X

อดีตช่างภาพ-นักข่าว ผันตัวเป็นชาวไร่สัปปะรด บุกร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ ช่วยอุ้มชาวไร่หลังราคาร่วงหนัก

เพชรบูรณ์-อดีตช่างภาพ-นักข่าว ผันตัวเป็นชาวไร่สัปปะรด บุกร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ ให้ช่วยอุ้มเกษตรกรชาวไร่สัปปะรด หลังราคายังร่วงหนักส่งขายโรงงานไม่คุ้มทุน

 

เวลา 15.00 น.วันที่ 8 มิถุนายน ตัวแทนเกษตรกรชาวไร่สัปปะรดในเขตพื้นที่อ.น้ำหนาวและอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นำโดยนายอร่าม ทองสวยรูป อดีตช่างภาพกีฬาสื่อสิ่งพิมพ์ส่วนกลางที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรชาวไร่สัปปะรดอำเภอน้ำหนาว และนายชัยกฤต คล้ายแก้ว นักข่าวสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์และเป็นเกษตรกรชาวไร่สัปรดอำเภอเขาค้อเช่นเดียวกันพร้อมพวกราว 10 คน รุดเข้ายื่นหนังสือถึงนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ โดยมีนายสมบูรณ์ ศรีไพศาลเจริญ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมฯรับหนังสือไว้ ทั้งนี้ทางเกษตรกรชาวไร่สัปปะรดได้ร้องขอให้ช่วยหาตลาดและแหล่งรับซื้อผลผลิตสัปปะรด ทั้งในเขตพื้นที่อำหนาวและเขตอำเภอเขาค้อโดยเร่งด่วน จากเนื่องราคาตกต่ำและโรงงานรับซื้อในราคาต่ำกว่า 2 บาท ทำให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนหนัก

 

 

โดยนายอร่ามและนายชัยกฤตระบุว่า ขณะที่มีสับปะรดราว 50 ตันที่อยู่ในมือเกษตรกรที่จำเป็นต้องหาตลาดระบายอย่างเร่งด่วน โดยในเดือนมิถุนายนนี้คาดว่าพื้นที่น้ำหนาวมีสัปปะรดราว 200 ตันออกสู่ตลาด  ฉะนั้นหากไม่มีตลาดรองรับหรือแหล่งช่วยรับซื้อเพื่อช่วยระบายผลผลิตให้แก่เกษตกร นอกจากผลผลิตจะเกิดความเสียหายแล้วเกษตรกรยังต้องได้รับความเดือดร้อนหนัก ขณะเดียวกันทางเกษตรกรยังร้องขอให้ทางจังหวัดและทางอำเภอทุกแห่ง ช่วยเปิดพื้นที่ให้ชาวไร่นำสัปปะรดมาจำหน่ายโดยตรง

 

ด้านตัวแทนพาณิชย์จังหวัด กล่าวชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ทางพาณิชย์จังหวัดช่วยระบายผลผลิตไปบางส่วนแล้ว โดยผ่านตลาดประชารัฐและการเปิดตลาดขายปลีกตามจุดต่างๆ ฉะนั้นหากมีส่วนราชการอื่นๆช่วยซื้อก็จะช่วยเหลือเกษตรกรได้ทัน  ตอนนี้จะต้องเร่งระบายสับปะรดโดยเร่งด่วน 50 ตันเพราะหากระบายไม่ได้เสียหายแน่นอน ส่วนอีก 200 ตันยังพอมีระยะเวลาจึงอยากขอให้ทางส่วนราชการอื่นยื่นมาช่วยเหลือเกษตรกรด้วย ส่วนในเกษตรกรที่อำเภอน้ำหนาวนั้นในวันที่ 11 มิถุนายนนี้จะมีกิจกรรมงานดนตรีในสายหมอกที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ จะมีการจัดสถานที่ให้เกษตรกรนำสัปปะรดมาขาย อย่างไรก็ตามนายสมบูรณ์รับปากว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอทางผู้ว่าราชการจังหวัดโดยเร่งด่วน…

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน