X

ชาวนางั่วโหวตเสียงท่วมท้น ต้านผุดโรงงานยางแอสฟัลท์ติกฯ

เพชรบูรณ์-ชาวนางั่วโหวตเสียงท่วมท้น ต้านผุดโรงงานยางแอสฟัลท์ติกฯ

วันที 23 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมเทศบาลตำบลนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์เวทีรับฟังความคิดเห็น กรณีห้างหุ้นส่วนจตุพรมอเตอร์เพชรบูรณ์ จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต​ (ยางมะตอย) บริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลนางั่ว แต่เนื่องจากไมีประชาชนยื่นคัดค้านการตั้งโรงงาน โดยไม่ประสงค์เปิดเผยรายชื่อ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส รอบคอบและเป็นธรรมทุกฝ่าย จึงได้จัดเวทียบฟังความคิดเห็นขึ้น โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการฯละผู้ยื่นคัดค้านเข้าร่วมแถลงข้อเท็จจริงพร้อมเหตุผล ขณะเดียวกันมีชาวบ้านในเขตพื้นทีตำบลนางัวทั้ง 12 หมู่บ้านจำนวนราว 300 คนเข้าร่วมเวที และมีนายกฤษ์หิรัญ สาราช ปลัดอำเภอเมืองฯ เป็นผู้ดำเนินการประชุมร่วมกับทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ

สำหรับบรรยากาศเวทีรับฟังความคิดเห็นปรากฎว่า หลังตัวแทนผู้ประกอบฯได้มีการชี้แจงถึงเหตุผลการตั้งโรงงานฯ​ และมาตรการป้องกันผลกระทบต่างๆ อันเกิดจากโรงงานที่จะก่อสร้างดังกล่าวแล้ว ทางตัวแทนชาวบ้านได้มีการลุกขึ้นอภิปรายโต้แย้งอย่างเข้มข้น โดยชี้ถึงเหตุผลที่ชาวบ้านหวั่นปัญหาผลกระทบต่างๆ รวมทั้งสอบถามข้อสงสัยเป็นระยะๆ อาท มาตรการป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 ที่เป็นภัยเงียบ, ผลกระทบจากเสียงและกลิ่นเหม็นรบกวนจนสร้างความเดือดร้อนชาวบ้าน, ปัญหารถบรรทุกที่วิ่งออกและผ่านชุมชนจำนวนมากกว่า 58 คันต่อวัน, การปล่อยน้ำเสียและแย่งน้ำจากแหล่งน้ำสำหรับการเกษตรของหมู่บ้าน โดยมีเสียงเชียร์จากชาวบ้านตบมือแสดงออกถึงการคัดค้านโรงงานฯเป็นระยะๆ

อย่างไรก็ตามในส่วนของทางตัวแทนผู้ประกอบการฯได้พยายามชี้แจงถึงวัตถุการก่อสร้างโรงงานและระบบผลิตโดยอ้างว่าเป็นไปตามมาตรฐานของทางราชการกำหนด โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯช่วยชี้แจงเสริม เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยจากคำถามของชาวบ้าน แต่ท้ายที่สุดภายหลังการเปิดให้โหวตลงมติ ชาวบ้านที่เข้าร่วมเวทีต่างมีมติเอกฉันท์ไม่เห็นด้วยให้มีการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวในพื้นที่ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯได้สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว พร้อมรับปากจะเร่งนำผลการลงมติในครั้งนี้ ไปนำเสนอประกอบการพิจารณาเรื่องการอนุญาตก่อสร้างโรงงานฯต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน