X

“หมอวรงค์”จี้ รมว.เกษตรฯ สอบขบวนทุจริตหนี้เกษตรกรเพชรบูรณ์ สร้างหลักฐานเท็จ ทำให้เป็นหนี้เสีย(NPL)ก่อนซื้อขาย

เพชรบูรณ์-“หมอวรงค์”จี้ รมว.เกษตรฯ สอบขบวนทุจริตหนี้เกษตรกรเพชรบูรณ์ สร้างหลักฐานเท็จ ทำหนี้ให้เป็นหนี้เสีย(NPL)ก่อนซื้อขาย

วันที่ 14 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนเฟสบุ๊ก “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ใช้ชื่อ “Warong Dechgitvigrom” ได้โพสข้อความ โดยจั่วหัวเรื่อง “ขบวนการโกงเงินคนจน ผ่านกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร” พร้อมมีเนื้อหาระบุว่า “ผมและเพื่อนอดีตส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์ นายยุพราช บัวอินทร์ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องเกษตรกร อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ว่า มีการแจ้งสภาพหนี้ จากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตกร จ.เพชรบูรณ์ แก่เกษตรกร 13 ราย ทั้งๆที่ไม่เคยมีการเซ็นต์ชื่อเพื่อกู้หนี้แต่อย่างใด ยอดรวมหนี้ทั้งสิ้นประมาณ 7 ล้านบาท”

เมื่อถึงวันนัดหมายหมายเจรจา (13ก.ค.61) ณ.ที่ว่าการ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีตัวแทนกองทุนฟื้นฟูฯ จ.เพชรบูรณ์ นายอำเภอเขาค้อ นายทหารจากม.พัน 28 จ.เพชรบูรณ์ และกลุ่มเกษตรกรที่เดือดร้อน ท้ายที่สุดมีผู้รับชำระหนี้ และเซ็นชื่อรับสภาพหนี้แทนกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว ข้อสังเกตที่เกิดขึ้นปกติแล้วถ้ากองทุนฟื้นฟูจะซื้อหนี้จากสหกรณ์หรือธนาคารได้ นั่นหมายความว่าหนี้ดังกล่าวต้องเป็นหนี้เสียหรือNPL แสดงว่าต้องมีการสร้างหลักฐานเท็จเพื่อให้หนี้ดังกล่าวเป็นหนี้เสีย และสมรู้ร่วมคิดกับทางกองทุนฟื้นฟูฯจ.เพชรบูรณ์ เพื่อซื้อหนี้มาทั้งหมดและชำระในอัตราดอกเบี้ยร้อยละหนึ่งบาทต่อปี ทั้งๆที่เกษตรกรดังกล่าวไม่เคยกู้เงิน แสดงว่าต้องมีขบวนการโกงเงินคนจนเกิดขึ้น

จึงเสนอให้ท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาตรวจสอบ ทั้งกองทุนฟื้นฟูฯ จ.เพชรบูรณ์ และสหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่งที่อ.หล่มเก่า ผู้ยอมชำระหนี้แทนและเกษตรกรที่เดือดร้อน เพื่อฉีกหน้ากากขบวนการโกงเงินคนจนและจะได้ดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นการร่วมเคลียร์หนี้สินกองทุนฯ นพ.วรงค์พร้อมทีมงานได้กำชับกลุ่มเกษตรกรฯ ไม่ให้ลงชื่อในเอกสารใดๆหากยังไม่พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบก่อน แม้จะเป็นการรับรองว่าเกษตรกรไม่ติดค้างหนี้สินกองทุนฯ แต่แจ้งเหตุผลว่ามีการชดใช้หนี้คืนหมดแล้ว เนื่องเพราะมูลหนี้ทั้งหมดนี้เกษตรกรไม่ได้เป็นผู้ก่อขึ้น และไม่เคยทำเรื่องกู้ยืมเงินกองทุนฯแต่อย่างใด ขณะเดียวกันหนังสือที่จะออกหรือแจ้งต่อเกษตรกรนั้นควรเป็นจากทางกองทุนฟื้นฟูฯจากส่วนกลางเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน