X

ยังร้อนแรง! ปมฝุ่น PM2.5-เผาอ้อย ชาวโซเชียลจิกกัดไม่หยุด ชี้โรงงานฯมุ่งแต่กอบโกย-จังหวัดฯขาดความจริงใจแก้ปัญหา

เพชรบูรณ์-ยังร้อนแรง! ปมฝุ่น PM2.5-เผาอ้อย ชาวโซเชียลจิกกัดไม่หยุด ชี้โรงงานฯมุ่งแต่กอบโกย-จังหวัดฯขาดความจริงใจแก้ปัญหา อดีตผู้สมัคร ส.ส.ปชป.ทำหนังสือเปิดผนึกถึง “ลุงตู่”จี้ลดเผาอ้อยช่วยปชช.ที่เดือดร้อน

วันที่ 16 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 ที่จ.เพชรบูรณ์ที่พุ่งสูงปรี๊ดเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังคงเป็นปมประเด็นที่ร้อนแรง ที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะสังคมชาวโซเชียลมีเดีย มีการหยิบยกมาเป็นหัวข้อวิพากษณ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นกันอย่างเมามันส์ โดยส่วนใหญ่นอกจากจะไม่เห็นด้วยกับชาวไร่ใช้วิธีเผาอ้อยจนกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวมแล้ว ยังโจมตีทางโรงงานน้ำตาลมุ่งแต่กอบโกยและผลักภาระไปให้ชาวไร่ ขณะเดียวกันยังตำหนิทางจังหวัดขาดความจริงใจในการแก้ไขปัญหาและเอื้อนายทุน ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายพร้อมยกจังหวัดอื่นที่มีประกาศห้ามเผาอ้อยมาเปรียบเทียบ

โดยเฉพาะกรณีที่นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงโดยโบ้ยรัฐบาลไฟเขียวให้โรงงานน้ำตาลรับอ้อยเผาภายใน 3 ปี กระทั่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีสั่งห้ามเผาไร่อ้อย หรือผ่อนปรนให้เผาไร่อ้อยกันต่อไป ขณะเดียวกันสภาพการณ์ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอที่อยู่ในโซนที่มีโรงงานน้ำตาลตั้งอยู่ก็ยังคงมีการเผาไร่ควันโขมงกันเป็นประจำทุกวัน จนทำให้เกิดหมอกควันกระจายคลุมไปทั่วบริเวณและมีฝุ่นเถ้าหิมะดำจากการเผาอ้อยปลิวลอยไปตกใส่บ้านเรือนราษฎรจนทำให้เกิดความเดือดร้อนและรำคาญ

นอกจากนี้ล่าสุด นายคฑาเพชร แก่นแก้ว อดีตผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ยังได้โพสต์บนเฟสบุ๊คส่วนตัวเป็นจดหมายเปิดผนึกถึง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย โดยหยิบยกปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 ที่เกิดจากการเผาไร่ขึ้นเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งแก้ไข โดยเชื่อว่าท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีอำนาจในรัฐบาลมีอำนาจสูงสุดในการบริหารราชการแผ่นดิน สามารถให้เลิกรับซื้ออ้อยเผาได้ตั้งแต่วันนี้ และฤดูการหีบอ้อยในครั้งนี้ได้ หากว่ารัฐเองมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ และได้โปรดมีคำสั่งเพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกภาคส่วนที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องเหล่านี้

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน