X

ชาวหล่มเก่าหนุนเปลี่ยนสร้างศูนย์ วธ.ที่วัดกู่แก้วแทนสถานที่เดิม หลังเปิดเวทีรับฟังความเห็น

เพชรบูรณ์-ชาวหล่มเก่าหนุนเปลี่ยนสร้างศูนย์ วธ. ที่วัดกู่แก้วแทนสถานที่เดิม หลังเปิดเวทีรับฟังความเห็น

เวลา 09.00 น.วันที่ 27 มิถุนายน ที่บริเวณวัดกู่แก้ว ตำบลหล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ อำเภอหล่มเก่าร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่องการย้ายสถานที่ก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมหล่มเก่า ประตูสู่ล้านช้างหลวงพระบาง โดยมีพระสงฆ์และชาวหล่มเก่าเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ กล่าวชี้แจงถึงวัตถุประสงค์การก่อสร้างฯจนถึงขั้นตอนการกำหนดสถานที่ก่อสร้างบริเวณสนามกีฬาหน้าโรงเรียนหล่มเก่า แต่เมื่อมีการคัดค้านจึงเสาะหาสถานที่แห่งใหม่ กระทั่งมีการเสนอที่วัดกู่แก้วแต่เนื้อที่จำกัด ทำให้ต้องตัดเวทีการแสดงทิ้งเหลือแต่อาคาร 2 หลัง

“แต่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนนี้ก่อน จากนั้นจึงจะเดินหน้าเรื่องขอใช้สถานที่จากทางเถระสมาคม และขอความเห็นชอบกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัด ขั้นตอนสุดท้ายต้องขอปรับเปลี่ยนงบฯจากสำนักงบฯ ซึ่งไม่รับปากจะสำเร็จหรือไม่และต้องใช้เวลายาวนานแค่ไหน แต่พยายามจะผลักดันอย่างเต็มที่”นายวิศัลย์กล่าว

ด้านนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ และนายจำรัส พูดคล่อง 2แกนนำคัดค้านฯได้ชี้แจงถึงสาเหตุไม่สนับสนุนให้ก่อสร้างสถานที่เดิม แต่เห็นด้วยที่จะย้ายมาก่อสร้างที่วัดกู่แก้ว แม้การรับฟังความคิดเห็นในวันนี้เหลือทางเลือกจะสร้างที่นี่หรือไม่เท่านั้น เพราะหากจะย้อนกลับที่เดิมก็ต้องไปรับฟังความคิดเห็นกันทั้งอำเภอ หลังจากนั้นได้มีชาวหล่มเก่าร่วมแสดงความคิดเห็น กระทั่งได้ข้อยุติโดยเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้เปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างเป็นที่วัดกู่แก้วแทนสถานที่เดิม

สำหรับโครงการศูนย์วัฒนธรรมหล่มเก่าฯใช้งบฯก่อสร้างวงเงิน 29.6 ล้านบาท โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ปัจจุบันมีการเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ทางผู้รับเหมายังเบิกเงินงวดแรกไปราว 1 ล้านบาทเศษไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนวัตถุประสงค์ศูนย์วัฒนธรรมหล่มเก่านอกจากเชื่อมโยง 4 มรดกโลกแล้ว ยังเป็นแหล่งวิชาการสร้างการเรียนรู้ของชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนหล่มเก่าอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน