X

“ประสม” ชี้เอาผิดนายทุนรุกป่าม่อนแจ่มสร้างรีสอร์ท สุดท้ายเหลวเหมือนภูทับเบิก-เขาค้อ

เพชรบูรณ์-“ประสม” ชี้เอาผิดนายทุนรุกป่าม่อนแจ่มสร้างรีสอร์ท สุดท้ายเหลวเหมือนภูทับเบิก-เขาค้อ

วันที่ 6 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯและอธิบดีกรมป่าไม้ ลั่นเดินหน้าเอาผิดนายทุนรุกป่าม่อนแจ่ม โดยมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังนั้น ล่าสุด นายประสม ประคุณสุขใจ เจ้าของรีสอร์ทดังและเจ้าของป้ายยักษ์บนเขาค้อ จี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยและนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เอาผิดโรงแรมรีสอร์ทเถื่อนรุกป่าเขาค้อกล่าวว่า เคสป่าม่อนแจ่มปัญหาไม่แตกต่างจากภูทับเบิกและเขาค้อ ซึ่งเห็นรมว.ทส.และอธิบดีกรมป่าไม่เอาจริงเอาจัง ประกาศพร้อมจะบังคับใช้กฎหมายกับนายทุนผู้ประกดบการเข้าของรีสอร์ทอย่างจริงจัง แต่เชื่อว่าสุดท้ายก็ล้มเหลวเหมือนกรณีภูทับเบิกและเขาค้อ

นายประสมกล่าวว่า ภูทับเบิกมีการใช้ ม.44 ออกคำสั่ง หน.คสช.ที่39/59 เพื่อแก้ไขให้ป่าภูทับเบิกกลับคืนมาเป็นป่าเหมือนเดิม จนนำไปสู่การจับกุมและรื้อถอนรีสอร์ทไปกว่า 60 แห่ง แต่ภายหลังมีการเสนอแผนผ่อนปรนโดยต่อมา ครม.ให้ความเห็นชอบ ทั้งที่ป่าภูทับเบิกเป็นลุ่มน้ำชั้น 1เอ ฉะนั้น ครม.ถือว่าทำผิดกฎหมาย นอกจากนี่ที่ดินที่ป่าไม้ตรวจยึดและศาลมีคำพิพากษาแล้ว ป้จจุบันมีการกลับเข้าไปทำประโยชน์แทบทุกรายแล้ว ส่วนที่เขาค้อมีการจับกุมรีสอร์ทรุกป่าไปแล้วกว่า 135 ราย แต่โรงแรมรีสอร์ทใหญ่นายทุนระดับบิ๊กๆและยังเป็นโรงแรมรีสอร์ทเถื่อนที่สร้างในพื้นที่ป่า ตอนนี้ยังลอยนวลไม่ใช่ล้มเหลวหรือมวยล้มต้มคนดูจะให้ว่าอย่างไร

นอกจากนี้นายประสมยังเห็นด้วยกรณีที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ย้ำถึงเรื่องจุดประสงค์ของม่อนแจ่มไม่ได้ให้ทำรีสอร์ท แต่ให้ทำการเกษตรอีกด้วยวาา ป่าภูทับเบิกและป่าเขาค้อก็มีเงื่อนไขเพื่อทำการเกษตรเช่นเดียวกับที่ม่อนแจ่ม การจะมาอ้างเพื่อการท่องเที่ยว แล้วทำให้โรงแรมรีสอร์ทก่อสร้างในพื้นที่ป่าผุดขึ้นเต็มภูเขานั้นถือว่าผิดกฎหมาย สุดท้ายป่าทั้งประเทศก็จะหมดไปเรื่อยๆ และก็จะมีการบุกรุกป่าไม่สิ้นสุด ฉะนั้นขอให้รมว.ทส.พิสูจน์ด้วยการกระทำโดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และทำให้เกิดความเท่าเทียมไม่ใช่ดีแค่คำพูด

“กฎหมายไม่มีข้อยกเว้น การให้ยกเว้นพื้นที่ป่าบางส่วนมาทำเพื่อการท่องเที่ยวคงไม่ถูกต้อง ถ้าจะยกเว้นมีทางเดียวคือต้องแก้กฎหมายโดยอาศัยอำนาจนิติบัญญัติ ถ้าครม.มีมติให้ยกเว้น ก็คงต้องระวังให้ดี หากหมดอำนาจเมื่อไหร่ ผมนี่แหละจะเป็นคนฟ้องร้อง ตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 และในการแก้กฎหมายจะให้แก้เฉพาะที่เขาค้อ, ภูทับเบิกหรือม่อนแจ่ม หรือพื้นแาส่สนใเส่วนหนึ่งไม่ได้ แต่จะมีผลกับป่าทั้งประเทศ” นายประสมกล่าวย้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน