X

นักธรณีวิทยาแนะให้เปิดช่องทางระบายน้ำให้มากที่สุด หยุดการทรุดเส้นทางภูทับเบิกต่อเนื่อง

เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาแนะให้เปิดช่องทางระบายน้ำให้มากที่สุด หยุดการทรุดเส้นทางภูทับเบิกต่อเนื่อง

วันที่ 4 สิงหาคม นายวรพจน์ แววสิงห์งาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำนายนิวัติ บุญนพ ผู้อำนวยการสำนักงานธรณีวิทยาเขต 1 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ภูทับเบิกตรวจสอบรอยทรุดของถนนสายโจ๊ะโหวะ-ภูหินร่องกล้า ช่วงกม.9+300ถึงกม.10+650 หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า เพื่อนำข้อมูลมาประกอบแผนของกรมทาง เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยาว ซึ่งนายนิวัติชี้ว่า ดินบริเวณจุดเคลื่อนตัวเป็นดินอยู่ในตระกูล “หินภูกระดึง” ซึ่งประกอบด้วย หิน ดินทราย ดินร่วนปนเหนี่ยว ในลักษณะผสมโคลน ค่อนข้างเยอะ ซึ่งไม่ค่อยอุ้มน้ำมากนัก ถ้าเกิดการสะสมน้ำมาก อาจเกิดการเคลื่อนตัวเร็วขึ้น โดยเบื้องต้นได้ให้คำแนะนำทางแขวงการทางเพชรบูรณ์ ให้เปิดช่องทางระบายน้ำให้ได้มากที่สุด ส่วนระยะยาวต้องศึกษาอย่างละเอียด ถึงชั้นหิน ดิน และประวัติการเกิดเหตุ

ด้านนายวรพจน์ แววสิงห์งาม กล่าวว่า ขณะนี้ยังพบการเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ระดับจะช้าลง บางจุดเริ่มทรงตัว เนื่องจากไม่มีฝนตกมาเติม อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ประมาทได้สั่งการให้ทางอำเภอ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยล่าสุด ขณะนี้ทางอำเภอหล่มเก่า ได้เตรียมจุดอพยพรองรับประชนใน 8 หมู่บ้านเสี่ยงภัย จำนวน 7 จุด ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านโจ๊ะโหวะ,อบต.บ้านเนิน,สำนักสงฆ์โนนพล ,วัดนันทชาติ,สำนักสงฆ์พุทธปฐม,หน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า,ศูนย์พัฒนาราษฏรพื้นที่สูง ซึ่งได้เตรียมกำลังคน ระบบสาธารณูปโภค และซักซ้อมในเบื้องต้นแล้ว พร้อมกันนี้ได้กำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังและให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านทับเบิก กล่าวว่า สาเหตุที่ถนนบริเวณดังกล่าวเกิดการทรุดตัว เนื่องจากการสร้างถนนไปทับถมคลองเดิม ชาวบ้านเรียกคลองนี้ว่า คลองขี้แลน และเปลี่ยนมาเป็นคลองน้ำเพียงดิน หลังจากมีการสร้างถนนทับคลอง โดยไม่ได้วางระบบระบายน้ำ ทำให้จุดดังเหนือถนนดังกล่าว กลายเป็นแอ่งน้ำ เมื่อฝนตกต่อเนื่องหลายวัน จึงเกิดการทรุดและเคลื่อนตัว ซึ่งได้เคลื่อนตัวมาแล้ว 1 ครั้งในปี 2544 ทำให้ถนนขาด จึงเรียกร้องให้การปรับปรุงแก้ไข นำระบบระบายน้ำมาพิจารณาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน