X

30ม.ค.นี้ลุ้น 5 แชมป์ ชิงสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ คว้าถ้วยพระราชทานฯปีแรก (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-30ม.ค.นี้ลุ้น 5 แชมป์ ชิงสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ คว้าถ้วยพระราชทานฯปีแรก (ชมคลิป)

วันที่ 28 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองอำนวยการประกวดมะขามหวาน ภายในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2563 จังหวัดเพชรบูรณ์จัดประกวดสุดยอดมะขามหวาน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ประกายทอง พันธุ์สีทอง พันธุ์ศรีชมภู พันธุ์ขันตีและพันธุ์อื่นๆ สำหรับในปีนี้มีเกษตรกรชาวสวนมะขามหวาน ส่งผลผลิตมะขามหวาน 455 ตัวอย่างเข้าร่วมประกวดกันอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นปีแรกที่มีการชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี รางวัลสุดยอดมะขามหวานของเพชรบูรณ์

สำหรับผลการประกวดปรากฎว่า พันธุ์ประกายทอง ชนะเลิศได้แก่ นางวิภาวรณ์ แร่นาค ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง, พันธุ์สีทองชนะเลิศได้แก่ นายพิษณุ สายพรม ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์, พันธุ์ศรีชมภู ชนะเลิศได้แก่ นายสุบัน นวลยง ต.ตะเบาะ อ.เมืองเพชรบูรณ์, พันธุ์ขันตีชนะเลิศได้แก่ นางสังเวียน นงลยง ต.ตะเบาะ อ.เมืองเพชรบูรณ์ และพันธุ์อื่นๆชนะเลิศได้แก่ พันธ์เพชรซับเปิป นายคนึง กองศรี ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง สำหรับตำแหน่งชนะเลิศได้รับโล่รางวัลแล้วยังได้รับเงินรางวัลอีก 10,000 บาท

นานอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำหรับมะขามหวานที่ชนะเลิศทั้ง 5 สายพันธุ์ ทางคณะกรรมการจะลงพื้นที่สำรวจสวนมะขามหวาน เพื่อสำรวจและดูข้อมูลการดูแลสวนตึ้งแต่ต้นน้ำ,กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อตัดสินว่าจะมีควาาเหมาะสมได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ โดยในวันที่ 30 มกราคมที่จะถึงนี้จะมีการประกาศผู้ชนะเลิศรางวัลดังกล่าว จากนั้นจะมีการจัดพิธีรับมอบพระราชทานรางวัลฯที่เวทีกลางงานมะขามหวานฯ สำหรับผู้ชนะเลิศรางวัลนี้นแกจากจะได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลฯแล้วยังได้รับเงินรางวัลอีก 10,000 บาท

นายเทพ เพียมะลัง นักวิชาการและกรรมการตัดสินฯ กล่าวว่า โดยภาพรวมคุณภาพมะขามหวานจากตัวอย่างที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ แทบทุกๆสายพันธุ์ไม่มีปัญหาเรื่องเชื้อราในมะขามหวาน แต่รสชาติค่อนข้างจะอมเปรี้ยวกว่าทุกปี ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากภัยแล้ง และยังทำให้มะขามติดน้อย ส่งผลให้ปริมาณออกสู่ตลาดไม่เยอะเหมือนปีที่ผ่านมา จึงจะมีผลต่อราคาขายที่จะสูงขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นทางชาวสวนและผู้ค้าจะต้องชี้แจงลูกค้าหรือผู้บริโภคถึงคุณภาพมะขามหวานในปีนี้ สาเหตุที่รสชาติออกจะอมเปรี้ยวเป็นเพราะอะไร แต่ข้อดีก็คือจะได้กินมะขามเกือบทุกฝักเพราะไม่ค่อยเป็นเชื้อรา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน