X

หมดฤดู! บอกลานางพญาเสือโคร่ง ดอกร่วง-ผลิใบแทน อช.ภูหินร่องกล้าปิดท่องเที่ยวภูลมโร พบกันใหม่ฤดูกาลหน้า

เพชรบูรณ์-หมดฤดู! บอกลานางพญาเสือโคร่ง ดอกร่วง-ผลิใบแทน อช.ภูหินร่องกล้าประกาศปิดท่องเที่ยวภูลมโร-ยกเลิกห้ามรถนทท.เข้า ส่วนแปลงภูทับเบิกเริ่มผลิใบแทนทั้งแปลงแล้ว พบกันใหม่ฤดูกาลหน้า

วันที่ 13 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้ออกประกาศปิดการท่องเที่ยวภูลมโลและยกเลิกประกาศอุทยานฯวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ห้ามนำยานพาหนะอุทยานแห่งชาติมิได้อนุญาตเข้าไปในเขตภูลมโล โดยให้เหตุผลนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) เริ่มผลิใบและดอกร่วงโรยเป็นจำนวนมาก ทำให้ความสวยงามของต้นนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ลดน้อยลงและหมดไป จึงไม่มีความจำเป็นที่จะให้รถนักท่องเที่ยวเข้าในพื้นที่อีกต่อไป ประกอบกับต้องทำการปรับปรุงฟื้นฟูระบบนิเวศ บริเวณพื้นที่ภูลมโลให้กลับฟื้นคืนสภาพป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์ดังเดิม อย่างไรก็ตามสำหรับประกาศนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยมีนายสุริยา กาละสุข หัวหน้าอุทยานฯภูหินร่องกล้า เป็นผู้ลงนาม

ทั้งนี้นายสุริยา กาละสุข หัวหน้าอุทยานฯภูหินร่องกล้า กล่าวว่า ขณะนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งผ่านช่วงบานเต็มที่ไปแล้วเข้าสู่ช่วงที่ดอกกำลังร่วงโรยและผลิใบ ทางอุทยานฯจึงพิจารณายกเลิกประกาศห้ามรถยนต์นักท่องเที่ยวเข้าไป อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ หากนักท่องเที่ยวยังต้องการจะเข้าไปชมก็ทำได้โดยปกติเพราะเสียค่าเข้าชมอุทยานฯแล้ว ส่วนแปลงนางพญาเสือโคร่งภูทับเบิกนั้นปกติทางชาวบ้านบริหารจัดการท่องเที่ยวกันเอง ฉะนั้นประกาศนี้จึงไม่มีผลแต่อย่างใด และยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติหากต้องการจะเข้าไป เพียงแต่ดอกนางพญาเสือโคร่งก็คงร่วงโรยเช่นเดียวกัน

ด้านนายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 14 บ้านทับเบิก กล่าวว่า ในปีนี้ทางหมู่บ้านไม่ได้เข้าไปบริหารจัดการการท่องเที่ยวทุ่งนางพญาเสือโคร่งภูทับเบิก เนื่องเพราะกระชั้นชิดและเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ม้งพอดี จึงเปิดโอเพ่นให้รถนักท่องเที่ยวเข้าไปชมได้ตามปกติ ส่วนดอกนางพญาเสือโคร่งขณะนี้ร่วงโรยแทบหมดแปลงแล้วและมีการผลิใบออกมาแทน ซึ่งปีนี้ออกดอกเร็วแต่ดอกก็ร่วงโรยราเร็วเช่นเดียวกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน