X

ส่อวุ่น! ชาวบ้านขวางปล่อยน้ำอ่างน้ำก้อ ช่วยประปาเมืองเพชรบูรณ์ อ้างเกรงนาปรังขาดน้ำ รองผู้ว่าฯย้ำเร่งชี้แจงผู้นำ-ชาวบ้าน

เพชรบูรณ์-ส่อวุ่น! ชาวบ้านขวางปล่อยน้ำอ่างน้ำก้อ ช่วยประปาเมืองเพชรบูรณ์ อ้างเกรงนาปรังขาดน้ำ รองผู้ว่าฯย้ำเร่งชี้แจงผู้นำ-ชาวบ้าน

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเพชรบูรณ์  โดยมีนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เป็นประธานฯ เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา นายอนุพงษ์ เอกพันธุ์ ปลัดอำเภอหล่มสัก กล่าวรายงานถึงแผนงานที่ทางจังหวัดเตรียมผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำน้ำก้อลงมาที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์สำหรับผลิตประปาว่า ตนมีโอกาสเข้าร่วมประชุมประชาคมที่ตำบลน้ำก้อ ปรากฎว่าชาวบ้านและเกษตรกรคัดค้านการปล่อยน่ำจากอ่างน้ำก้อ 1.5 ล้าน ลบ.เมตร ทั้งนี้ได้พยายามชี้แจงว่าเป็นการผันน้ำช่วยที่อำเภอเมืองฯ เฉพาะในส่วนการผลิตประปาเท่านั้นไม่กระทบต่อภาคครัวเรือน

นายอนุพงษ์กล่าวว่า สาเหตุของการคัดค้านสืบเนื่องจากปัญหาเกษตรกรไม่ได้ปลูกยาเส้นจึงมาทำนาปรังแทน โดยทางอำเภอประกาศห้ามทำนาปรังไปแล้ว แต่ชาวบ้านไม่ยอมฟังและยังมีความต้องการใช้น้ำเพิ่มมากขึ้น ทำให้กังวลว่า น้ำจะไม่พอใช้ และแสดงท่าทีจะทำบล็อกขวางทางน้ำหากมีการปล่อยน้ำลงมาด้วย แต่ทั้งนี้ทางชาวบ้านก็แจ้งว่าจะปล่อยน้ำให้หลังจากใช้ในการเพาะปลูกจนเพียงพอแล้ว

ทั้งนี้นายสาคร รุ่งเรือง ให้เร่งเชิญผู้นำมาพูดคุยทำความเข้าใจ จากนั้นกำชับในที่ประชุมไปว่า “ตั้งแต่บัดนี้ไปห้ามไม่ให้ใช้น้ำทั้งนั้น ให้ชลประทานปล่อยน้ำรักษาระบบนิเวศเพียงอย่างเดียว และให้ปล่อยเพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น โดยไม่มีการปล่อยน้ำเพื่อช่วยพื้นที่เกษตรประสบภัยแล้ง เพราะถือว่าแจ้งเตือนไปแล้ว ฉะนั้นปล่อยให้น้ำอยู่ในเขื่อนแบบนั้น โดยเฉพาะก่อนจะปล่อยน้ำมาช่วยเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์เพื่อการอุปโภคบริโภค ให้หาโอกาสลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจก่อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน