X

ผู้บริหาร รร.กุลดิศฯวอนหยุดเผาไร่อ้อย 1 วัน หวั่นเศษเถ้าหิมะดำทำงานเลี้ยงโต๊ะจีนเกือบ 400โต๊ะพัง

เพชรบูรณ์-ผู้บริหาร รร.กุลดิศฯวอนหยุดเผาไร่อ้อย 1 วัน หวั่นเศษเถ้าหิมะดำทำงานเลี้ยงโต๊ะจีนเกือบ 400 โต๊ะพัง 

วันที่ 20 ธันวาคม ดร.บัณฑิต ครุฑางคะ ผู้จัดการโรงเรียนกุลดิศวิทยานุสรณ์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปัญหาการเผาไร่อ้อยมีมาตลอดทางโรงเรียนก็เข้าใจดีว่าเป็นเกษตกรรม แต่ที่ผ่านมามีการเผากันทุกวันทำให้เศษเถ้าหรือที่เรียกว่าหิมะดำที่ปลิวลอยมาตกกระจายเกลื่อนในโรงเรียนมีจำนวนมาก แม้จะมีปลิวมาตกที่สนามบ้างก็ยีงพอรับได้แต่ปลิวมาตกตามบ้านพักอาศัย จนทำให้เสื้อผ้าเลอะเปื้อนไปหมด นอกจากนี้สระว่ายน้ำของโรงเรียนก็มีหิมะดำปลิวมาตกจนได้รับความเสียหาย เพราะต้องทำความสะอาด ที่ผ่านมาไม่บ่นไม่ว่าเพราะเข้าใจว่าโรงเรียนอยู่ในเอเรียชุมชนที่ทำการเกษตร แต่วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคมที่ถึงนี้ทางโรงเรียนอยากวิงวอนขอร้อง ทางเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้ช่วยเว้นการเผาไร่อ้อยสัก 1 วัน เพราะจะมีการจัดโต๊ะจีน 300-400 โต๊ะในงานเลี้ยงประจำปี “งานราตรีศรีชัยพฤกษ์ ครั้งที่ 12” ขึ้นและเป็นการจัดงานการแจ้ง หากมีหิมะดำปลิวลอยมาตกใส่ก็จะทำให้งานเลี้ยงได้รับความเสียหาย

ดร.บัณฑิตกล่าวว่า สังเกตว่าชาวไร่อ้อยจะเริ่มเผาอ้อยราว 16.00 น.-17.00 น.ไปกระทั่งถึงมืดค่ำ และจะเป็นช่วงกินเลี้ยงมีโต๊ะจีน 300-400 โต๊ะ ถามว่าผู้ปกครองหรือผู้ที่มาร่วมงานเขาจะคิดอย่างไร วันนี้เริ่มจัดเตรียมพื้นที่เพื่อเตรียมจัดงาน หากเย็นนี้หากมีการเผาไร่อ้อยอีกสภาพโต๊ะจีนที่ตั้งเตรียมไว้ที่สนามก็คงดูไม่จืด ตอนนี้โต๊ะจีนลงเตรียมไว้หมดไว้เพราะหากไปจัดเตรียมในวันพรุ่งนี้คงไม่ทัน และด้วยเหตุนี้จะส่งข้อความแจ้งทางสื่อโซเชียลไปยังกลุ่มต่างๆ เพื่อขอให้ช่วยกันแจ้งชาวไร่อ้อยให้ชาวกันเว้นหรือหยุดเผาไร่อ้อยในช่วงนี้ไส้ก่อน และหากวันนี้ไม่มีการเผาไร่อ้อยก็จะดีมาก

ผู้จัดการโรงเรียนกุลดิศฯ กล่าวอีกว่า ทางโรงเรียนฯเดือดร้อนมาทุกปีแต่ก็พอรับได้เพราะเข้าใจดีว่าเป็นการทำมาหากิน แต่ทางโรงเรียนจะมีการจัดเลี้ยงจึงวิงวอนขอให้เว้นการเผาไร่อ้อยสัก 1 วัน และลำบากใจเพราะหิมะดำที่ปลิวลอยมาตกใส่บริเวณโรงเรียนมีไม่ใช่น้อย และปลิวมาตกแต่ละครั้งไม่ต้องพูดถึงบริเวณสนามดำพรืดเต็มพื้นที่ไปหมด ที่ผ่านมาก็พยายามแจ้งผ่านทางอำเภอก็มีการรับปากจะช่วยแก้ป้ญหาให้ แต่ปัญหาหิมะดำก็ยังวนเวียนสร้างความเดือดร้อนให้แก่โรงเรียนเหมือนเช่นเดิม

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 17.30 น.เริ่มมีกลุ่มควันไฟจากการเผาไร่อ้อย พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าด้านทิศตะวันออกของโรงเรียนฯ จนทำให้ดร.บัณฑิตถึงกับทำใจเตรียมตัวรับเศษเถ้าหรือหิมะดำที่จะปลิวลอยมาตกที่โรงเรียน โดยเฉพาะสนามซึ่งมีการจัดตั้งเวทีพร้อมตั้งโต๊ะกินเลี้ยงจำนวนเกือบ 400 โต๊ะเสร็จสิ้นเรียบร้อย

ขณะเดียวกันผู้บริหารโรงเรียนรายนี้ถึงกับโอดครวญว่า เมื่อคำนวนจากทิศทางลมแล้วคงหนีไม่พ้น ก็ไม่รู้จะไปวิงวอนไปยังหน่วยงานไหนขอให้ช่วยเหลือแล้ว ก็เพียงคาดหวังว่าในวันงานพรุ่งนี้คงไม่เป็นแบบนี้ เสียงที่เราร้องขอไปคงจะดังเพียงพอ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน