X

คณะจนท.ลงสำรวจแปลงปลูกมันเทศญี่ปุ่น เก็บข้อมูลเกษตรกรเหยื่อถูกบริษัทฯเบี้ยวเงิน

เพชรบูรณ์-คณะจนท.ลงสำรวจแปลงปลูกมันเทศญี่ปุ่น เก็บข้อมูลเกษตรกรเหยื่อถูกบริษัทฯเบี้ยวเงิน

เวลา 08.30.น.วันที่ 8 มิถุนายน ที่อาคารเอนกประสงค์ บ้านน้ำก้อพัฒนา หมู่ที่ 15 ต.นาป่า อ.เมือง นางพรทิพา  แก้วชนะ  เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ และชิด ปาคำมา ยุติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมตัวแทนสำนักเกษตรจังหวัด,กอ.รมน.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรในเขตพื้นที่ตำบลนาป่าจำนวน 9 ราย นำโดยนายบัวเรียน ภักดิ์ใส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.นาป่า ซึ่งตกเป็นเหยื่อบริษัทขายยอดพันธุ์มันเทศญี่ปุ่น เบี้ยวเงินรับซื้อยอดพันธุ์ตามข้อตกลงจนทำให้สูญเงินราว 5 แสนบาทเพื่อรับฟังข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังลงพื้นที่ดูแปลงเพาะปลูกมันเทศญี่ปุ่นเนื้อที่ราว 2 งานของนางชูรส กองพิมพ์ จนพบว่า หลังถูกเบี้ยวเงินทำให้หมดกำลังใจดูแลแปลงปลูกต่อไปจึงต้องปล่อยทิ้ง

โดยนายบัวเรียนให้ข้อมูลว่า เริ่มแรกทางตัวแทนบริษัทฯมาหาและชักชวนให้ไปฟังการประชุมที่อ.บึงสามพัน โดยมีหลายอำเภอมาร่วมรับฟัง โดยเห็นแนวทางการตลาดเป็นไปได้จึงเข้าร่วมและตัดสินใจปลูก แต่เมื่อลงทุนเพาะปลูกไปแล้วกับไม่เป็นไปตามแผนการตลาด โดยเฉพาะเมื่อขายยอดพันธุ์คืนให้บริษัทกับไม่ได้เงินตามที่ระบุไว้ตามสัญญาภายใน 7 วัน ยิ่งเมื่อทวงถามไปราว 10 ครั้งก็ถูกบ่ายเบี่ยงตลอด และเมื่อทางบริษัทมาซื้อยอดพันธุ์ก็จะเรียกเก็บสัญญาตัวจริงจากเกษตรกรกลับคืนทุกราย จนทางกลุ่มชาวบ้านตัดสินใจรวมกันเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด จากนั้นไปร้องทุกข์ที่สภ.เมืองฯ ล่าสุดทางพนักงานสอบสวนเชิญไปให้ข้อมูลในช่วงบ่ายของวันนี้

“ก่อนหน้านี้พวกเราราว 10 คนเดินทางไปดูแหล่งรับซื้อยอดพันธุ์บริษัทที่อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ไปพบยอดพันธุ์ถูกวางกองพะเนินมีทั้งแห้งเหี่ยวและเริ่มเหลือง ก็เกิดความเฉลียวใจเหมือนกันแต่ทางบริษัทอ้างว่าไม่มีปัญหาจะนำไปทำปุ๋ย จากนั้นยังพบกลุ่มเกษตรกรมาประท้วง ทางบริษัทก็อ้างว่าเป็นเกษตรกรที่ไม่ซื่อตรง จากนั้นรีบพาพวกเราเข้าประชุมอบรมและทำสัญญาเพาะปลูกรุ่น 2 ทั้งที่รุ่นแรกก็ยังไม่เคลียร์เงินให้ จึงฝากเตือนไปยังพี่น้องเกษตรกรให้ระมัดระวังอย่าตกเป็นเหยื่อเหมือนพวกเรา”นายบัวเรียนกล่าว

อย่างไรก็ตามทางคณะนางพรทิวายังร้องขอให้เกษตรกร เก็บรวบรวมหลักฐานทุกอย่างโดยเฉพาะเอกสารที่บริษัทมาชักชวนโดยอ้างว่าจะส่งเสริมให้แก่เกษตรกรเพาะปลูกทำไร่มันเทศญี่ปุ่น ในขณะที่นายชิตกล่าวย้ำว่า หากทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองฯเชิญตัวไปให้ปากคำขอให้แจ้งประสานงานทางสำนักงานยุติธรรม เพื่อจะส่งทางนิติกรประจำไปช่วยให้ข้อแนะนำในข้อกฎหมายต่างๆอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน