X

คาดอ่างป่าแเดงน้ำหมด 12 พ.คนี้ ผันน้ำ 4 อ่างช่วยผลิตประปา วิเชียรบุรี-ศรีเทพมีน้ำแค่เดือนมี.ค.

เพชรบูรณ์-คาดน้ำหมดอ่างป่าแดง 12 พ.ค.นี้ ไม่พอผลิตประปา วางแผนผันน้ำจาก 4 อ่างช่วย วิเชียรบุรี-ศรีเทพมีน้ำแค่เดือนมี.คนี้ จ่อผันน้ำอ่างห้วยเล็งเสริม

วันที่ 18 มกราคม นายเชษฐา ดิษยมาลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบูรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์อ่างเก็บน้ำทั้ง 11 แห่งของจ.เพชรบูรณ์เพื่อเตรียมรับมือภัยแล้งว่า อ่างทั้ง 11 แห่งปริมาณเก็บกักในภาพรวมมีจำนวน 193.74 ล้าน ลบ.ม. แต่วันนี้มีน้ำใช้การจำนวน 70.76 ล้านลบ.ม.คิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำใช้การจริงๆ อยู่ที่ 52 ล้านลบ.ม. และมีสถานีประปาส่วนภูมิภาค 6 สถานี ที่มีการจ่ายน้ำดิบเพื่อผลิตประปา โดยสถานีที่อ.หล่มสักดูแล 2 อำเภอ ได้แก่ อ.หล่มสัก,อ.หล่มเก่า ไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำดิบเพื่อผลิตประปาเพราะใช้น้ำโดยตรงจากอ่างห้วยขอนแก่น ซึ่งปล่อยน้ำไปยังสถานีโรงกรองของการประปาวันละ 15,000 ลบ.ม. ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีจำนวน 10 ล้าน ลบ.ม. จึงสามารถผ่านพ้นไปถึงฤดูฝนได้

“ส่วนที่อ.เมืองฯ เดิมรายงานน้ำจะหมดอ่างป่าแดงราวเดือนเมษายน แต่หลังมีมาตรการลดแรงน้ำและปล่อยน้ำเป็นเวลาของทางการประปา ปัจจุบันน้ำอ่างป่าแดงเหลือน้ำใช้ได้อีก 119 วันหรือแค่ราววันที่ 12 พฤษภาคมนี้เท่านั้นก็ยังไม่พ้น จึงวางแผนในการปล่อยหรือผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำตอนบนลงมาช่วย มาตรการเดิมปีที่แล้วผันน้ำจากอ่างป่าเลา,อ่างท่าพล แต่ปีนี้ปริมาณน้ำน้อยจึงวางแผนผันน้ำจากอ่างน้ำก้อและอ่างห้วยขอนแก่นลงมาช่วย เนื่องจากเส้นทางน้ำมีระยะไกลผ่านฝายหลายแห่งและใช้ระยะเวลาเวลาเป็นเดือน จึงต้องมีการติดตามดูแลน้ำไม่เช่นนั้นจะถูกแอบสูบกลางทางจนน้ำไปไม่ถึงเป้าหมายเช่นกัน”นายเชษฐากล่าว

นายเชษฐากล่าวอีกว่า ส่วนฝายน้ำก้อมีฝายอยู่ 11 แห่ง น้ำที่ปล่อยจะข้ามฝายทีละตัวลงมาจนมาถึงแม่น้ำป่าสัก ส่วนอ่างปากห้วยขอนแก่นจะมีฝาย 8 แห่ง อ่างท่าพลมีฝาย 4 แห่ง โดยประเมินสถานการณ์ไว้ว่าการเดินทางของน้ำใช้เวลาร่วมเดือน เพราะฉะนั้นจะเริ่มดีเดย์ปล่อยวันที่ 1 มีนาคม เพราะน้ำที่ปล่อยจาก 3 อ่างวันละ 3.5 แสนลบ.ม. มีเวลาแค่ 10 วันเท่านั้น เป็นน้ำที่ไม่กระทบภาคการเกษตร แต่หากปล่อยมาแล้ว 10 วันน้ำยังไม่ถึงสถานนี้สูบน้ำที่อ.เมืองก็จะต้องใช้น้ำในอนาคต ที่กันไว้เพื่อการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เพาะปลูกต่างๆ ซึ่งจะมีผลกระทบการเกษตรในฤดูถัดไป

นายเชษฐากล่าวว่า สำหรับการประปา อ.หนองไผ่,อ.บึงสามพัน ทั้งสองแห่งขณะนี้ยังไม่ได้รายงานปัญหาการขาดแคลนน้ำ แต่อ่างลำกงปล่อยน้ำมาให้การประปาหนองไผ่พร้อมเลี้ยงระบบนิเวศวันละ 100,000 ลบ.ม. ส่วนการประปาวิเชียรบุรี-ศรีเทพจากการประมาณการณ์ของการประปาคาดว่า จะใช้น้ำได้ถึงกลางเดือนมีนาคมก็ยังถือว่าไม่พ้น จึงวางมาตรการในการผันน้ำจากอ่างห้วยเล็งลงมาให้ ซึ่งการผันน้ำจะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป วันละ 30,000 ลบ.ม. ตั้งปริมาณที่จะปล่อยน้ำไว้ราว 2.7 ล้าน ลบ.ม. โดยน้ำจะผ่านฝาย 11 แห่งซึ่งจะต้องมีวิธีติดตามน้ำเพราะระยะทางค่อนข้างไกล ไม่เช่นนั้นน้ำไปไม่ถึงปลายทางเพราะถูกสูบหมดก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน