X

ศปป.4 ร่วมกับพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดไม้ถูกลักลอบตัด รอขนย้ายออกจากป่าอุทยานฯเขาค้อ

เพชรบูรณ์-ศปป.4 ร่วมกับพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดไม้ถูกลักลอบตัด รอขนย้ายออกจากป่าอุทยานฯเขาค้อ

วันที่ 10 มกราคม เวลา 09.00น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ชป.ศปป.4 กอ.รมน., ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้, และอุทยานแห่งชาติเขาค้อ นำโดยพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. และนายสมชาย ฉิมแย้ม ชุดพยัคฆ์ไพร ขยายผลตรวจสอบพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้านโปร่งล่าง หมู่ที่ 13 ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ หลังจากเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา พ.อ.พงษ์เพชรพร้อมนายสมชายและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการลักลอบตัดต้นไม้บริเวณริมคลองน้ำชุน ป่าท้ายหมู่บ้านโปร่งล่างในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อดังกล่าว กระทั่งพบตอไม้และไม้ถูกตัดเป็นท่อนรวม 4 ท่อน มีร่องรอยใช้รถไถชักลากไม้จากจุดที่ตัดไม้ในเขตอุทยานฯ ข้ามคลองน้ำชุนมากองไว้ริมคลองอีกฝั่งหนึ่ง รอการขนย้ายขึ้นรถบรรทุก แต่ไม่พบผู้กระทำผิด แต่เนื่องจากเป็นเวลามืดค่ำเกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงถอนกำลังออกกระทั่งในเช้าวันนี้จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบขยายผล

จากการปฏิบัติดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดไม้และของกลางรวม 2 คดี โดยคดีแรกได้แก่ ตรวจยึดไม้มะหาด จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 3.70 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 37000 บาท  และอีกคดีตรวจสอบบ้านร้างหลังหนึ่งใกล้กับตอไม้ที่ถูกตัดห่างประมาณ 50 เมตร พบไม้มะค่าแปรรูปขนาดใหญ่วางอยู่ใต้ถุนบ้าน 1 แผ่น, เลื่อย 1 ปื้น และปืนลูกซองใช้ดักสัตว์ 2 กระบอก ชั้นบนพบไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 11 แผ่น คณะเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไม้ รวม 12 แผ่น ปริมาตร 0.205 ลบ.ม.คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 14,350 บาท จากนั้นรวบรวมของกลางทั้งหมด เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หล่มสัก เพื่อให้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้จากคำให้การของพระรูปหนึ่งอ้างว่า ไม้ที่ถูกตัดโค่นดังกล่าวนายไก่เป็นผู้ใช้เลื่อยโซ่ยนต์ตัดไม้ พร้อมว่าจ้างรถไถมาชักลากไม้ออกจากป่า เพื่อจะนำไปถวายให้พระวัดแห่งหนึ่งที่อ.หล่มสักใช้ทำกลองเพล  พระจึงได้มอบเงินให้นายไก่ 5,000 บาทเป็นค่าขนย้าย คณะเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่าต้นไม้มะหาดที่ถูกตัดอยู่ในเขตอุทยานฯ ไม่สามารถตัดได้เป็นการทำผิดกฎหมาย และได้สอบปากคำพระรูปดังกล่าวไว้ พร้อมทั้งแจ้งความดำเนินคดีกับนายไก่ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ฐาน “เก็บหานำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้” ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ม.19(2)และม.42

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน