X

อ.เมืองฯ​ เข้มเผาเศษวัสดุการเกษตร-เผาขยะ ลดฝุ่น PM2.5-ผลกระทบ ปชช. จัดชุดตรวจสอบแอบลอบเผา

เพชรบูรณ์-อ.เมืองฯ​ เด้งรับมาตรการเข้มเผาเศษวัสดุการเกษตร-เผาขยะ ลดปัญหาฝุ่น PM2.5-ผลกระทบ ปชช. จัดชุดปฏิบัติการดีเดย์ตรวจสอบแอบลักลอบเผา

วันที่ 23 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ หลังค่าฝุ่น PM2.5 ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 ม.ค.ที่ผานมา โดยมีนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย ปลัดอาวุโสและรักษาราชการนายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นำส่วนราชการและกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 16 ตำบลเข้าร่วม และมีองค์กรภาคประชาชน ร่วมเสนอมาตรการแก้ปัญหาโดยเร่งด่วนด้วย

ทั้งนี้นายพงษ์พิทยาแจ้งที่ประชุมว่า จากค่าฝุ่น PM2.5 ในขณะนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหว้ดไม่ได้นิ่งนอนใจและให้บูรณาทุกภาคส่วน เพื่อช่วยระดมแก้ไขปัญหาลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในระดับหมู่บ้านต้องมีมาตรการควบคุมการเผาป่าและวัชพืชต่างๆ รวมทั้งการเผาไร่อ้อยไม่ให้สร้างผลกระทบหรือความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งปรากฎว่าที่ประชุมได้มีการกำหนดมาตรการ อาทิ มอบหมายให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 16 ตำบล 221 หมู่บ้าน ใช้ทุกช่องทางที่มีอยู่ในปัจจุบันแจ้งประชาสัมพันธ์ ห้ามมิให้เผาเศษวัสดุทางการเกษตรหรือเศษขยะมูลฝอยโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้หากชาวบ้านจำเป็นต้องเผาวัสดุการเกษตรให้แจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินผู้อื่น, ตั้งชุดปฏิบัติการทั้ง 16 ตำบล เพื่อลาดตระเวณตรวจสอบการลักลอบเผาวัสดุการเกษตรหรือบ่อขยะ ที่จะก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และหากพบผู้กระทำผิดให้มีมาตรการลงโทษจากเบาไปหนักตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงการดำเนินคดี นอกจากนี้ยังเร่งรัดให้ อบต.ทั้ง 16 ตำบลออกประกาศห้ามเผาป่าและวัสดุทางการเกษตรรวมทั้งขบะ โดยมาตรการเหล่านี้นายพงษ์พิทยาแจ้งว่าให้เริ่มดีเดย์ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปโดยอำเภอเมืองนับเป็นอำเภอแรกและจะเป็นโมเดลให้แก่อำเภออื่นๆได้ปฏิบัติตามอีกด้วย

ข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา นายสมพงษ์ ทองหนูน้ย ได้ปล่อยชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวณตรวจสอบการลักลอบเผาวัสดุทางการเกษตรตามหมู่บ้านเป้าหมาย อาทิ การเผาไร่อ้อยและเผาป่า รวมทั้งการเผาตอในนาข้าวเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตร ซึ่งไม่พบว่ามีการลักลอบเผาแต่อย่างใด ขณะเดียวกันในวันที่ 24 ม.ค.มีรายงานแจ้งเพิ่มเติมว่า ทางอำเภอร่วมกับจังหวัดจัดระดมรถน้ำพ่นน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันในเขตพื้นที่บริเวณสถานีพัฒนาพืชอาหารสัตว์เป็นอันดับแรกก่อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน