X

พ่อเมืองเพชรบูรณ์คนใหม่ลั่นแก้เขาค้อ-ภูทับเบิกทำตามกฎหมาย แผนจัดระเบียบภูทับเบิกหยุดชะงัก เขาค้อเตรียมปิดจ๊อบ 135 รีสอร์ทในเขตป่า

พ่อเมืองเพชรบูรณ์คนใหม่ลั่นแก้เขาค้อ-ภูทับเบิกทำตามกฎหมาย ลั่นไม่มีนโยบายใหม่เคยทำอย่างไรให้ทำไปให้จบ ด้านภูทับเบิกหยุดชะงักหลังขอใช้ที่ดินกรมป่าไม่ยังไม่ผ่าน ส่วนเขาค้อ จนท.เตรียมจับรีสอร์ทชุดสุดท้ายปิดจ๊อบ 135 รีสอร์อยู่ในเขตป่า

วันที่ 11 กรกฎาคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์คนใหม่ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาที่ดินเขาค้อ-ภูทับเบิกระหว่างการประชุมมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อวานนี้(10 ก.ค.) ว่า ผู้ว่าฯไม่มีนโยบายและมีนโยบายไม่ได้ เพราะผู้ว่าฯทำหน้าที่ตามรัฐบาลสั่งเท่านั้น เพราะอย่างนั้นภูทับเบิกกับเขาค้อทำมาอย่างไง ก็ทำไปให้จบไม่มีนโยบายใหม่ ซึ่งสองเรื่องนี้ตนยังไม่มาเลยแต่มีคนโทรไปหาค่อนข้างเยอะว่าผู้ว่าฯจะเอายังไง ก็ตอบไปเลยว่าจะดำเนินตามตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะฉะนั้นใครจะถามอะไรก็ตอบตามนี้เลย แต่ว่าหากมีอะไรที่ทำได้แต่ช้าว่ามา อย่างเช่น ลุ่มน้ำ 3,4,5 ในเขตพื้นที่ป่าไม้หากทำตามนโนบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)ได้ให้ทำเลย

ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินภูทับเบิก ล่าสุดยังมีรีสอร์ทซึ่งผู้ประกอบหรือเจ้าของเป็นคนนอก และถูกจับกุมดำเนินคดีเหลืออีก 5 ราย และอยู่ในขั้นตอนรอให้อัยการพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดหล่มสัก จากนั้นจะเข้าสู่ขบวนการรื้อถอนตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 35/2559 ส่วนรีสอร์ทซึ่งผู้ประกอบการหรือเจ้าของเป็นชาวม้งในพื้นที่ภูทับเบิกจำนวน 50 รายและอยู่ในพื้นที่ผ่อนปรนตามแผนแม่บทนั้น เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ แม้ก่อนหนานี้ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ทำหนังสือหารือไปยังกระทรวง พม.และได้รับคำยืนยันว่าอยู่ระหว่างดำเนินการก็ตาม แต่หลังเวลาผ่านไปกว่า 5 เดือนแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงส่งผลให้แผนจัดระเบียบตามแผนแม่บทต้องหยุดชะงักไปต่อไม่ได้

สำหรับการสะสางปัญหาที่ดินที่อ.เขาค้อ ซึ่งล่าสุดมีการเปิดปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายกับ 135 รีสอร์ทนอกแปลงที่ดินรอส.และอยู่ในเขตป่าที่ทหารขอใช้จากกรมป่าไม้เนื้อที่ 1.2 แสนไร่เศษ ซึ่งคณะทำงานชุดปฏิบัติการฯกำหนดแผนปฏิบัติการระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคมนั้น ปรากฏว่าทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทำการจับกุมรีสอร์ทเป้าหมายเหล่านี้ไปแล้วจำนวน 111 ราย ทำให้เหลือรีสอร์ทอีก 24 เป้าหมายซึ่งถือเป็นล็อตสุดท้ายในกลุ่ม 135 รีสอร์ทที่ต้องตรวจสอบจับกุมต่อไป อย่างไรก็ตามทางชุดปฏิบัติการฯได้กำหนดจับกุมรีสอร์ทในชุดสุดท้ายนี้เพื่อปิดจ็อบกลุ่มรีสอร์ท135 รายในวันพรุ่งนี้(12 ก.ค.61)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน