินการภายในสิ้นเดือนนี้โดยให้เวลาไปชี้แจงชาวบ้านก่อน เพราะทำให้บริษัทฯทำผิดเงื่อนไขการจัดการตั้งกังหันลมซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเท่านั้น ทั้งนี้นายอภิศักดิ์ อาคุนา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 พยายามต่อรองโดยอ้างว่า มีสมาชิกซึ่งเป็นชาวบ้านเกือบ 1000 คนร่วมกันลงทุนและยังไม่ได้ทุนคืน อย่างไรก็ตามก่อนเสร็จสิ้นการประชุม พ.อ.พงษ์เพชรได้กำชับถึงการตั้งกลุ่มวิสาหกิจหลังพบว่า มีนายทุนแอบแฝงเข้ามาร่วมโดยใช้ชาวบ้านเป็นนอมินี เพื่อทำธุรกิจรีสอร์ทที่พักและร้านอาหารรวมทั้งสร้างบ้านพักหรู

ข่าวแจ้งว่า คณะเจ้าหน้าที่ฯยังลงพื้นที่สำรวจที่ดินคณะศปก.พป.นำโดย พ.อ.พงษ์เพชรพร้อมชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่และยึดเครื่องจักรเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแปลงที่ดินทำเลทองทำให้คณะเจ้าหน้าที่ถึงกับอึ้งกับวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศาและยังชมวิวกังหันลมได้อีกด้วย โดยเป็นที่ดินของนายทุนที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งในจ.สุราษฎร์ธานี ร่วมลงทุนกับ “เจ๊ อ.” นายทุนและนักค้าที่ดินรายใหญ่จากจ.พิษณุโลก กำลังอยู่ระหว่างใช้เครื่องจักรปรับพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างรีสอร์ท-ลานกางเต้นท์และร้านอาหาร จากนั้นยังไปสำรวจพื้นที่ป่าในเขต ต.ทุ่งสมอติดกับแปลงที่ดินกังหันลม ซึ่งมีชาวบ้านเข้ามาจับจองและพัฒนาทำเป็นที่พักคล้ายรีสอร์ท ในนามวิสาหกิจชุมชนชมรมท่องเที่ยวเขาหลังถ้ำ และเริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น…

คลิป/อึ้ง!นายทุนแอบทำรีสอร์ท บนที่ดินติดทุ่งกังหันลมเขาค้อ : ข้อมูลจาก @YouTube

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน