X

‘ภูทับเบิก’ดินสไลด์ไม่หยุด สั่งปิดถนนขึ้นลง หลังพบรอยทรุดแตกร้าวบนถนนเพิ่ม

เพชรบูรณ์-‘ภูทับเบิก’ดินสไลด์ไม่หยุด แขวงทางหลวงฯเพชรบูรณ์ สั่งปิดถนนขึ้นลง100% หลังพบรอยทรุดแตกร้าวบนถนนเพิ่ม

วันที่ 1 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีถนนขึ้นลงภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเกิดดินสไลด์ทำให้ถนนทรุดและเกิดรอยร้าวจุดใหญ่ๆเป็นทางยาวกว่า 4 จุด โดยแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกลเร่งไปปรับผิวจราจร จนเสร็จสิ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้(31ก.ค.) กระทั่งเปิดให้รถยนต์ใช้เส้นทางนี้สัญจรขึ้นลงภูทับเบิกได้ตามปกติ แต่ล่าสุดในวันนี้กับพบว่ายังเกิดดินสไลด์และทรุดตัวของถนนทางขึ้นภูทับเบิก หมายเลข 2331 ตอนโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ระหว่าง.กม.9+350 ถึง 10+650 หมู่ที่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ถนนทรุดตัวและเกิดรอยแยกปริร้าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไม่หยุด

นอกจากนี้ชาวบ้านที่บ้านดอยน้ำเพียงดิน ซึ่งอาศัยอยู่เหนือบริเวณรอยดินสไลด์และทรุดตัวของถนน ต่างเกิดอาการผวา หลังจากได้ยินเสียงลั่นหรือทรุดตัวของถนนดังสนั่นและมีแรงสั่นสะเทือนจนน่าตกใจ ในขณะที่พนักงานหมวดการทางหล่มเก่า ที่รับหน้าที่นอนเฝ้าระวังในช่วงคืนที่ผ่านมา ถึงกับต้องเผ่นลงไปนอนตีนเขาโดยทันที หลังจากได้ยินเสียงแผ่นดินเกิดการเลื่อนหรือทรุดตัวจนน่าตกใจเช่นกัน

ต่อมาเวลา 08.00 น.นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 พร้อมนายปรนิก จิตต์อารีกุล วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ กรมทางหลวง รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เดินทางไปตรวจสอบ กระทั่งพบว่าการสไลด์ของดินและการทรุดตัวของถนนที่ก่อนหน้านี้ซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังเกิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีแนวโน้มที่มวลดินบนเขาภูทับเบิกบริเวณนี้จะหยุดการสไลด์

นอกจากนี้จากการตรวจสอบวัดระยะการทรุดตัวของถนนเพิ่มเป็น 1 เมตร อย่างไรก็ตามหลังมีวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาทำให้นายอลงกรณ์พร้อมผู้อำนวยการส่วนออกแบบ และผู้เชี่ยวชาญส่วนตรวจสอบและวิเคราะห์ฯ ต่างมีความเห็นร่วมกันให้ปิดเส้นทางขึ้นภูทับเบิก ทางหลวงหมายเลข 2331 ตอนโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า แบบ100% พร้อมขอความร่วมมือทั้งรถยนต์นักท่องเที่ยว และรถปิ๊กอัพบรรทุกพืชผักของชาวบ้านในพื้นที่ ให้หลบเลี่ยงไปใช้เส้นทางหลวงสาย 12 แยกบ้านแยง อ.นครไทยแทน จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาจนแล้วเสร็จ

นายวิชัย แซ่ลี อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน กล่าวว่า พบว่าการทรุดตัวของถนนและรอยร้าว มีเพิ่มมากขึ้นกว่าเมื่อวานที่ผ่านมาอย่างเห็นเด่นชัด ซึ่งเมื่อคืนราว 22.00 น.ที่ผ่านมาที่บ้านพักยังได้เสียงลั่นของดินทีน่าจะเป็นการเคลื่อนตัวดังแรงมาก ขณะเดียวกันยังเกิดการสั่นสะเทือนจนสังเกตเห็นโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่สั่นไหว ยอมรับว่ารู้สึกกลัวมาก เกรงการทรุดตัวของดินจะลุกลามถึงหมู่บ้าน อาการสไลด์ของดินแบบนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2544 ช่วงฝนตกหนักจนทำให้เกิดอุทกภัยน้ำก้อ แต่ไม่รุนแรงเหมือนกับครั้งนี้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน