X

ช้าไปรึเปล่า! เพชรบูรณ์ออกประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ช่วงฤดูแล้งปี 2562/2563

เพชรบูรณ์-ช้าไปรึเปล่า! ผู้ว่าฯออกประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ช่วงฤดูแล้งปี 2562/2563

วันที่ 31 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีชาวโซเซียลเผยแพร่คลิปวีดีโอเหตุการณ์การเผาอ้อยในท้องที่บ้านมาบสมอ ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ กระทั่งเปลวเพลิงลุกโหมไหม้เหมือนทะเลเพลิง ท่ามกลางความอกสั่นขวัญแขวนของชาวบ้านที่กลัวบ้านพักจะถูกเพลิงเผาวอด กระทั่งสังคมโซเชียลแห่แชร์กันกระหน่ำนอกจากนี้ ยังรุมคอมเม้นท์ตำหนิท่าทีของผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและตำรวจในพื้นที่ ที่เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบเป็นรายวันจากปัญหาการเผาอ้อยและเผาป่า

ล่าสุดในวันนี้(31 ม.ค.) นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงนามในประกาศจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่องขอความร่วมมือห้ามเผาเด็ดขาด ในช่วงฤดูแล้ง ปี พ.ศ.2562-2563 โดยประกาศฉบับนี้แจ้งว่า ช่วงฤดูแล้งของทุกปีจังหวัดเพชรบูรณ์ จะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และจากการตรวจค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในอากาศพบว่ามีปริมาณค่อนข้างสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและเป็นอันตรายต่อความเป็นอยู่ของประชาชน เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุทางถนนก รณีการเผาในพื้นที่เขตทางหลวง ส่งผลให้ภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจำนวนมาก

จังหวัดเพชรบูรณ์จึงขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติดังนี้ 1.ห้ามเผาเด็ดขาดในพื้นที่เกษตรกรรมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 2563 ทั้งนี้หากมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องเผาในพื้นที่เกษตรกรรมจะต้องทำแนวกันไฟและควบคุมการเผาอย่างใกล้ชิดรวมทั้งให้แจ้งขออนุญาตจากกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในเขตปกครองท้องที่นั้นก่อนดำเนินการทุกครั้ง 2.ห้ามเผาเด็ดขาดในพื้นที่ริมทางหลวงและริมทางท้องถิ่นซึ่งพบ เห็นให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ เขตทางหลวงนั้น เข้าดำเนินการระงับเหตุรวมทั้งให้มีการบังคับใช้กฎหมายทางหลวงกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

3.หากพลเมืองดีพบเห็นไฟไหม้ป่าไฟไหม้พื้นที่โล่งต่างๆพื้นที่ดินทางหลวงหรือพื้นที่ริมทางหลวงท้องถิ่นขอให้ช่วยดับไฟและหากไม่สามารถดำเนินการได้ขอให้แจ้งหน่วยงานควบคุมไฟป่าอำเภอหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือโทรสายด่วนได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784, แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายแจ้ง 191, สายด่วนไฟป่า 1362, สายด่วนทางหลวง 1586 และสายด่วนทางหลวงชนบท 1146 ตลอด 24 ชั่วโมง

4.ผู้ใดฝ่าฝืนจุดไฟเผาในพื้นที่เกษตรกรรมหรือเผาในพื้นที่โลกต่างๆอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 พระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2539 และข้อบัญญัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งที่ได้กำหนดไว้โดยมีบทลงโทษตามกฎหมายดังกล่าวกำหนด

ข่าวแจ้งว่า อย่างไรก็ตามประกาศจังหวัดเพชรบูรณ์ฉบับนี้ได้ถูกเผยแพร่ทางสื่อโซเซียลมีเดีย  ปรากฏว่าได้มีชาวเน็ตพากันแสดงกันอย่างหลากหลาย โดยส่วนใหญ่ต่างแซะผู้ว่าฯในทำนอง “ช้าไปหรือเปล่า” หรือ “จะห้ามได้จริงหรือไม่” ในขณะที่บางรายไม่เชื่อโดยให้เหตุผลว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านและอบต.ในพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นเจ้าของไร้อ้อย จุดเองเผาเองแล้วใครจะจับ นอกจากนี้ยังท้าให้มีการจับกุมดำเนินคดีเอาผิดผู้ลักลอบเผาอ้อยและเผาป่าจริงๆ โดยเฉพาะในรายที่ลักลอบเผาที่บ้านมาบสมอ ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี ซึ่งชาวเน็ตจี้ให้มีการจับกุมมาดำเนินคดีให้ได้


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน