X

ค่าฝุ่น PM2.5 ที่เพชรบูรณ์ พุ่งปรี๊ดเกินมาตรฐาน อ.วิเชียรหนักสุด 121.67 อ.เมือง 112.67

เพชรบูรณ์-ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งปรี๊ดเกินมาตรฐาน มีผลต่อสุขภาพ อ.วิเชียรหนักสุด 121.67 อ.เมือง 112.67

วันที่ 12 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เผยแพร่เอกสารข้อมูลรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศ จากเครื่องวัดฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร(ug/m3) ตั้งแต่วันที่ 8-12 มกราคมที่ผ่านมา จากเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ 2 แห่งได้แก่ ที่อ.เมืองเพชรบูรณ์และที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรี อ.วิเชียรบุรี ผลปรากฏว่าที่อ.เมืองเพชรบูรณ์ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศตลอดช่วง 5 วันที่ผ่านมา พบว่าคุณภาพอากาศในพื้นที่อ.เมืองเพชรบูรณ์ ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มกราคม ตรวจวัดค่า PM2.5 สูงถึง 112.67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์(ลบ.)เมตร  ส่วนที่อ.วิเชียรบุรีเมื่อวันที่ 12 มกราคม ผลการตรวจวัดค่า PM2.5 พุ่งสูงถึง 121.67  ไมโครกรัมต่อลบ.เมตร สำหรับคุณภาพอากาศค่ามาตรฐาน PM2.5 ต้องไม่เกิน 50 ลบ.เมตร

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้คุณภาพอากาศในพื้นที่ อ.วิเชียรบุรีและอ.เมืองเพชรบูรณ์ พุ่งสูงขึ้นแบบพรวดพราดในครั้งนี้ มีปัจจัยหลักมาจากการเผาไร่อ้อยซึ่งไม่เพียงทำให้หมอกควันฟุ้งกระจายเท่านั้น ยังทำให้เกิดฝุ่นละอองโดยเฉพาะหิมะดำเปลวลอยกระจายไปตามลม กระทั่งไปตกใส่บ้านเรือนราษฎรและในเขตชุมชนต่างๆ จนส่งให้เกิดความเดือดร้อน ขณะเดียวกันที่ผ่านมามีการร้องเรียนแจ้งให้ทางอำเภอและจังหวัดเพชรบูรณ์เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่นอกจากจะไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควรแล้ว ปรากฏว่ายังมีเกษตรกรผลัดเปลี่ยนกันเผาไร่อ้อยกันอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อ “Nott Nopparat” โพสต์ภาพผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ อ.วิเชียรบุรี   PM 2.5 สูงถึง 279 ไมโครกรัมต่อลบ.เมตร  พร้อมระบุด้วยว่า “วิเชียรบุรี วันนี้หนักกว่าเมืองวาน ใส่หน้ากากกันด้วยนะครับ”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน