X

ชาวนางั่วลุกฮือ ชุมนุมต้าน รง.ผลิตยางแอสฟัลต์ติก เกรงผลกระทบมลภาวะ-แย่งน้ำชาวบ้าน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ชาวนางั่วลุกฮือ ชุมนุมต้าน รง.ผลิตยางแอสฟัลต์ติก เกรงผลกระทบมลภาวะ-แย่งน้ำชาวบ้าน ไล่บี้ตรวจสอบโรงงานหลังพบยังก่อสร้างไม่หยุด (ชมคลิป)

เวลา 08.30 น.วันที่ 5 ก.พ.63 ชาวบ้านตำบลนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 300 คน ปักหลักชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามกรณีการคัดค้านการขออนุญาตสร้างโรงงานผลิตยางแอสฟัลต์ติกคอนกรีต ที่บริเวณหมู่ที่ 1 ต.นางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯได้นำเสนอเข้าที่ประชุมวาระยามเช้า หลังจากมีชาวบ้านยื่นหนังสือคัดค้าน ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานฯ ทั้งนี้ในการชุมนุมชาวบ้านมีการชูป้ายซึ่งมีข้อความต่อต้านไม่ต้องการให้ก่อสร้างโรงงาน เนื่องจากเกรงผลกระทบด้านมลพิษด้านต่างๆ รวมทั้งการแย่งใช้น้ำของชาวบ้านใช้ทำการเกษตร

อย่างไรก็ตามตัวแทนชาวบ้านฯได้เข้าร่วมประชุมพร้อมแจ้งวัตถุประสงค์การมาชุมนุมโดยระบุว่า เพื่อให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯหรือหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบบริเวณที่ตั้งโรงงานแห่งนี้ใหม่ ขณะเดียวกันชาวบ้านยังไม่สบายใจกับข้อความแนบท้ายเอกสารของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ที่ระบุว่าทำเลที่ตั้งของโรงงานอยู่นอกพื้นที่ชุมชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่ใกล้เคียงโรงเรียน ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงบริเวณจุดที่ตั้งของโรงงานไม่ได้อยู่นอกเขตชุมชน เพราะมีทั้งบ้านเรือนราษฎรที่อยู่อาศัยแบบถาวร,แปลงทำการเกษตรอินทรีย์มีแหล่งน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยสะพานขาด แท็งค์ผลิตประปาของชุมชน

นายประเสริฐ ไกรนอก ตัวแทนชาวบ้านฯและผู้ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ทางโรงงานฯ ยังมีการก่อสร้างต่อเนื่องทั้งที่ทางอุตสาหกรรมฯ ได้สั่งระงับการติดตั้งเครื่องจักรและเทศบาลระงับการก่อสร้าง แต่ก็ยังก่อสร้างต่อเนื่องรวมทั้งใช้น้ำในเขื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต ในเมื่อการเริ่มต้นของโรงงานฯ ยังไม่บริสุทธิ์ใจและไม่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แล้วจะมาอ้างความรับผิดชอบในอนาคตคงไม่ใช่เรื่องที่ชอบธรรม สำหรับเรื่องน้ำตั้งแต่โรงงานนี้เริ่มมาอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่เดือนพ.ย.2562 จนถึงวันนี้ น้ำในเขื่อนลดฮวบเหลือแต่ดิน จากเดิม 10 กว่าวันที่แล้วชาวบ้านยังใช้น้ำทำประปาอยู่เลย ชาวบ้านใช้น้ำแต่วันละ 4 ชั่วโมงโดยเช้า 2 ชั่วโมงเพื่อผลิตประปาแต่ทางโรงงานสูบใช้เหมือนเป็นสระของตัวเอง

“ผมทำสวนโกโก้อยู่ใต้เขื่อน ตอนนี้ไม่มีน้ำใช้แล้วต้องไปเข็นน้ำ 1-2 ก.ม.เพื่อนำน้ำมารดต้นไม้ ในขณะที่เทศบาลต้องขนน้ำมาเติมที่แท็งค์เพื่อให้ชาวบ้านใช้”นายประเสริฐกล่าวและว่า ตามเอกสารทางโรงงานแจ้งว่าผลิตยางแอสฟัลต์ติก 45,000 ตันต่อปี รถบรรทุก 30 ตันต่อคันคิดเป็นเที่ยว 125 เที่ยวต่อวัน ให้ลองคิดดูรถบรรทุกวิ่งเข้าออกหมู่บ้านวันละ 125 เที่ยวต่อวัน ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านจะตกอยู่ในสภาพแบบไหน”นายประเสริฐกล่าว

ด้านนายเข็มชาติ เฉลิมแสน หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า โรงงานฯที่ยื่นขออนุญาตเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ส่วนวิธีการผลิตก็นำยางมะตอยเหลวกับหินมาคลุกกัน เพื่อจะเอาไปทำถนนยางมะตอย ซึ่งในทุกจังหวัดจะมีโรงงานประเภทนี้อยู่ ส่วนที่จ.เพชรบูรณ์มีทั้งหมด 8 โรงงาน ที่ผ่านมามีการประชุมรับฟังความคิดเห็นมีชาวบ้าน 500 กว่าคนเข้าร่วม โดยเหตุผลการคัดค้านมีตั้งแต่เกรงผลกระทบด้านมลภาวะ แย่งการใช้น้ำในอ่างฯ ฯลฯ รวม 8 ข้อ ซึ่งหน้าที่การชี้แจงทางผู้ประกอบการที่ยื่นขออนุญาตต้องเป็นผู้ชี้แจงหักล้างใน 8 ข้อนี้ โดยให้เวลาถึงวันที่ 7 ก.พ.นี้ทำข้อโต้แย้งเข้ามา ซึ่งทางผู้ประกอบการอาจขอให้มีการกระชุมชี้แจงอีกรอบ

ทั้งนี้นายสืบศักดิ์ยังได้ซักถามถึงขั้นตอนหลังเสร็จสิ้นการรับฟังและการชี้แจง ซึ่งนายเข็มชาติกล่าวว่าถ้าลงรับเรื่องแล้วทางสำนักงานฯจะต้องพิจารณาภายใน 30 วัน หากมีการอนุญาตทางผู้คัดค้านไม่เห็นด้วยก็นำเรื่องไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ แต่หากไม่มีการอนุญาตทางผู้ประกอบการก็สามารถนำเรื่องไปสู่ศาลปกครองได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามทางตัวแทนชาวบ้านย้ำว่าทางโรงงานฯยังฝ่าฝืนมีการก่อสร้างต่อเนื่อง จนนายสืบศักดิ์ได้สั่งการให้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบในช่วงบ่ายของวันนี้

นอกจากนี้นายสืบศักดิ์ยังสั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดรับเรื่องไว้ และให้สรุปเรื่องนี้ส่งไปที่อุตสาหกรรมจังหวัด พร้อมกำชับให้ทำเรื่องนี้อย่างถูกต้องครบถ้วน มีการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านและให้มีการรายงานเปิดเผยเป็นขั้นตอนทุกระยะ หากมีอนุมัติก็ต้องแจ้งให้ประชาชนได้ทราบก่อนเพื่อให้นำเรื่องไปฟ้องศาลปกครองได้ ขณะเดียวกันยังให้ส่งรายละเอียดไปให้อธิบดีกรมโรงงานฯและปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมด้วย หลังเสร็จสิ้นการร่วมประชุมนายเข็มชาติพร้อมตัวแทนได้ไปชี้แจงกับชาวบ้าน ในขณะที่นส.อนงค์ ชูวงศ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมรับหนังสือคัดค้านพร้อมรายชื่อชาวบ้านกว่า 2,226 คนที่ร่วมลงชื่อคัดค้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน