X

“ศรีสุวรรณ” อึ้ง​ ขยะท่องเที่ยวถูกแอบทิ้งเรี่ยราด ถามถึงผู้ว่าฯ,​ นายอำเภอ, อปท.​ ยังสุขสบายดีหรือ ?

เพชรบูรณ์-  “ศรีสุวรรณ”  อึ้ง​ ขยะท่องเที่ยวถูกแอบทิ้งเรี่ยราด ถามถึงผู้ว่าฯ,​ นายอำเภอ, อปท.​ ยังสุขสบายดีหรือ?

วันที่ 20 มกราคม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้เดินทางไปตรวจสอบ เชิงลึกและเก็บข้อมูลโรงแรมเถื่อน ที่ไม่มีใบอนุญาติ ตาม พรบ.โรงแรม 2547 โดยอยู่ในเขตในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโปลกหล่น ป่าเขาปางก่อ-วังชมภู อ.เขาค้อ และป่าสงวนแห่งชาติอีกหลายแห่งรวมทั้งในเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ซึ่งมีกว่า 600 โรงแรม​ พบว่า หลังเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมามีการนำขยะมาทิ้งเรี่ยราดหลายจุดอละหลายพื้นที่ในที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ หรือพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ โดยไม่มีมาตรการการจัดเก็บและนำไปกำจัดตามหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfill)ให้หมดแต่อย่างใด ชี้ให้เห็นถึงการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่เป็นอย่างดี และบางจุดมีการลักลอบเผาขยะจนก่อให้เกิดฝุ่นควันแพร่กระจายในวงกว้างด้วย ทำให้นึกถึงองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่นในพื้นที่ นายอำเภอเขาค้อ และผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ขึ้นมาจับใจว่า ท่านเหล่านี้ยังสุขสบายดีกันอยู่หรือไม่ ?

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ทั้งนี้มูลเหตุสำคัญน่าจะมาจากการปล่อยให้มีโรงแรมเถื่อน รีสอร์ท บังกะโลเถื่อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากโดยไม่มีมาตรการควบคุมและจัดการที่ดีพอ ทำให้ขยะจากนักท่องเที่ยวที่แห่กันมาพักผ่อนและเที่ยวชมพื้นที่เขาค้อ ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และบางส่วนเป็นอุทยานแห่งชาติเขาค้อจนล้นศักยภาพของพื้นที่ที่จะรองรับได้ (Carrying Capacity) และที่สำคัญเหตุใดกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงไม่บังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวดเฉกเช่นเดียวกันกับกรณีที่กรมป่าไม้ไปจัดการรีสอร์ทเถื่อนที่ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ในขณะนี้

“ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะนำข้อมูลโรงแรม รีสอร์ท บังกะโลเถื่อนทั้งหมดที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติเขาค้อไปร้องเรียนอธิบดีกรมป่าไม้และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัดในสัปดาห์หน้าต่อไป” นายศรีสุวรรณกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน