X

สุดอะเมซิ่ง! เพชรบูรณ์พบ “ทุ่งโขดหินฟอสซิลอายุ 240 ล้านปี” เคยเป็นก้นมหาสมุทรยุคปลายเพอร์เมียนมาก่อน

เพชรบูรณ์-สุดอะเมซิ่ง!พบ“ทุ่งโขดหินฟอสซิลอายุ 240 ล้านปี” แหล่งธรณีวิทยาภูน้ำหยดฯวิเชียรบุรี เคยเป็นก้นมหาสมุทรโลกดึกดำบรรพ์ยุคปลายเพอร์เมียนมาก่อน

วันที่ 7 กรกฎาคม นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทีมอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ซึ่งมีนักวิชาการจากกรมทรัพยากรธรณีฯ นายอำเภอวิเชียรบุรีและผู้นำชุมชนในท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจแหล่งธรณีวิทยาแหล่งใหม่แหล่งที่ 22  ที่บริเวณหมู่ 12 บ้านยางจ่า ต.ภูน้ำหยด อ.วิเชียรบุรี ซึ่งสันนิษฐานว่าเคยเป็นใต้ท้องมหาสมุทรดึกดำบรรพ์ ที่มีซากฟอสซิลสัตว์และพืชใต้ท้องทะเลนานาชนิดเต็มไปหมดเลย โดยเกิดในช่วงตอนปลายยุคเพอร์เมียน ประมาณ 240 ล้านปีก่อน เกิดจากการสะสมของหินปูนใต้ทะเล

“ต่อมาเกิดการยกตัวของเปลือกโลก ทำให้แหล่งตะกอนหินปูนบริเวณนี้แตกกระจายออกแล้ว ไหลมากองรวมกันและมีการจับตัวเชื่อมประสาน จนเกิดปรากฎการณ์ธรณีวิทยาในระยะเวลาต่อมา จนกลายเป็นแนวโขดหินกรวดซึ่งพบว่ามีซากดึกดำบรรพ์จำพวกปะการัง หอยฝาเดียว หอยสองฝา หอยตะเกียง (แบรคีโอพอด) หอยงวงช้าง หอยบิน เรดิโอลาเรียน ฟิวซูลินิค และอื่นๆอีกมากมายอยู่ในโขดหินและก้อนหินทั้งขนาดเล็กและใหญ่ กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างกว่า 200 ไร่”นายวิศัลย์กล่าว

นายวิศัลย์กล่าวว่า นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติหรืออเมซิ่งทางธรณีวิทยาที่ทรงคุณค่าอยางยิ่ง ซึ่งไม่เพียงมีคุณค่าและความสำคัญในระดับประเทศเท่านั้นแต่ยังมีความสำคัญในระดับโลกอีก เนื่องจากจะเป็นการบ่งชี้ถึงสภาพตำแหน่งทางภูมิศาสตร์บริเวณนี้เคยเป็นก้นมหาสมุทรในโลกดึกดำบรรพ์มาก่อน ขณะนี้สร้างความเข้าใจกับทางชาวบ้านและผู้นำชุมชนในชุมชนท้องถื่นให้เห็นถึงความสำคัญและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวในภายภาคหน้าต่อไป

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจากการที่เพชรบูรณ์ประกาศจัดตั้งอุทยานธรณีวิทยาหรือจีโอปาร์คพร้อมรวบรวมข้อมูลเสนอต่อยูเนสโก้ โดยก่อนหน้านี้รวบรวมแหล่งธรณีวิทยาที่มีความสำคัญในจังหวัดได้จำนวน 21 แห่ง ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวและมีการแจ้งข้อมูลแหล่งธรณีวิทยาใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่องอย่างกรณีนี้เป็นต้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน