X

ผู้การฯเพชรบูรณ์อึ้ง! ถนนภูทับเบิกทรุดหนัก มีรอยดินเลื่อนสไลด์ขนาดใหญ่

เพชรบูรณ์-ผู้การตำรวจฯอึ้ง! ถนนภูทับเบิกทรุดหนัก มีรอยดินเลื่อนสไลด์ขนาดใหญ่ แขวงทางหลวงฯแจงทรุดแล้ว 180 ซม. มีโอกาสมวลดินบนเขาสไลด์ยกแผง ตำรวจออกประกาศห้ามรถยนต์ทุกชนิดสัญจรผ่านจนกว่าจะซ่อมแซมเสร็จ

วันที่ 2 ส.ค.61 เวลา 11.30 น. พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่สำรวจการทรุดตัวของถนนทางขึ้นภูทับเบิก.ระหว่าง กม.9+300 ถึง กม.10+650 อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์โดยมีนายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 นำสำรวจ พร้อมชี้แจงถึงสถานการณ์การสไลด์ของดินและการทรุดตัวของถนนบริเวณดังกล่าว ซึ่งยังพบว่ามีดินสไลด์และถนนทรุดตัวอย่างต่อเนื่องและยังเพิ่มขึ้นทุกระยะๆ โดยล่าสุดพบว่ายังทรุดเพิ่มอีก 30 เซนติเมตรรวมระยะการทรุดตัวราว 150-180 เซนติเมตร

นอกจากนี้นายอลงกรณ์แจ้งอีกว่า ยังเฝ้าจับตาสังเกตถึงมวลดินขนาดใหญ่ที่มีโอกาสจะสไลด์ยกทั้งแผงได้ตลอดเวลายิ่งหากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก ทั้งนี้คณะพล.ต.ต.สัณห์ ยังสังเกตเห็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ของดินบริเวณไหล่เขาที่เกิดจากการสไลด์ เหนือแนวถนนระหว่าง กม.10+380 ถึง กม.10+650 ขึ้นไปอย่างชัดเจน

พล.ต.ต.สัณห์ กล่าวว่า หากบริเวณนี้เป็นแผลก็ถือว่าเป็นแผลใหญ่ที่ต้องเร่งดำเนินการ ส่วนด้านตำรวจก็จะต้องออกประกาศเจ้าพนักงานจราจรปิดการจราจร เพื่อความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้เส้นทางนี้ ถ้าจะมาเที่ยวภูทับเบิกก็มีเส้นทางบ้านแยงสามารถเข้ามาได้ โดยทางสภ.หล่มเก่าจะประสานทางด่านอุทยานฯเพื่อขอยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้า เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วนเส้นทางขึ้นลงภูทับเบิกเส้นนี้ หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้สัญจรขึ้นลงภูทับเบิก ปัจจุบันถือว่าค่อนข้างอันตรายมาก

“ส่วนชาวบ้านที่ต้องใช้รถกระบะปิ๊กอัพในการขนย้ายพืชผลทางการเกษตร ก็ควรเปลี่ยนเส้นทางและเพื่อความปลอดภัยก็จำเป็นต้องปิดเส้นทางแบบ100%  อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็ยังมีผู้ที่ไม่เชื่อเรื่องอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และยังพยายามที่จะฝ่าฝืน ฉะนั้นเพื่อความปลอดขอให้รถยนต์ทุกชนิดเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน”พล.ต.สัณห์กล่าว

นายยศสุพล สุขเพ็ง อายุ 53.ปี พนักงานขับรถแบ็กโฮ สำนักงานทางหลวงที่ 6 กล่าวว่า ขณะขับรถแบ็กโฮปรับถนนบริเวณที่ทรุด ก็ยังรู้สึกได้ว่าถนนยังมีการทรุดตัวไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันรอยแยกบนถนนก็ยังค่อยๆห่างออกจากกันไปเรื่อยๆเช่นกัน ก็กลัวจะทรุดไปทั้งแผลเช่นกันแต่ก็ยังเชื่อว่า หากพื้นที่กินบริเวณกว้างถนนบริเวณนี้คงไม่ทรุดโดยทันทีทันใด ซึ่งจากพื้นที่เล็กและแคบจะสไลด์ค่อนข้างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามหากมีอะไรผิดสังเกตก็จะรีบเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่บริเวณอย่างเร็ว

ทั้งนี้มีรายงานว่า ล่าสุด พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ ได้ลงนามประกาศเจ้าพนักงานจราจร เรื่องปิดห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านเส้นทางขึ้นลงภูทับเบิก ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2561 เรียบร้อยแล้ว โดยให้เหตุผลว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ผิวทางตั้งแต่ กม.9+300 ถึง 10+650 เกิดการทรุดตัว เพื่อความปลอดภัยจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 138(1) พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2552 ผบก.ภ.จ.เพชรบูรณ์ ในฐานะพนักงานจราจร ตามคำสั่งกระทวง มท.ที่ 529/2555 จึงออกข้อบังคับห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านถนนทางหลวงหมายเลข 2331 (สายโจ๊ะโหวะ-อุทยานฯภูหินร่องกล้า) ระหว่าง  กม.9+300 ถึง 10+650 จนกว่าจะซ่อมแล้วเสร็จ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน