X

กรมป่าไม้ปลูกป่า 4200 ไร่ที่เขาค้อ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

เพชรบูรณ์-กรมป่าไม้ปลูกป่า 4,200 ไร่ที่เขาค้อ โครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

นายบุญลาภ สุกใส ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก กล่าวว่า ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ทางสำนักฯโดยกรมป่าไม้ จัดโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษาในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ที่บ้านทุ่งสมอ หมู่ที่ 1 และบ้านฝาย หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูภูมิพลอดุลยเดชฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 รณรงค์และส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และร่วมกันกระทำความดี ตามพระราโชบายฯให้กับประชาชนทุกหมู่เหล่า มีส่วนร่วมในการปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ ปลุกจิตสำนึกให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การฟื้นฟูป่าต้นน้ำ การปลูกป่าในใจคน การเพิ่มพื้นที่สีเขียวอันเป็นการลดภาวะโลกร้อน

โดยบริเวณพื้นที่จัดงานกรมป่าไม้ร่วมกับศูนย์ประสานงานปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. และหน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการทวงผืนป่าตามนโยบายรัฐบาลโดยเปิดยุทธการ“ป่าสักยั่งยืน” โดยได้ดำเนินการตรวจยึดและดำเนินคดีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ป่าป่าไม้ในเขตความรับผิดชอบของกรมป่าไม้จำนวนมาก ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์,พิษณุโลกและเลย ซึ่งเป็นพื้นที่จังหวัดเป้าหมายที่มีปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในขั้นวิกฤติรุนแรงและเป็นพื้นที่ต้นน้ำที่สำคัญของประเทศ

สำหรับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาโปกหล่น อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้ถูกกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายส่วนหนึ่งตามแผนยุทธการ และนอกเหนือจากการตรวจยึดดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจังแล้ว ยังเป็นพื้นที่เป้าหมายการฟื้นฟูสภาพป่าอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำน่านและแม่น้ำป่าสัก  เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำธารให้กลับคืนสภาพ สามารถอำนวยประโยชน์แห่ประเทศชาติและประชาชนอย่างยั่งยืน ในปีงบฯ พ.ศ. 2561 กรมป่าไม้ได้อนุมัติแผนการปลูกฟื้นฟูสภาพป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาโปกหล่น จำนวน 4,200 ไร่ จัดทำฝายผสมผสานจำนวน 220 แห่ง และปลูกหญ้าแฝกจำนวน 600,000 กล้า โดยการดำเนินการบูรณาการร่วมกันระหว่าง ส่วนราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้อง และสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน