X

อนค.8จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ลั่น!ยุบพรรคยุบอุดมการณ์ไม่ได้ ยังเดินหน้างานการเมืองต่อ

อนค.8จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ลั่น!ยุบพรรคยุบอุดมการณ์ไม่ได้ ยังเดินหน้างานการเมืองต่อ ชู 2 เหตุผลหากพรรคถูกยุบ ทำลายความหวัง-ฝันคนไทยที่อยากเห็นการเมืองที่ดีกว่า สร้างความขัดแย้งคนระหว่างรุ่นมากขึ้น

วันที่ 18 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นายฐานพัฒน์ กลิ่นทอง หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.พิษณุโลก พร้อมตัวแทนพรรคอนาคตใหม่เครือข่าย 8 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง    ร่วมกันแถลงถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 มกราคมนี้ โดยระบุว่า การที่สังคมใดสังคมหนึ่ง จะเกิดความยุติธรรม ความสามัคคี กระบวนการยุติธรรมจำเป็นต้องยึดหลัก นิติรัฐ นิติธรรม ในการดำเนินกระบวนการยุติธรรมให้เป็นไปอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม ในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2563 นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นพิจารณาตามคำร้องของนายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่าด้วยการกระทำของพรรคอนาคตใหม่

โดยผู้ถูกร้อง ประกอบด้วย 1, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 2, นายปิยบุตร แสงกนกกุล 3. คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ในคดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอ ที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้โดยไม่จำต้องไต่สวน ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันอังคารที่ 21 มกราคม 2563 นี้ ดังนั้นขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามหลักนิติรัฐนิติธรรม เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นสถาบันที่แสดงเจตจำนงของประชาชน และเพื่อไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญกลายเป็นโซ่ตรวนของกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย แต่ท้ายที่สุดพลังของเหตุผลจะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร สังคมจะเชื่อมั่นหรือไม่อยู่ที่เหตุผลของคำวินิจฉัย

การยุบพรรคอนาคตใหม่ แม้จะยุบกันอย่างไรแต่พวกเราก็ยังคงต้องทำงานการเมืองอยู่ ไม่สามารถจะหยุดยั้งการทำงานเพื่ออุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเราได้ แต่ผลร้ายจะเกิดขึ้นในสังคมก็คือ 1.การยุบพรรคอนาคตใหม่ คือการทำลายความหวังและทำลายความฝันของคนไทยทั้งประเทศที่อยากเห็นการเมืองที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ 2.เกิดการแตกแยกของคนในช่วงอายุของคนของสังคม ทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น จะเป็นเรื่อง สำคัญไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร สังคมจะเชื่อมั่นหรือไม่ อนาคตใหม่ยุบได้ แต่ไม่สามารถยุบอุดมการณ์ของคุณ ที่ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมและเท่าเทียมได้ หากแต่พวกเรายังเติบโต เข้มแข็งและพร้อมที่จะเดินทางมุ่งหน้าสู่ การสร้างสรรค์สังคมอย่างเท่าเทียมเป็นธรรมสืบไป

โดยนายอนุชา แหสมุทร์ ผู้ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ภาคเหนือตอนล่าง กล่าวว่า ถ้าพูดด้วยเหตุผลเราเชื่อว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่น่าจะถูกยุบ โดยเฉพาะหากดูตามข้อกฎหมายที่นายปิยบุตรชี้แจง และหัวหน้าพรรคฯก็แถลงไปหลายครั้งว่า ไม่น่าจะเอาผิดและนำไปสู่การยุบพรรคได้ แต่กระนั้นตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้น การยุบพรรคจะมีหรือไม่คงไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่พวกเราก็พร้อมที่จะเผชิญถ้าไม่ยุบพวกเราก็เดินหน้าต่อ เพราะมีภารกิจที่จะสร้างประชาธิปไตยที่รออยู่ข้างหน้า แต่ถ้าพรรคถูกยุบเราก็ยังเดินหน้าต่อ เพราะฉะนั้นจะยุบหรือไม่ยุบก็คิดว่า คงไม่ส่งผลอะไรต่อพรรคอนาคตใหม่ ในทางตรงข้ามกับยิ่งทำให้พวกเรากล้าแข็งและเติบโตยิ่งขึ้น

นายดุษฎี บัวเขียว หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.พิจิตร กล่าวเสริมว่า เราเพียงอยากจะบอกว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับประเทศไทยเลย ฉะนั้นเราแค่ท้วงติงแก่ผู้ที่ตัดสินคดี ว่ายุบพรรคอนาคตใหม่แล้วผลเสียผลร้าย จะเกิดกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง

นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า สิ่งที่พวกเราคิดและทำในวันนี้ไม่ได้ทำในนามของตัวแทนคุณธนาธรหรือตัวแทนคุณปิยบุตร แต่เดินในนามตัวแทนพี่น้องประชาชนที่ยึดมั่นในแนวทางและการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการแก้ไขปัญหา โดยหลักการสำคัญและยุทธศาสตร์การทำงานต้องการเข้ามาแก้ปัญหา ไม่ใช่เข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งการเมืองใดๆหรือกับพรรคใดๆ

“วันนี้เราเข้าใจว่าจะเกิดเหตุการณ์ยุบหรือไม่ยุบ พรรคอนาคตใหม่ก็จะเดินหน้าต่อและก็หมายความว่าเราไม่ได้จะต้องไปลงถนน หรือจะไปทำให้เกิดความวุ่นวายไปปลุกม็อบปลุกระดมทำให้เกิดความเสื่อมเสีย แต่วันนี้เราเดินตามอุดมการณ์ และแนวทางประชาธิปไตยที่ถูกต้องตามกฎหมาย เราไม่ถึงเธอว่าวันนี้เราจะต้องชนะ ก็วันนี้หากอนาคตใหม่ไม่ทำแล้ววันหน้าใครจะกล้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงสังคม ซึ่งนี่คือสิ่งที่พวกเราคิดและอยากจะทำ”นายอภิสิทธิ์กล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน