X

ดันอุทยานธรณีเพชรบูรณ์สู่ระดับประเทศ ยื่นสมัครกรมทรัพยากรธรณี เม.ย.63 นี้เตรียมรีบการประเมินจากกรมทรัพย์

เพชรบูรณ์-ดันอุทยานธรณีฯสู่ระดับประเทศ เม.ย.63นี้เตรียมรับดารประเมินจากกรมทรัพยากรธรณี

วันที่ 4 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจังหวัดเพชรบูรณ์ประสบผลสำเร็จในการประกาศจัดตั้ง 22 แหล่งธรณีวิทยาทั่วจังหวัด เป็นอุทยานธรณีจังหวัดเพชรบูรณ์ไปเป็นทึ่เรียบร้อยแล้ว ความคืบหน้าล่าสุดทางทีมงานอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ นำโดยนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ เร่งเดินหน้าผลักดันยกระดับใหัเป็นอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ให้ก้าวสู่ระดับประเทศ ก่อนจะก้าวสู่อุทยานธรณีระดับโลกเป็นอันดับต่อไป อย่างไรก็ตามนายวิศัลย์กล่าวว่า ขณะนี้มีการนำหลักเกณฑ์ตัวชี้วัดเพื่อจะก้าวสู่อุทยานธรณีระดับประเทศมาทำการบ้าน แต่เนื่องจากพื้นที่ทั่วจังหวัดค่อนข้างกว้างจำเป็นต้องลดพื้นที่ลงมาจาก 11 อำเภอ เหลือแค่เพียง 3 อำเภอก่อน ได้แก่ อ.น้ำหนาว อ.หล่มสักและอ.เมือง ส่วนอำเภออื่นๆค่อยเพิ่มหรือขยายในภายหลัง

นายวิศัลย์กล่าวว่า การยกอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ขึ้นสู่ระดับประเทศ มีแท่งชี้ว้ดด้วยกันทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านมหัศจรรย์ของธรณีวิทยา ด้านการบริหารจัดการ ด้านการสร้างการเรียนรู้และประชาสัมพันธ์ ด้านการท่องเที่ยวและด้านการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยในระดับจังหวัดให้เกณฑ์แค่เพียงแค่สิ่งมหัศจรรย์ของแหล่งธรณีวิทยาเท่านั้นเอง แต่พอจะก้าวขึ้นสู่ระดับประเทศจะมีตัวชี้วัดจะเพิ่มขึ้นอีก 4 แท่ง จึงต้องมาทำการบ้านใน 4 แท่งเหลือ และขณะนี้หลังคิดว่ามีความพร้อมจึงได้ยื่นสมัครเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศไปยังกรมทร้พยากรธรณีเรียบร้อยแล้ว และคิดว่าจะมีการประเมินภายในเดือนเมษายนปี 2563 นี้

นายวิศัลย์กล่าวว่า การเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศยังมีแหล่งธรณี 22 แหล่ง แหล่งทางธรรมชาติ 9 แหล่งและแหล่งวัฒนธรรม 12 แหล่งรวม 43 แหล่ง โดยพร้อมจะเสนอผลักดันเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศ ล่าสุดในการประชุมครั้งที่ผ่านมา มีการสรุปถึงความพร้อมในแต่เแหล่งเพื่อเตรียมรับการประเมิน โดยแหล่งไหนไม่พร้อมก็จะพยายามเร่งรัดและขอความร่วมมือให้ส่วนราชการและองค์กรปกครองท้องถิ่นช่วยกันปรับปรุง ส่วนแหล่งไหนยังขาดหรือมีข้อบกพร่อง ในเรื่องการสร้างการมีส่วนร่วมและการรับรู้ในภาคประชาชนก็ให้มีการเร่งรัดมากขึ้น

ผอ.อุทยานธรณีเพชรบูรณ์กล่าวอีพว่า สำหรับความยากง่ายในการก้าวสู่อุทยานธรณีระดับประเทศนั้น ไม่ใช่มีเพียงแค่แหล่งธรณีเป็นอย่างเดียว ซึ่งในระดับจังหวัดแค่มหัศจรรย์ทางธรณีเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอ แต่ในระดับประเทศยังต้องมีอีก 4 ด้านที่จะต้องผ่านการประเมินด้วย อย่างไรก็ตามหากผ่านหลักเกณฑ์ในระดับประเทศไปได้การผลักดันสู่ระดับโลกก็คงไม่ยากเพราะหลักเกณฑ์การประเมินไม่แตกต่างกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน