X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เต้น! สั่งอปท.เร่งประกาศ หลังตร.แจงยังไม่ได้งัดกฎหมายสาธารณสุขฯจับเผาอ้อย

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯเต้นสั่งอปท.เร่งประกาศ หลังตร.แจงยังไม่ได้งัดกฎหมายสาธารณสุขฯจับเผาอ้อย

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ต.อ.คำนึง เหมือนศรีเพ็ง ผกก.กลุ่มงานสอบสวน ผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานถึงจับกุมการเผาอ้อยในที่ประชุมวาระยามเช้าเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ผลการจับกุมตั้งวันที่ 1-31 มกราคมที่ผ่านมา ตรวจสอบทุกอำเภอมี 22 เหตุจับกุม 8 ราย ส่วนวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ตรวจสอบ 49 รายจับกุม 22 ราย แต่เป็นการจับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การจราจรและประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับการเผา ส่วนการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 ยังไม่มีการจับกุมดำเนินคดี เพราะต้องรอประกาศทางเจ้าพนักงานท้องถิ่น ที่ผ่านมายังไม่มีการออกประกาศแต่อย่างใด

“สำหรับโทษผู้ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 25,000 บาท ทางตำรวจปรับเองไม่ได้ หากดำเนินคดีก็ต้องส่งฟ้องศาลแขวง หรือหากจะเปรียบเทียบปรับก็ต้องส่งคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ หรือคณะกรรมการฯจะมอบให้ทางท้องถิ่นเปรียบเทียบปรับเองก็ได้”พ.ต.อ.คำนึงกล่าวและว่า “มีเคสตัวอย่างที่จ.นครราชสีมามีการจับกุมดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยและพ.ร.บ.สาธารณสุขฯ แต่พอส่งให้ทางพนักงานอัยการสั่งสำนวนกลับคืนเพราะตรวจสอบแล้วทางท้องถิ่นหรืออบต.แล้วยังไม่ประกาศห้ามจึงไม่เป็นความผิด”พ.ต.อ.คำนึงกล่าว

ทั้งนี้นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่มราชการ จ.เพชรบูรณ์ จึงแจ้งให้การประชุมท้องถิ่นในคราวหน้าขอให้นำเรื่องนี้เข้าด้วย เพราะการปรับมี 2 วิธีจะให้คณะกรรมการฯหรือท้องถิ่นปรับเอง ฉะนั้นทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีผลงาน มีอำนาจแล้วก็ต้องทำ ต้องมีผลงาน ในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เพราะฉะนั้นตามที่ทางตำรวจรายงานยังจับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขฯไม่ได้ เพราะท้องถิ่นยังไม่ออกประกาศ จึงต้องตรวจเช็คองค์กรท้องถิ่นไหนที่ยังไม่ออกประกาศ
จากนั้นนายสืบศักดิ์ยังสั่งการให้มีวิทยุด่วนที่สุดไปถึงนายอำเภอทุกอำเภอ และถึงท้องถิ่นทุกแห่ง ให้ดำเนินการออกประกาศตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

 

ในขณะที่นางพรรณพิศ วิทยถาวรวงศ์ รองนพ.สสจ.เพชรบูรณ์ ระบุว่า การออกข้อกำหนดหรือข้อบัญญัติตามพ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 เพื่อควบคุมเหตุรำคาญในพื้นที่ ทางอบต.จะต้องออกกันเองและต้องบังคับใช้อย่างเข้มงวดด้วย ไม่ใช่ออกมาแล้วแต่ไม่ได้มีการดูแลหรือตักเตือนหรือลงโทษตามกฎหมายหรือออกมาแค่เป็นเสือกระดาษคงไม่ใช่ ต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากใช้พ.ร.บ.สาธารณสุขฯอย่างเข้มงวด คิดว่าเหตุรำคาญหรือมลพิษที่อยู่ในท้องถิ่นก็จะเบาบางลงและสามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน